Gia Tài Của Ngoại - Lý giải sức hút của chủ đề gia đình đối với thị trường phim Châu Á

vntduyen ·

Gia Tài Của Ngoại

Drama
Khởi chiếu 07/06/2024

Gia Tài Của Ngoại khắc họa những vấn đề xoay quanh một gia đình Thái gốc Hoa. Bộ phim mở ra một không gian điện ảnh đầy cảm xúc và lắng đọng.

Kéo xuống để xem tiếp

Trailer phim Gia Tài Của Ngoại

Gia tài Của Ngoại là siêu phẩm phòng vé đến từ xứ sở Chùa Vàng. Bộ phim ra mắt vào dịp Tết Songkran, một dịp đoàn viên quan trọng của người Thái Lan. Ngay từ những ngày đầu cống chiếu, phim đã đón nhận những phản ứng vô cùng tích cực từ công chúng nước nhà.

Tính đến cuối tháng 5, Gia tài Của Ngoại đã thu 168,16 triệu Bath (khoảng 116,4 tỷ đồng tiền Việt) và đang là tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao nhất 2024, cao thứ 11 mọi thời ở phòng vé nội địa.

Tiếp nối sau đó, tác phẩm điện ảnh tiếp tục tạo nên những tiếng vang lớn ở thị trường Châu Á có thể kể đến như Lào, Malaysia, Đài Loan,... Không nằm ngoài làn sóng ấy, ngay từ khi ngày công chiếu của Gia Tài Của Ngoại được ấn định vào 07.06.2024, khán giả Việt đã “rần rần” đặt lịch ra rạp.

Những thước phim đầy cảm động của Gia Tài Của Ngoại
Những thước phim đầy cảm động của Gia Tài Của Ngoại

Gia tài Của Ngoại là câu chuyện được kể trong bối cảnh của một gia đình người Thái gốc Hoa. Bộ phim xoay quanh chàng trai trẻ M (Billkin Putthipong Assaratanakul). Anh đã quay trở về quê nhà của mình ngay khi nghe tin bà ngoại bị ung thư cùng mục đích xấu với khối tài sản của bà. Trước khi không còn thời gian, M phải làm tất cả để trở thành "cháu cưng". Tuy nhiên, sau quãng thời gian bên cạnh bà, M dần nhận ra có những thứ quan trọng mà không có tiền tài nào mua được. 

Phim đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc, xem ngay lịch chiếu Gia Tài Của Ngoại tại Moveek 

 

Nhân vật M do Billkin Putthipong Apsara Tanakul thủ vai
Nhân vật M do Billkin Putthipong Apsara Tanakul thủ vai

Yếu tố chính được khai thác trong bộ phim là gia đình. Đây là địa hạt tương đối màu mỡ của các nhà làm phim bởi sức hút của chủ đề đối với đại đa số công chúng tiếp nhận. Vậy lý do gì khiến cho “gia đình” trở thành “thỏi nam châm” lôi kéo khán giả đến rạp?

Gia Tài Của Ngoại khai thác một khía cạnh rất quen thuộc đối với chúng ta chính là việc cha mẹ già cô đơn và những đứa trẻ bối rối với những mục tiêu trong cuộc sống
Gia Tài Của Ngoại khai thác một khía cạnh rất quen thuộc đối với chúng ta chính là việc cha mẹ già cô đơn và những đứa trẻ bối rối với những mục tiêu trong cuộc sống

Sự gần gũi và quen thuộc

Gia đình là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người. Những câu chuyện về gia đình thường rất gần gũi và quen thuộc với khán giả, khiến họ dễ dàng đồng cảm và kết nối với nhân vật trong phim. Gia Tài Của Ngoại đã bám vào điều ấy và khai thác một khía cạnh rất quen thuộc đối với chúng ta chính là việc cha mẹ già cô đơn và những đứa trẻ bối rối với những mục tiêu trong cuộc sống. Điểm này dẫn tới sự đứt gãy trong kết nối của một gia đình Châu Á vốn đã rất bền vững.

