[Góc phim hay] Pachinko mùa 1 - Tác phẩm xuất sắc về số phận người nhập cư qua nhiều thế hệ

TV Series · Tin điện ảnh · bluemoon28 ·

Pachinko, một dự án k-drama vô cùng khác biệt.

Quy tụ dàn diễn viên đình đám xứ Hàn gồm Lee Min Ho, Youn Yuh Jung và sao trẻ Kim Min Ha, Pachinko là một trong những bộ phim được AppleTV+ đầu tư rất nhiều. Phim có kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Lee Min Jin, là một trong 10 cuốn sách xuất sắc nhất năm 2017 của The New York Times. Liệu cuốn tiểu thuyết được yêu thích của Min Jin Lee có được chuyển thể theo cách vừa thể hiện được tinh thần và tính nhân văn của các nhân vật vừa tôn vinh nguồn tài liệu không? Câu trả lời ngắn gọn là có.

Được kể bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Anh, Pachinko chảy như một dòng sông bề mặt im lìm nhưng lòng đầy sóng ngầm, nhờ diễn xuất của dàn diễn viên xuất sắc tạo nền tảng cho cuộc hành trình đa thế hệ của gia đình này. Được trợ giúp bởi showrunner Soo Hugh và đạo diễn bởi Kogonada và Justin Chon, câu chuyện sâu sắc kéo dài từ cả ba phần của cuốn tiểu thuyết.

Nhân vật trung tâm của Pachinko là Sun Ja - cô gái sinh ra và lớn lên tại Busan, Hàn Quốc ở thời kỳ đất nước này còn nằm dưới sự cai trị của Nhật Bản. Vốn là một cô gái đơn thuần, cuộc đời của Sun Ja thay đổi khi gặp Koh Hansu (Lee Min Ho) - tay mafia khét tiếng.

Thật nghiệt ngã khi Sun Ja có thai nhưng Koh Hansu chối bỏ bởi hắn ta đã có vợ ở Nhật Bản. May mắn cho Sun Ja, một linh mục nhà thờ tên là Baek Isak đã giúp đỡ Sun Ja bằng cách kết hôn với cô rồi chuyển đến Nhật Bản, bắt đầu cuộc sống mới. Đáng nói, mọi thứ đều không hề dễ dàng và họ phải học cách để tồn tại thay vì thực sự "sống". 

Nữ diễn viên giành giải Oscar Youn Yuh Jung hóa thân thành nhân vật chính Sun Ja đã đứng tuổi với vận mệnh được báo trước trước khi cô sinh ra. Năm 1915, lời của một pháp sư nói với mẹ của Sun Ja đã tạo tiền đề: "Một đứa trẻ sắp ra đời. Nó sẽ phát triển mạnh mẽ. Và thông qua nó, một gia đình sẽ trường tồn". Bộ phim hiện lên dưới dòng hồi tưởng của Sun Ja tóc đã muối tiêu và da đã đầy vết hằn của thời gian. Khi còn là một cô gái trẻ, Sun Ja đã có một đôi mắt lấp lánh và được nuôi dưỡng bởi cha mẹ vô cùng thấu hiểu của mình. Nhưng câu chuyện của cô là một câu chuyện dài đầy truân chuyên, khác một trời một vực với vẻ đẹp yêu kiều của cô.

Trong cuộc sống thực, Pachinko là một trò chơi giống như máy bắn bi thường bị gian lận chống lại người chơi, rất khó để giành chiến thắng. Vậy mà người ta cứ đánh cược vào đó, hy vọng rằng số phận sẽ mỉm cười với họ. Trong câu chuyện của Min Jin Lee, Pachinko đại diện cho việc không có gì trong cuộc sống được đảm bảo và cuộc đời của những người dân di cư cũng chính như trò chơi này vậy - một cuộc cá cược mà may mắn ngay từ đầu đã hiếm khi đứng về phía họ.

