Ghost in the Shell - Mãn nhãn tuyệt đối nhưng chưa đủ hấp dẫn

Đánh giá phim · Han ·

Nếu series Anime Ghost in the Shell khai phá ý nghĩa của việc làm người với nội dung phức tạp và diễn biến tâm lý của "Thiếu Tá" thì phiên bản chuyển thể Live-action lần này đơn giản hơn nhiều.

Đầu tiên mình không phải là fan của Ghost in the Shell và cũng không thích xem Anime. Nên mình sẽ đánh giá bộ phim này với tư cách là một khán giả bình thường. 

Ghost in the Shell là một trong những tựa Anime nổi tiếng thế giới vào những năm 90. Giờ đây các fan hâm mộ và khán giả đã có thể được thưởng thức siêu phẩm này một lần nữa dưới dạng bom tấn Live-action do hãng phim Paramount sản xuất. Phim chuyển thể lần này có sự tham gia của nữ minh tinh Scarlett Johansson vào vai nhân vật kinh điển - “Thiếu Tá”. Việc chuyển thể một bộ Anime nổi tiếng thành phim Live-Action thực sự không hề đơn giản. Vốn dĩ văn hoá Anime đã rất khác biệt, đến một nền điện ảnh bị Anime ảnh hưởng lớn như Nhật Bản cũng đã từng gặp vô vàn khó khăn, thậm chí là thất bại khi thực hiện các phim Live-action trước đây. Thế nên Ghost in the Shell lần này mang một trọng trách vô cùng lớn là nâng tầm Live-action và biến nó thành bom tấn đúng nghĩa của Hollywood. 

“Khi bạn có thể sao chép ý thức của mình vào một cơ thể hoàn toàn là máy móc, vậy thì lúc nào bạn mới ngưng làm người? Có phải cơ thể hay tâm trí hoặc cả hai điều ấy chính là thứ quyết định con người bạn?”

Câu chuyện của phim xoay quanh một thế giới có con người và máy móc chung sống với nhau, trong đó đa phần là Cyborg (nữa người nữa máy), điều này vô tình khiến cho não của họ rất dễ bị xâm phạm bởi các hacker. Trong tíc tắc họ có thể mất sạch ký ức hoặc biến thành một người hoàn toàn khác và bị sai khiến dễ dàng. "Thiếu Tá" là một nhân vật như vậy nhưng "cao cấp" hơn. Cô là sản phẩm của chương trình nghiên cứu tạo ra một "giống loài" mới và được xem như một loại vũ khí nguy hiểm cuả tập đoàn Hanka Robotic. "Thiếu Tá" sở hữu cơ thể hoàn toàn là người máy cùng bộ não của con người khiến cô trở nên khác biệt so với những Cyborg thông thường. Sở hữu những kỹ năng siêu việt, cô đứng đầu đội đặc nhiệm tinh nhuệ Section 9 – Cơ quan được trực tiếp điều hành bởi chính phủ, chuyên đảm nhận việc điều tra chống tội phạm. Trong một chiến dịch truy quét tìm ra nguyên nhân vì sao rất nhiều "tay to mặt lớn" của tập đoàn bị ám sát, cô đã chạm mặt kẻ thù, một Cyborg giống cô với sức mạnh không hề thua kém - Kuze. Từ đó cô phát hiện ra những mưu đồ đen tối khác. Sau cuộc chạm trán đinh mệnh với Kuze, cô đã liên tục đặt ra câu hỏi cho bản thân rằng "Mình thực sự là ai?" và bắt đầu hành trình tìm kiếm quá khứ. 