 

Bữa cơm của gia đình Thái gốc Hoa
Bữa cơm của gia đình Thái gốc Hoa

Hình ảnh tiếp theo tạo sự gần gũi đối với khán giả chính là người bà. Trên thế giới, đặc biệt là Châu Á, người bà thường được liên kết với  ấm áp, hiền lành và chu đáo. Đây là yếu tố gây ra sự kết nối đến với “ký ức cá nhân” của người xem cách mạnh mẽ bởi nó sẽ gợi nhắc về ông bà của chính mình. Ở guồng quay của xã hội, chúng ta thường vô tình bị lãng quên đi hình ảnh này nhưng thực chất, chúng vẫn luôn hiện hữu trong ký ức, trong tiềm thức và chỉ cần một nét gợi nhớ nào đó, chúng sẽ ùa về rất nhanh chóng.

Tạo hình đầy ấm áp của bà Amah do Usha Seamkhum thủ vai
Tạo hình đầy ấm áp của bà Amah do Usha Seamkhum thủ vai

Các tình huống hài hước cũng là yếu tố tạo nên sự thân mật trong việc tiếp nhận bộ phim. Gia Tài Của Ngoại là bộ phim tương đối tĩnh khi thay vì đẩy cao câu chuyện theo hướng dramatic thì nó lại tập trung kể lại từng mảnh ghép một cách nhẹ nhàng, từ tốn, đồng thời lồng ghép các “mảng miếng” đời thường. Hầu hết các tranh cãi xuất hiện đều được rẽ qua chiều hướng hài hước. Chính điểm này đã tạo nên một không gian điện ảnh dễ chịu, thư giãn và giảm bớt căng thẳng cho người xem.

Các vấn đề về sự hòa hợp gia đình, cuộc chiến đấu về di sản, sự ưu ái và chế độ mẫu hệ được phô diễn tương đối trọn vẹn thông qua chuyện phim
Các vấn đề về sự hòa hợp gia đình, cuộc chiến đấu về di sản, sự ưu ái và chế độ mẫu hệ được phô diễn tương đối trọn vẹn thông qua chuyện phim

Tính đa dạng và phong phú

Gia đình có thể là nền tảng cho rất nhiều câu chuyện khác nhau, từ những mâu thuẫn, xung đột, cho đến những khoảnh khắc hạnh phúc, ấm áp. Sự đa dạng này tạo ra nhiều tình huống hấp dẫn, thu hút khán giả.

Sử dụng thể loại slice of life, Gia Tài Của Ngoại tập trung vào động lực của cuộc sống của một gia đình người Thái gốc Hoa ở khu phố Talat Phlu, Bangkok. Các vấn đề về sự hòa hợp gia đình, cuộc chiến đấu về di sản, sự ưu ái và chế độ mẫu hệ được phô diễn tương đối trọn vẹn thông qua chuyện phim. Đây là những vấn đề văn hóa - xã hội phổ biến. Chúng tồn tại từ quá khứ đến hiện đại và trở nên cốt lõi ở mỗi gia đình Á Đông.

Ngoài ra, sự yêu thương và hy sinh trong gia đình cũng được khai thác khá triệt để. Người xem hoàn toàn có thể cảm nhận được hơi ấm gia đình đến từ bộ phim thông qua những hành động tuy đơn giản nhưng lại chất chứa yêu thương của thế hệ ông bà. Bên cạnh đó, Gia Tài Của Ngoại còn cho chúng ta biết rằng, trong một gia đình, bất kể lỗi lầm nào, tất cả đều được tha thứ miễn là vẫn cùng nhau. Nhà vẫn luôn ở đó chờ đợi những đứa con quay về. Đó chính là dấu chỉ quan trọng nhất của tình yêu.

Khoảnh khắc đầy đáng yêu của hai bà cháu
Khoảnh khắc đầy đáng yêu của hai bà cháu

Ngoài các khía cạnh mang tính tập thể như gia đình, bộ phim cũng đi sâu vào cá nhân với những chuyển biến tâm lý đến từ nhân vật nam chính M. Qua từng sự kiện diễn ra tại căn nhà của bà ngoại, chàng trai trẻ đã có những thay đổi trong lối sống đồng thời nhận ra được nhiều giá trị đích thực trong cuộc sống. Hành trình của cậu cũng chính là hành trình mà khán giả sẽ tìm hiểu về thông điệp của bộ phim.

Review Gia Tài Của Ngoại – Để lại những rung cảm âm ỉ trong lòng khán giả

Review Gia Tài Của Ngoại – Để lại những rung cảm âm ỉ trong lòng khán giả

Gia Tài Của Ngoại có cách triển khai thác đơn giản nhưng vẫn rất thành công trong việc đánh vào cảm xúc người xem.

