Hiệp sĩ đường phố - Những con người hi sinh thân mình một cách thầm lặng

TV Series · Tin điện ảnh · Candice183 ·

Hiệp sĩ đường phố là từ khoá đang hot nhất nhì trên mạng xã hội và báo chí hiện nay sau vụ việc một nhóm thanh niên xả thân giúp người đi đường bị cướp.

Hiệp sĩ đường phố là từ khoá đang hot nhất nhì trên mạng xã hội và báo chí hiện nay sau vụ việc một nhóm thanh niên xả thân giúp người đi đường bị cướp. Nhưng trong bài viết này, Moveek xin nhắc đến hình tượng một số hiệp sĩ đường phố đã từng xuất hiện trên màn ảnh để đào sâu tâm lý và những vấn đề mà các anh hùng thầm lặng này đã phải trải qua để đứng lên bảo vệ người khác.

1. Batman – Hiệp sĩ giàu có, thầm lặng của thành phố Gotham

Cái tên Batman đã quá quen với những ai yêu thích phim hành động và siêu anh hùng rồi. Anh có thể được xem là mẫu hiệp sĩ đường phố điển hình của mọi thời đại. Anh có hai bộ mặt, ban ngày là Bruce Wayne, một tỷ phú, doanh nhân thành đạt nhưng đêm về anh lại biến thành một người hùng thầm lặng dưới vỏ bọc là Batman (Người Dơi). Với tiềm lực kinh tế dồi dào, Batman tự trang bị cho mình trang phục, vũ khí, phương tiện lấy cảm hứng từ loài dơi chỉ hoạt động vào ban đêm. Anh sẵn sàng giúp đỡ thành phố Gotham chống lại những tên tội phạm nguy hiểm như: Joker, Harley Quinn, Penguin…

Nhìn lúc nào cũng ngầu lòi nhưng thật ra Bruce có một quá khứ đau lòng, cha mẹ anh bị giết trước mặt khi anh còn nhỏ. Chính điều này đã thúc đẩy tấm lòng chính nghĩa của Bruce, khiến anh muốn đứng lên bảo vệ kẻ yếu thế ở một thành phố mà tội phạm hoành hành khắp nơi.

2. City Hunter 2011 (Thợ Săn Thành Phố) – Soái ca chuyên triệt phá các chính trị gia tham nhũng

Bộ phim đã thu hút sự quan tâm của khán giả và truyền thông bởi hai cái tên đình đám của làng giải trí Hàn Quốc là Lee Min Ho và Park Min Young. City Hunter kể về Lee Yoon Sung (Lee Min Ho), một tiến sĩ IT làm việc cho Nhà Xanh (dinh Tổng thống của xứ sở kim chi). Nhưng thật ra anh là một người hùng thầm lặng chuyên điều tra về các chức trách tham nhũng giành lại lợi ích cho người dân với danh xưng City Hunter. Bên cạnh những vấn đề chính trị căng go, những pha hành động đầy gay cấn, bộ phim còn khắc hoạ mối tình lãng mạn của thợ săn với cô nàng cảnh vệ ở Nhà Xanh – Kim Na Na (Park Min Young).

Thật ra anh chàng Thợ Săn luôn muốn có một cuộc sống bình thường nhưng do có một mối bi kịch gia đình đã đưa đẩy vào con đường phản động. Thật ra, làm Thợ Săn cũng chẳng sung sướng gì cho cam, trái với Batman được cả chính quyền và dân chúng ủng hộ thì chàng nam chính của chúng ta lúc nào cũng bị cảnh sát lùng bắt, tính mạng của bản thân và những người thân bị đe doạ vì cái tội dám tự thực thi luật pháp.

3. Spider-Man (Người Nhện) – Hiệp sĩ thầm lặng kiêm chàng hàng xóm đáng yêu

Lại một siêu anh hùng nữa lọt vào danh sách. Peter Parker là một cậu bé mồ côi vô cùng thông minh sống cùng cô chú, cậu có tính cách nhút nhát, hay bị bắt nạt. Nhưng một ngày mọi chuyện đột nhiên thay đổi khi cậu bị cắn bởi một con nhện đột biến, sau đó cơ thể Peter đột nhiên thay đổi hẳn. Cậu trở nên vạm vỡ và có những khả năng khác lạ, phi thường. Từ đó, Peter quyết định dùng sức mạnh của mình để bảo vệ lẽ phải và những người yếu thế dưới vỏ bọc của Spider-Man. Nhưng chính vì sức mạnh này mà Peter cũng gặp nhiều tai hoạ ảnh hưởng đến những người cậu yêu thương.

Thật ra ban đầu, Spider-Man chỉ giúp đỡ mọi người vì cảm thấy hứng khởi với sức mạnh mới và vì ham vui thôi. Nhưng sau cái chết của chú Ben của mình, Peter mới nhận ra sự thật phũ phàng khi con người hờ hững với tội ác sẽ dẫn đến kết quả kinh khủng như thế nào. Từ đó, cậu luôn nỗ lực giúp đỡ mọi người xung quanh dù cho không hề nhận lại được gì.

4. Lôi Báo – Hiệp sĩ đường phố nhưng không hề thầm lặng

Bộ phim Victor Vũ từng được PR rầm rộ như một dự án về siêu anh hùng mới của riêng Việt Nam. Tuy không gặt hái đươc nhiều thành công như mong đợi cũng như chứng tỏ được danh xưng siêu anh hùng của Lôi Báo là xứng đáng. Nhưng bộ phim thành công trong việc truyền tải chân thực vể một con người bình thường bỗng nhiên lại mang một sức mạnh to lớn, vượt ngoài sức tưởng tượng. Phim nói về một anh hoạ sĩ tên Tâm (Cường Seven) mắc căn bệnh ung thư phổi vô cùng hiểm nghèo. May mắn anh được một giáo sư nghiên cứu về giải phẫu cơ thể người cứu giúp bằng cách đổi đầu của anh với một xác chết bất ngờ tìm được trong rừng. Sau khi đổi đầu, Tâm cảm nhận được mình có sức mạnh vô cùng vượt trội nên anh quyết định dùng nó để cứu giúp mọi người xung quanh, trở thành một anh hùng, một hiệp sĩ đường phố chính hiệu như anh hằng mong ước với bí danh là Lôi Báo

Khác hẳn với những hiệp sĩ lặng thầm phía trên, Lôi Báo có phần ham hư danh và thích được tán tụng, cũng chính vì lý do này mà năm lần bảy lượt anh đưa gia đình, người thân của mình vào vòng nguy hiểm. Tuy nội dung gặp nhiều điểm bất hợp lý nhưng Lôi Báo thành công trong việc tả thực tính cách của một con người bình thường bỗng nhiên trở nên nổi tiếng, đuược xã hội quan tâm. Xem phim xong ta nhận thấy đôi khi được nhiều người ca tụng lại không bằng một người tin tưởng.

Hiệp sĩ đường phố dù cho như thế nào vẫn là những người thầm lặng bảo vệ mọi người mà không hề mưu lợi bất kỳ điều gì. Cái đáng quý nhất chính là tấm lòng nghĩa hiệp, sự hi sinh thân mình vì người khác của họ đúng không nào?