Phim đã có thể làm tốt hơn ở phần nội dung

Nếu series Anime Ghost in the Shell khai phá ý nghĩa của việc làm người với nội dung phức tạp và diễn biến tâm lý của "Thiếu Tá" thì phiên bản chuyển thể Live-action lần này đơn giản hơn nhiều. Mình nghĩ không cần tìm hiểu nhiều về phiên bản gốc, khán giả cũng có thể dể dàng nắm bắt được nội dung phim. Điều này vừa có thể xem là một thành công của Đạo diễn vừa là một điểm yếu của phim khi nội dung quá dễ đoán khiến cho phim kém hấp dẫn. Hơn nữa phim cũng không khai thác nhiều những mâu thuẫn nội bộ của tập đoàn Hanka Robotic cũng như biệt đội Section 9, nơi có rất nhiều đồng đội tài giỏi và luôn tin tưởng cô. Cả nhân vật phản diện Kuze cũng vậy, đây là nhân vật mình cảm thấy tiếc nhất vì anh là mắt xích quan trọng của bộ phim nhưng lại được xây dựng có phần nhạt nhoà. Tuy vậy, tình tiết trong phim vẫn giữ được nhịp từ đầu đến cuối không khiến người xem bị hụt hẫng. Điều mà mình đã từng rất lo lắng phim sẽ giống với Lucy (cũng do Scarlett Johansson thủ vai chính) chỉ hấp dẫn nửa đầu còn lại thì nhạt nhẽo. 

Kỹ xảo tuyệt đỉnh

Ghost in the Shell chú trọng vào mảng hành động và kỹ xảo rất nhiều để khắc hoạ một thế giới phức tạp như trong Anime nên khán giả sẽ được xem những thước phim rất đẹp. Nhưng nếu xét riêng mảng hành động, mình cảm thấy vẫn chưa đã mặc dù độ chất lượng thì không phải bàn cãi. Các cảnh chiến đấu dàn trải đều cả phim nhưng lại khá ngắn và không đủ ác liệt ngoại trừ cảnh chiến đấu cuối phim. Bù lại đồ hoạ và âm nhạc của phim vô cùng xuất sắc. Có lẽ từ sau Avatar, đây là phim khiến mình liên tục suýt xoa trong rạp vì kỹ xảo vô cùng hoành tráng. Từ các cảnh quay cận cho đến các đại cảnh lớn đều được thiết kế vô cùng tỉ mỉ và hoàn hảo. Kỹ xảo tốt đã bổ trợ cho mảng hành động của phim rất nhiều, làm các cảnh tả xung hữu đột của "Thiếu Tá" trở nên ảo diệu vô cùng. 

Nói về nhân vật "Thiếu Tá" do Scarlett Jonhansson thủ vai. Khi Ghost in the Shell công bố cô đảm nhận vai chính thì đã nhận một làn sóng phản đối khá lớn của fan hâm mộ bộ anime này. Họ cho rằng Scarlett không phù hợp cho một vai diễn Châu Á. Tuy nhiên khi trailer của bộ phim ra mắt, với hoá thân xuất sắc của Scarlett họ đã dịu đi dần. Và sau khi thưởng thức bộ phim, mình tin rằng khán giả sẽ phần nào có cái nhìn thoáng hơn vì thật sự Scarlett đã hoàn thành vai diễn rất tốt. Cô đã đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn trong các cảnh hành động, máu lửa và chất lượng vô cùng. Và điều mình thích nhất ở Scarlett với vai diễn này là gương mặt và thân hình hoàn hảo của cô hợp vai đến kỳ lạ. Khi xem mình có cảm tưởng như đây là nhân vật trong series Fantasy vậy, phải nói là đẹp xuất sắc. Có lẽ đạo diễn hiểu điều này nên xuyên suốt bộ phim là những cảnh quay cận mặt cô rất nhiều. Cô đã toát lên được thần thái của một Cyborg lạnh lùng nhưng vẫn không đánh mất đi tính người của nhân vật "Thiếu Tá".

Ghost in the Shell có thể vẫn chưa đủ hấp dẫn nếu bạn mong chờ một bom tấn có nội dung đặc sắc. Tuy vậy phim vẫn rất đáng để bạn bỏ túi tiền ra rạp. Tin mình đi bạn sẽ không cảm thấy tiếc đâu, vì phim rất đẹp. Có thể bạn chưa được trải nghiệm những thước phim nào ảo diệu như thế này trước đây đâu. Riêng mảng đồ hoạ mình sẽ đánh giá điểm 9/10.