Tạo cảm xúc mạnh mẽ

Các phim về gia đình thường khai thác sâu vào cảm xúc của nhân vật, từ tình yêu, lòng hiếu thảo, sự hy sinh, đến những nỗi đau, mất mát. Những cảm xúc này dễ dàng chạm đến trái tim của khán giả, khiến họ cảm thấy xúc động và gắn bó với câu chuyện. 

Hình ảnh đầu tiên gây xúc động mạnh mẽ nhất trong bộ phim chính là dáng dấp của những người cao tuổi trong căn nhà lạnh lẽo. Bà hoặc ông vẫn trông mạnh mẽ và sống một mình, nhưng bộ phim này cho thấy rằng họ thực sự cô đơn. Nó đánh động đến tâm hồn của những đứa con đang mải miết với guồng quay cuộc sống mà quên đi những giá trị gia đình vĩnh cữu. Từ đó, khán giả sẽ có cơ hội tự “chất vấn” về bản thân mình. 

Nhiều người trong chúng ta thường ít khi ghé thăm họ và vẫn tự nghĩ là họ ổn. Nhưng bộ phim đã cho chúng ta thấy những bóng tối mà ông bà cha mẹ chúng ta phải đối mặt lẫn cả những xúc cảm lạ lùng khi chúng ta trở về. Họ vừa vui vẻ vừa buồn khi được tới thăm mà không thông báo, vì theo kinh nghiệm của họ, thông thường thì khi con trở về và báo tin là điều đó có nghĩa là con lại gặp rắc rối.

Bộ phim Thái Lan đáng xem nhất tháng 5!!! Xem ngay lịch chiếu Gia Tài Của Ngoại tại Moveek 

Khung cảnh vô cùng quen thuộc với khán giả
Khung cảnh vô cùng quen thuộc với khán giả

Những bộ phim thuộc chủ đề gia đình không thể né tránh những xung đột, như mâu thuẫn giữa các thế hệ, áp lực tài chính, hay những khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, cách giải quyết những xung đột này luôn nhấn mạnh sự thấu hiểu, yêu thương và đoàn kết, mang lại những khoảnh khắc cảm động và ý nghĩa. 

Gia tài Của Ngoại, những xung đột nảy sinh lại còn đại diện cho sự “va chạm” của những những làn sóng văn hóa khi giao thoa vào nhau. Chàng trai M thích lối tắt và sự tiện lợi còn người bà Amah thì lại nâng niu những giá trị truyền thống. Dẫu thế, bất chấp khoảng cách thế hệ, bộ phim cho thấy các thế hệ vẫn có thể kết nối với nhau khi họ dành cho đối phương sự yêu thương và quan tâm đúng mật. Điều này đã tạo nên những phút giây cảm động xuyên suốt bộ phim.

Qua các bộ phim về gia đình, khán giả không chỉ được giải trí mà còn hiểu thêm về những giá trị văn hóa, lối sống và quan niệm của từng vùng văn hóa
Qua các bộ phim về gia đình, khán giả không chỉ được giải trí mà còn hiểu thêm về những giá trị văn hóa, lối sống và quan niệm của từng vùng văn hóa

Phản ánh văn hóa và xã hội

Gia đình là tế bào gốc của xã hội, nơi thể hiện rõ nét nhất văn hóa và truyền thống của một dân tộc. Qua các bộ phim về gia đình, khán giả không chỉ được giải trí mà còn hiểu thêm về những giá trị văn hóa, lối sống và quan niệm của từng vùng văn hóa. Những tác phẩm như thế lại càng có giá trị lớn lao trước một vùng lục địa Á Đông có về dày về văn hóa xã hội vô cùng vững chãi cũng như đa dạng.

Gia đình là nơi ngập trong tiếng cười lẫn nước mắt
Gia đình là nơi ngập trong tiếng cười lẫn nước mắt

Bộ phim tập trung mạnh mẽ vào cấu trúc gia đình truyền thống của gia đình Á Đông (cụ thể là gia đình Thái gốc Hoa), nơi mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình đóng vai trò quan trọng. Các giá trị như lòng hiếu thảo, sự kính trọng người lớn tuổi, và tình yêu thương, hy sinh giữa các thế hệ được khắc họa rõ nét. Hệ thống này phải va chạm với thời đại.

