Hollywood đang định nghĩa lại Mùa phim bom tấn

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Nguyên gốc Blockbuster được sử dụng khi có 1 sự kiện nào đó có được sự hưởng ứng và quan tâm của đông đảo khán giả.

Nguyên gốc Blockbuster được sử dụng khi có một sự kiện nào đó có được sự hưởng ứng và quan tâm của đông đảo khán giả. Sau đó, phim bom tấn – Blockbuster Film trở thành cụm từ quen thuộc mà báo chí sử dụng để gọi tên các bộ phim có chi phí sản xuất cũng như chương trình quảng bá rầm rộ với những con số kinh khủng.

Cụm từ này ngày càng trở nên quen thuộc, tuy nhiên, trước sự thành công của Jaw (1975), cụm từ này đơn giản chỉ để dành cho những bộ phim kiếm được nhiều tiền ở phòng vé. Jaw trở thành bộ phim thay đổi khái niệm Phim bom tấn và đó cũng là khởi nguồn cho Mùa hè bom tấn (thường bắt đầu vào tháng 5), làm thay đổi chiến lược của tất cả các hãng phim lớn cho đến tận ngày nay. Thế nhưng, không phải bom tấn nào cũng gây ra tiếng nổ lớn, có những quả bom trở thành thảm họa phòng vé.

Khi các nhà sản xuất tập trung quá nhiều quả bom vào 1 thời điểm thì chúng buộc phải chen chân, cạnh tranh với nhau. Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn và đến lúc bọn họ phải định nghĩa lại Mùa hè bom tấn! Mùa hè bom tấn vốn được định nghĩa bởi những bộ phim được chọn trình chiếu vào thời điểm này. Vậy nếu những bộ phim này “tháo chạy” đến 1 thời điểm khác thì thời điểm ấy có trở thành Mùa bom tấn?

Câu trả lời là có! Và minh chứng rõ ràng nhất chính là tháng 3 năm nay (2017) khi những bộ phim đình đám, kinh phí sản xuất khổng lồ lẫn chiến dịch quảng bá rầm rộ như: Logan, Kong: Skull Island hay Beauty and the Beast live-action ra mắt xuyên suốt. Logan mở màn ấn tượng với $ 88 triệu (tổng doanh thu hiện tại: ~$ 445 triệu), Kong cũng không kém cạnh với hơn $ 61 triệu (tổng doanh thu hiện tại: ~$ 158 triệu). Riêng bộ phim Beauty and the Beast live-action của Disney được dự đoán sẽ mở màn không ít hơn $ 120 triệu! Và đó là vẫn chưa kể đến Power Ranger hay Ghost in the Shell tuần tự ra mắt cho đến hết tháng 3. Cùng thời điểm này năm ngoái, Zootopia mở màn hơn $ 75 triệu trong khi Batman v Superman thu về $ 166 triệu [doanh thu nội địa Bắc Mỹ].

Khi các nhà sản xuất dần thu hẹp cánh cửa với những thể loại Hài hay Tâm lý (thường là kinh phí thấp đến trung), họ chuyển hướng sang các bộ phim đòi hỏi kinh phí khủng. Đặt cược càng lớn, lợi nhuận thu về cũng có thể tương ứng. Nhiều bộ phim bom tấn hơn, thời gian cạnh tranh cũng gay gắt hơn, họ buộc phải cân nhắc lại chiến lược. Thay vì cạnh tranh trực tiếp, né tránh và cùng thu lợi có lẽ là chiến lược không thể hợp lý hơn. Mùa phim bom tấn sẽ không còn lại sự ưu ái dành riêng cho mùa Hè nữa.