Từ năm 1910 đến năm 1945, Nhật Bản đô hộ Hàn Quốc, chiếm đất và đàn áp văn hóa Hàn Quốc thông qua luật pháp và thiết quân luật. Việc nói tiếng Hàn trong trường học hoặc dạy từ các văn bản không có hiệu lực đã trở thành bất hợp pháp. Hàng trăm nghìn người Hàn Quốc đã phải đối mặt với sự cố chấp, lao động cưỡng bức và những hình phạt khắc nghiệt vì không tuân theo các quy tắc mới do người Nhật đặt ra.

Khía cạnh lịch sử này được đưa vào Pachinko thông qua sự tung hứng ngôn ngữ của dàn diễn viên và kỹ xảo điện ảnh. Khi câu chuyện của Sun Ja khi còn là một đứa trẻ nhỏ, thanh niên và một phụ nữ trưởng thành, bối cảnh chuyển từ tươi sáng và thoáng mát đến dịu nhẹ. Quan trọng hơn, loạt phim chứng minh hàng thập kỷ bị đô hộ và ngược đãi có thể đã ảnh hưởng như thế nào đến danh tính và lòng trung thành của một người đối với nền văn hóa, gia đình và bản thân của họ. 

Qua 8 tập phim, tình yêu, chiến tranh, hy vọng và nỗi sợ hãi đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của các nhân vật, và thường  là chính Sun ja và những người phụ nữ khác trong câu chuyện là những người truyền cảm hứng cũng như chiếm thời lượng lớn - điều không mấy ngạc nhiên, vì phụ nữ thường là nạn nhân dai dẳng của chiến tranh. 

Thông qua các bước nhảy thời gian được thực hiện một cách thuần thục, lùi và tiến về phía trước, khán giả được đưa vào năm 1915, những năm 1920 và 1989. Bạn sẽ được đầu tư vào mối quan hệ của Sunja với Hansu, cuộc sống của cô với mục sư Isak (Steve Sang Hyun Noh) ở Nhật Bản, và hai con trai của cô, Noa và Mozasu. Nỗi buồn bao trùm và tinh thần trách nhiệm mà cô cảm thấy trong giai đoạn này của cuộc đời mình rõ đến mức người xem có thể cảm nhận được. 

Nỗi đau này xuyên suốt bộ truyện và chạm đến từng nhân vật trong phim, nhưng có những bài học để rút ra cho tất cả mọi người, ngay cả người xem. Phần 1 giới thiệu con trai trưởng thành của Sun Ja - Mozasu, là một chủ tiệm Pachinko thành đạt, người luôn mang trong mình những nỗi uất hận. Và con trai của Mozasu, Solomon, đang bị giằng xé giữa việc giữ gìn sự chính trực và giữ công việc của mình tại một công ty nổi tiếng ở Phố Wall.

Mặc dù đó là những con sóng ngầm nhưng bạn sẽ hiểu số phận của họ được kết nối như thế nào với tất cả những khó khăn mà Sun Ja đã vượt qua trong cuộc sống. Cô ấy đi bộ để họ có thể chạy. Nó rất hấp dẫn để xem và sẽ khiến bạn dừng lại về những người mẹ và người bà trong cuộc sống của chính bạn, những người đã có thể đã trải nghiệm những điều này. Đối với khán giả Việt Nam, khía cạnh này có thể trở nên quen thuộc khi suy xét đến sự tương đồng giữa quá khứ đô hộ của hai quốc gia.

Thật đáng mừng khi AppleTV+ quyết định gia hạn mùa 2 cho bộ phim này với dàn cast tuyệt vời như vậy. Qua phần 2 của Pachinko, khán giả có thể sẽ được hiểu rõ hơn về nhân vật Noa - con trai của Hansu và Sun Ja và lý do khiến ông kết liễu đời mình sớm như vậy. Còn hiện tại, mùa đầu tiên của Pachinko là một trong những bộ phim đáng xem và sẽ làm bạn mong đợi mùa tiếp theo.

Ảnh: Screen Rant