Hollywood Guild muốn chấm dứt việc viết kịch bản miễn phí

Tin điện ảnh · Trish ·

“Không chỉnh sửa” – hiệp hội WGA West phát biểu trong nỗ lực kết thúc việc các biên kịch không được thanh toán hoặc bị yêu cầu phải chỉnh sửa kịch bản.

Ảnh: THR
Ảnh: THR

“Không chỉnh sửa” – hiệp hội WGA West phát biểu trong nỗ lực kết thúc việc các biên kịch không được thanh toán hoặc bị yêu cầu phải chỉnh sửa kịch bản.

Thỏa thuận Writer Guild cấm việc không thanh toán nhuận bút nhưng trong thế giới viết kịch bản hiện đang xảy ra một vấn đề, WGA West cho biết:

“Các nhà điều hành và nhà sản xuất thường kỳ vọng cao rồi yêu cầu chỉnh sửa, sau đó lại yêu cầu chỉnh sửa. Vấn đề này xảy ra quá nhiều dẫn đến việc đã có một chiến dịch kêu gọi các biên kịch: “Không tiếp tục chỉnh sửa”

Điều đó nghe có vẻ vô hại, nhưng hiệp hội cho biết rằng các hãng phim hoặc nhà sản xuất đã có thói quen yêu cầu các biên kịch sửa đổi và liên tục chỉnh lại kịch bản:

"Một nhà văn nên làm gì nếu được yêu cầu chỉnh sửa lại kịch bản sau khi ra mắt?"

WGA cho biết:

“Đừng làm thế.”

Theo John August – biên kịch kỳ cựu và đồng thời là thành viên hội đồng quản trị của WGAW, việc này thực sự đang là một vấn đề. Năm đến mười biên kịch hoặc một nhóm tác giả được phỏng vấn về những trường hợp như vậy và họ cho biết việc phải chỉnh sửa, viết lại kịch bản như thế khiến họ không được trả công.

Michele Mulroney phát biểu:

“Thậm chí các biên kịch chỉ có một thời gian ngắn để chuyển kịch bản sang hướng khác hoặc phát triển một kịch bản mới. Tất cả các biên kịch đều cần việc làm và đặc biệt là đối với những biên kịch trẻ, họ có thể cảm thấy họ phải làm bất cứ điều gì cần thiết để được thuê. Nhưng điều này dẫn đến việc các biên kịch phải dành ra rất nhiều thời gian để chỉnh sửa, đôi khi là nhiều tháng để đúng ý của đạo diễn hoặc nhà sản xuất. Quy tắc của hiệp hội không cho phép việc các biên kịch không được trả thêm trong những trường hợp như vậy và biên kịch có quyền nói không.”

Thay vì yêu cầu biên kịch phải chỉnh sửa hoặc viết lại kịch bản, giám đốc điều hành hoặc nhà sản xuất nên có một trợ lý ghi chép riêng. Và nếu cần xây dựng kịch bản thêm, biên kịch có thể sắp xếp cho cuộc họp tiếp theo. Quá trình này cũng giúp các biên kịch không được thuê khiếu nại về việc vi phạm bản quyền đối với các studio hoặc nhà sản xuất. Vì lý do đó, một số phòng ban pháp lý của studio không cho phép.

Trong một cuộc khảo sát gần đây, các biên kịch cho biết, sau các cuộc họp ban đầu, họ thường được yêu cầu viết lại kịch bản hoặc gửi email tài liệu. Cuộc khảo sát tiết lộ rằng việc phải chỉnh sửa kịch bản hoặc viết lại kịch bản đang là một trong những vấn đề bức xúc nhất mà các biên kịch đang đối mặt. August cho biết:

“Mọi người đều muốn trở thành một người bạn, một người làm việc có trách nhiệm. Nhưng đây là một tình huống mà 'giúp đỡ bằng cách chỉnh sửa theo yêu cầu' đã làm tổn thương bản thân biên kịch và các nhà văn khác. Nếu bạn tiếp tục làm điều này, bạn sẽ khiến những biên kịch khác khó từ chối hơn khi họ được yêu cầu. Mọi thứ không thay đổi trừ khi tất cả chúng ta đều nói không.”

Nguồn: THR