I Am a Hero - Ai cũng có thể là “Người Hùng”

Đánh giá phim · thaotk ·

Nếu bạn đã quen với những xác sống đi ngờ ngờ giữa đường, hay những zombie chạy như điên như dại, hung hãng tột độ của các bộ phim Hollywood. Và nếu bạn từng bị mê hoặc bởi tình người trong Train To Busan thì chắc chắn I Am a Hero, bộ phim live-action về đề tài zombie này sẽ chinh phục được bạn.

I Am a Hero được chuyển thể từ bộ manga cùng tên của Nhật Bản. Phim kể về nhân vật chính Hideo Suzuki (do Yo Oizumi thủ vai), anh là một họa sĩ truyện tranh nhưng chỉ làm phụ tá ở công ty nhỏ. Là một người từng nổi tiếng với những tác phẩm của mình thời còn đi học nhưng giờ đây anh đang có cuộc sống vô cùng chật vật từ sự nghiệp đến tình yêu. Cuộc sống của anh trôi qua một cách thầm lặng và chán chường cho đến một ngày khi mà dịch bệnh zombie nổ ra khiến cả thành phố trở nên hỗn loạn.

Phim tập trung xây dựng tâm lý của nhân vật Suzuki trước khi trở thành một “Người Hùng” thật sự, và bộ phim đã khắc họa nên một nhân vật rất chân thật. Không phải kiểu anh hùng đẹp trai, lạnh lùng, tài giỏi, hay giống bất cứ một soái ca nào hết. Khi đại dịch diễn ra và việc đầu tiên của một người bình thường là chạy và chạy, Suzuki đúng chuẩn là một người bình thường như vậy. Anh bỏ chạy cùng với khẩu súng Shotgun chưa bao giờ sử dụng của mình. Suzuki bắt đầu thay đổi khi gặp một cô nàng nữ sinh và cùng với cô bé ấy, anh có một cuộc hành trình dài đăng đẵng để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trong thế giới đảo điên vì dịch bệnh zombie.

Phim cho chúng ta thấy không phải chỉ những người giỏi, tài năng hay thông minh thì có thể trở thành anh hùng. Bất cứ ai đều có thể trở thành người hùng của chính họ, với những người khác hay với một người nào đó. Bản chất của anh hùng không phải là một thứ nào đó cao siêu mà nó đến từ những thứ nhỏ nhặt nhất, nó đến từ tình người, tính nhân đạo ở bên trong của mỗi cá nhân.

Thông qua nhân vật Suzuki ta có thể thấy rõ được điều đó, chỉ vì một lời hứa và vì cái tâm tốt của anh mà anh không bỏ lại cô gái nữ sinh mặc dù chỉ là một người lạ quen biết trên con đường tìm đến sự sống của mình. Từ một người nhút nhát, không là gì của xã hội mà anh vượt qua mọi sợ hãi để bảo vệ một người khác, để giữ một lời hứa và để chắc chắn rằng bản thân mình vẫn là một con người.

Về mức độ kinh dị, man rợ, máu me, kỹ xảo hay tạo hình zombie thì bộ phim đảm bảo sẽ đầy đủ chất lượng cho các fan của kinh dị. Tên zombie khiến người xem ấn tượng nhất phải nói đến đó là tên vận động viên, từ cử chỉ, dáng vóc, đến cái liếc mắt cũng đủ cho khán giả thấy độ đáng sợ và nguy hiểm của hắn, cho đến khi những khung cảnh máu me hiện ra bạn sẽ nhận ra đây chính là tên trùm cuối của phim.

Trường đoạn cuối, với 96 viên đạn, nhân vật chính cùng một số người còn sống sót sẽ khiến cho bạn vừa đã bởi tiếng súng shotgun, vừa có nhiều cảm xúc và cũng thắm đượm tình người. Ngoài những giây phút căng thẳng và máu me thì phim còn được pha chút hài hước, nhưng những chi tiết hài không phải chỉ để cười cho qua mà khiến bạn phải suy ngẫm.

Sau khi một mình Suzuki hạ hết tất cả zombie, anh ngồi trên xe với bàn tay run dính bê bếch máu, đây thật sự là một đoạn chuyển giao tâm lý rất xuất sắc, khi một người nhát gan chưa giết một ai giờ lại trở thành một tay giết rất nhiều người chỉ vì mạng sống của mình cùng những người khác. Ngoài ra tất cả các nhân vật khác cũng được bộ phim miêu tả tâm lý rất thực tế. Người thì chỉ lo cho bản thân của mình, người chỉ vì miếng ăn, sự sống lại bất chấp tất cả.

Những zombie trong phim cũng khác với những phim cùng thể loại. Những xác sống, hay người bị nhiễm bệnh đều vẫn còn lại ký cứ bên trong đầu của họ. Những ký ức hay thói quen hằng ngày thân thuộc nhất đều được họ nhắc đi nhắc lại (zombie nói được nhé) hoặc lập đi lập lại những công việc quen thuộc mà họ từng làm. Zombie cũng như những người bị nhiễm bệnh ở đây được gọi là ZQN.

I Am a Hero cho ta thấy rõ bản chất của con người khi đại dịch xảy ra. Ai cũng đứng trước ngưỡng cửa của người tốt và kẻ xấu và mọi thứ còn lại phụ thuộc vào việc lựa chọn của họ, từ chính con người họ sẽ quyết định mình là ai trong một thế giới chỉ còn lại sự sinh tồn. Phim không tập trung nhiều vào phần kỹ xảo hay hành động mà phim mang một sự tinh tế, có tính nhân văn cao, đây sẽ là một bộ phim kinh dị thể loại zombie mà bạn không nên bỏ qua trong năm nay.