Có những giá trị đã mất, cũng có những giá trị vẫn còn. Đặc biệt trong một thời đại của xã hội ngày càng cá nhân hóa, gia đình Á Đông, thường là tập thể đang bị chia cắt. Cấu trúc đã thay đổi từ dọc sang ngang, tạo ra nhiều vấn đề như sự mất liên kết giữa các thành viên, người già bị tụt lại so với người trẻ hay các quyền và trách nhiệm hiếu đạo có nguy cơ bị đe dọa,...

Chính sự tiến hóa của xã hội đã tạo nên sự khác biệt về tư duy giữa các thế hệ trong gia đình. Họ bắt đầu những xung đột trong lối sống, sinh hoạt hằng ngày và tăng tiến lên đến quan niệm sống, cách nhìn nhận vấn đề. Một tình tiết đơn giản chứng minh cho điều trên là trong một cảnh đầu, Amah đã rất kinh ngạc khi M sử dụng nước pha trà bằng lò vi sóng thay vì đun sôi để dâng lên nữ thần Guanyin. 

Cập nhật lịch chiếu Gia Tài Của Ngoại tại Moveek để không bỏ lỡ bộ phim gia đình hay nhất tháng 5

Chàng trai trẻ M ưa thích sự tiện lợi của nếp sống hiện đại
Chàng trai trẻ M ưa thích sự tiện lợi của nếp sống hiện đại

Một số tư duy văn hóa mang màu sắc phong kiến còn sót lại cũng được khắc họa cách rõ ràng trong bộ phim này. Nổi bật nhất trong số đó có thể kể đến sự bất bình đẳng giới tính được thể hiện thông qua hàng loạt các hành động mang tính trọng nam khinh nữ nơi gia đình này. Các con trai của bà Amah hiếm khi ghé thăm bà. 

Tuy nhiên, bà ấy không muốn gánh nặng cho họ và luôn chăm sóc họ. Trong khi đó, con gái của bà phải làm việc tại cửa hàng và đồng thời vẫn chăm sóc cho việc điều trị và phục hồi sức khỏe của bà. Điều này là một vấn đề mang tính di truyền bởi lẽ trong quá khứ, chính bà Amah cũng đã bị đối xử như thế.

Khoảng cách giữa hai bà cháu dần thu hẹp
Khoảng cách giữa hai bà cháu dần thu hẹp

Chúng ta kiếm sống bằng những gì chúng ta nhận được, nhưng chúng ta có thể tạo nên cuộc sống bằng những gì chúng ta cho đi. Đó là lý do tại sao việc cho đi tốt hơn việc nhận. Chàng trai M, người trước đây chỉ hy vọng, chỉ yêu cầu, đã cố gắng chăm sóc bà ngoại của mình. Nhưng sau đó, anh ấy học được bài học quý giá này từ bà.

Từ lựa chọn của mình ở cuối bộ phim, M không chỉ trở thành một người chăm sóc tốt cho bà, mà anh ấy cũng hiểu được ý nghĩa của việc trở thành một người trao yêu thương, giống như bà và sau này là mẹ của mình.

Với tất cả những đặc điểm trên, gia đình ở hiện tại và trong tương lai vẫn luôn là chủ đề được săn đón bởi cách nhà làm phim. Nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí và tiếp nhận các giá trị nhân văn của công chúng, các tác phẩm điện ảnh theo dòng chảy của xu hướng trên với sự chỉn chu và dụng tâm vẫn luôn nhận được phần nhiều sự ưu ái của khán giả trong những chọn lựa giữa vô số bộ phim được ra rạp.

Gia đình là nơi luôn ở đó đợi ta quay về
Gia đình là nơi luôn ở đó đợi ta quay về

Lịch chiếu Gia Tài Của Ngoại ở tất cả rạp trên toàn quốc đã được cập nhật tại Moveek. Hãy nhanh chân ra rạp để chìm đắm trong một không gian đầy yêu thương của bộ phim nhé!

Tại sao nên xem Gia Tài Của Ngoại?

Tại sao nên xem Gia Tài Của Ngoại?

Siêu phẩm ăn khách nhất Thái Lan đầu năm 2024 có gì đáng xem khi cập bến rạp Việt vào tháng 6 này?

Phim chiếu rạp tháng 6 2024 - Mùa hè đến rồi!

Phim chiếu rạp tháng 6 2024 - Mùa hè đến rồi!

Mở đầu mùa hè với sự nhộn nhịp của thị trường điện ảnh cùng hàng loạt phim chiếu rạp tháng 6 2024 đủ thể loại, màu sắc để khán giả có thể thoải mái lựa chọn.