Tóm tắt và đánh giá của các giao dịch giữa Trung Quốc và Hollywood

Tin điện ảnh · Trish ·

Sự bùng nổ của các thỏa thuận giữa Hollywood và Trung Quốc từ 2012-2016 được sinh ra nhằm đem lại lợi ích cho cả hai bên, từ các doanh nhân Trung Quốc lắm tiền đi kèm với bí quyết của ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ.

Nguồn: Variety
Nguồn: Variety

Sự bùng nổ của các thỏa thuận giữa Hollywood và Trung Quốc từ 2012-2016 được sinh ra nhằm đem lại lợi ích cho cả hai bên, từ các doanh nhân Trung Quốc lắm tiền đi kèm với bí quyết của ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ. Các thỏa thuận tuy rất đa dạng về mặt quy mô và tham vọng nhưng lợi tức đầu tư đem về thấp hơn so với dự đoán. Một phần do các hãng phim Hollywood thường không muốn chia sẻ những thương hiệu hấp dẫn nhất của họ với các đối tác. Nhưng rõ ràng là các công ty Trung Quốc tuyệt đối không phải là những nhà đầu tư không biết gì khi tham gia vào các thương vụ này. Thực tế trong nhiều trường hợp, người Trung Quốc đến Hollywood để học hỏi. Họ có thể đã phát hiện ra rằng Hollywood không chào đón người nước ngoài. Tuy nhiên, không giống như các công ty phần cứng Nhật Bản, các công ty công nghệ cao của Đức và các công ty dầu mỏ Trung Đông đã đến trước họ, người Trung Quốc đến và trở về với tham vọng thay đổi một ngành công nghiệp nội địa.

Dưới đây là một số đánh giá về các thỏa thuận vẫn đang có hiệu lực:

Hãng phim Universal và công ty giải trí Perfect World

Với một thỏa thuận vững chắc, công ty giải trí Trung Quốc Perfect World đang chi $500 triệu trong năm năm, đổi lấy 50 danh hiệu. Với cơ hội được xem xét mọi dự án lưu hành ở Hollywood, hãng phim Trung Quốc ít tập trung vào lợi nhuận ngay lập tức mà đầu tư với hình thức tiếp cận chậm chạp để học tập và lặng lẽ xây dựng doanh nghiệp của riêng họ ở Hoa Kỳ.

  • Đánh giá: Tìm kiếm một thương vụ hợp tác lâu dài.

STX Entertainment

Studio nhỏ của Robert Simonds đang nhắm đến việc phát hành cổ phiếu lên sàn chứng khoán Hồng Kông, tiếp cận nhiều nhà đầu tư blue-chip của Trung Quốc (Hony, Tencent, PCCW, Huayi Brothers). Thành công công khai (không có nghĩa là sẽ tiếp tục duy trì trong điều kiện hiện tại) đã mang đến nguồn lợi nhuận to lớn, nhưng vấn đề hiện tại là chưa có tác phẩm tạo được tiếng vang. Những Bà Mẹ "Ngoan" là tác phẩm duy nhất được công chúng biết đến tới thời điểm này.

  • Đánh giá: Trung bình

Studio 8

Cuộc phiêu lưu của nhà sản xuất Jeff Robinovc đã gặp những thất bại mà đến giờ vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Được thành lập vào năm 2014 với thỏa thuận phát hành của Sony và phần lớn quyền sở hữu do Fosun của Trung Quốc nắm giữ sau khi Huayi Brothers rút lui. Các bộ phim mới hiện đang được giới thiệu sau thất bại của tác phẩm Long Halftime Walk (mang tham vọng quá mức của Billy Lynn) vào năm 2016. Alpha: Người Thủ Lĩnh được phát hành đầu tháng này sẽ may mắn khi thu được $50 triệu ở Hoa Kỳ với một chiến dịch quảng bá rầm rộ. Bộ phim được phát hành trong tháng 9 là White Boy Rick với sự tham gia của Matthew McConaughey và Jennifer Jason Leigh được mong đợi sẽ tốt hơn. Thỏa thuận phân phối của công ty với Sony sẽ không được gia hạn sau khi chấm dứt hợp đồng năm nay.

  • Đánh giá: Chúc may mắn lần sau. 

Legendary Entertainment

Thỏa thuận mua lại Legendary lên tới $3,5 tỷ của Dalian Wanda đã vượt quá quy mô cho phép, mà nó bị cáo buộc là đã khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tức giận và đã kích hoạt các biện pháp kiểm soát tiền tệ đầu năm 2017 dẫn đến việc giảm giá trị thương mại của Trung Quốc kể từ đó. Với các thương hiệu bao gồm King Kong, Pacific RimJurassic World: Thế Giới Khủng Long, giá của Legendary sẽ vào khoảng $1 tỷ. Không rõ liệu liên minh studio thay đổi là tin tốt hay xấu: Việc phân phối gần đây đã quay trở lại với Warner Bros. sau 5 năm đồng hành với Universal mà không được gia hạn. Wanda, công ty sở hữu AMC, vẫn là nhà điều hành điện ảnh lớn nhất thế giới và sẵn lòng bán Legendary nếu không mất mặt.

  • Đánh giá: Dậm chân tại chỗ.

Lionsgate

Với một phần tư của $1,5 tỷ được tài trợ bởi kênh truyền hình Hồ Nam, kết hợp với việc tiếp cận và phân phối của Trung Quốc, khá tò mò rằng hai công ty không thể tìm thấy điều gì tốt hơn để làm cùng nhau. Lionsgate dường như quan tâm đến việc cải thiện vị thế tại Hoa Kỳ hơn với mục đích bán lại cho một studio hoặc một gã khổng lồ, hơn là ở Trung Quốc. Cộng thêm các hạn chế tiền tệ của Trung Quốc và thực tế là ông chủ của Hunan đứng đằng sau và tình hình tiếp tục tệ hơn. Thỏa thuận bắt đầu vào năm 2015 và đã hoạt động trong ba năm.

  • Đánh giá: Đã hết thời gian.

Global Road Entertainment

Với khu vực phân phối của Mỹ là một lỗ đen tài chính cho các công ty cỡ trung bình, cựu giám đốc ngân hàng Donald Tang đã cảnh báo rằng việc sáp nhập Open Road với Tổ chức kinh doanh và tài chính IM Global là một công thức gây rắc rối. Trong khi Tang Media Partners được cho là có vốn đầu tư của Trung Quốc và Hoa Kỳ, Global Road – công ty giải trí hàng đầu của Tang đã gặp khó khăn khi tăng thêm $200 triệu vốn cổ phần để giúp tận dụng tầm nhìn về sản lượng $1 tỷ. Trong những ngày gần đây, các nhà tài chính đã bước vào tiếp nhận các bộ phận của Global Road. Nếu chỉ có TMP đã tạo được ấn tượng tốt trong việc xây dựng doanh nghiệp Trung Quốc, các điềm báo có thể đã tốt hơn.

  • Triển vọng: Trong tay của Bank of America và East West Bank.

Nguồn: Variety