I, Tonya - Thần đồng bất hảo vấp phải nhiều đánh giá trái chiều từ giới chuyên môn

Đánh giá phim · Storyboard ·

Dù đúng dù sai về mặt lịch sử, I, Tonya cũng là một tác phẩm điện ảnh với kịch bản gốc được viết, không dựa vào cuốn tiểu sử, hồi ký nào.

Lấy cảm hứng từ cuộc đời nữ nghệ sĩ trượt băng nghệ thuật lừng danh Tonya Harding, bộ phim I, Tonya được thực hiện bởi đạo diễn Craig Gillespie, với kịch bản được chấp bút bởi Steven Rogers và nữ diễn viên xinh đẹp Margot Robbie đảm nhiệm vai chính Tonya. Bộ phim được đề cử 3 hạng mục trong Lễ trao giải Oscar năm nay, trong đó có Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Margot Robbie, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Allison Janney và Chỉnh sửa phim xuất sắc nhất.

Tonya Harding là nữ nghệ sĩ trượt băng nghệ thuật đầu tiên thực hiện được cú nhảy Tripple Axel - tiết mục vô cùng khó và nguy hiểm có thể làm đứt gân cổ chân nếu không cẩn trọng. Nhờ tiết mục lịch sử ấy, Tonya Harding đã vô địch giải Vô địch nước Mỹ và có nhiều cơ hội trong kỳ Olympic mùa đông sắp tới.

Bộ phim I, Tonya được thể hiện dưới dạng đan xen giữa phỏng vấn và kể chuyện, điều này đã giúp bộ phim được đề cử ở hạng mục Chỉnh sửa phim xuất sắc nhất. Bộ phim bắt đầu với việc Tonya được xem như thần đồng trượt băng từ khi còn nhỏ và sống cùng mẹ của cô - một người mẹ thiếu sự giáo dục tử tế, nghèo khó, liên tục hút thuốc, nói bậy, chửi mắng. Điều đó đã ảnh hưởng tới lối sống của Tonya và biến Tonya trở thành một "thần đồng bất hảo" sau này.

Kịch tính của bộ phim được thể hiện có lớp lang, bên cạnh những giây phút trầm lặng về nội tâm của Tonya, cũng như những giây phút "yêu cuồng say" trong cảnh bạo hành lẫn nhau giữa Tonya và người tình Jeff. Nút thắt của bộ phim bắt đầu được buộc khi Tonya nhận được một bức thư nặc danh đe dọa sẽ ám sát cô lúc cô biểu diễn, và Jeff quyết định lên kế hoạch trả thù.

Điểm đặc sắc nhất của bộ phim I, Tonya chính là một góc nhìn khác về "thần đồng bất hảo" Tonya Harding và diễn xuất của nữ diễn viên Margot Robbie trong vai Tonya. Vượt xa những vai diễn trước đây, để vào vai Tonya, Margot Robbie phải học trượt băng và hơn cả, chính là cảnh phim đầy cảm xúc khi Tonya trang điểm trước trận đấu, vừa trang điểm vừa khóc vì tủi nhục, rồi lại cố cười để tự động viên, cười không được lại bật khóc. Vai diễn ấn tượng này giúp Margot Robbie đứng trước cơ hội nhận được tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

I, Tonya cũng có một điểm mạnh khác, đó là về quay phim. Có những trường đoạn long shot đầy cảm xúc, lại có những trường đoạn quay phim theo từng bước chân trượt băng của Tonya giúp khán giả được chiêm ngưỡng pha trình diễn Tripple Axel huyền thoại trên màn ảnh rộng. Thật đáng tiếc khi I, Tonya đã không được đề cử hạng mục quay phim.

Nhìn chung I, Tonya là một bộ phim xuất sắc cả về diễn xuất, cốt truyện, quay phim, chỉnh sửa phim, âm nhạc. Tuy nhiên giới chuyên gia lại nhận định I, Tonya là một bộ phim không đúng sự thật, khi quá thiên vị cho "thần đồng bất hảo". Theo nhà báo J. E.  Vader, bộ phim I, Tonya đã khắc họa "thần đồng bất hảo" như một nạn nhân của thiếu giáo dục và truyền thông, thay vì thực sự nhìn nhận Tonya như một người thiếu nhân cách. Đặc biệt, bộ phim I, Tonya đã biến Tonya thành người bị liên lụy trong vụ tấn công địch thủ Nancy Kerrigan khi Tonya và Jeff trong phim không hề hay biết về vụ tấn công tàn bạo này. Cũng theo nhà báo đã theo sát sự kiện này, Tonya ngoài đời thực đã biết về vụ tấn công ấy và thậm chí còn bực tức vì đã không cắt đứt gân của Nancy Kerrigan. Bộ phim bị lên án là sai sự thực vì đã đổ hết trách nhiệm cho Shawn - vệ sĩ của Tonya, hiện đã qua đời và không thể thanh minh điều gì cả.

Dù đúng dù sai về mặt lịch sử, I, Tonya cũng là một tác phẩm điện ảnh với kịch bản gốc được viết, không dựa vào cuốn tiểu sử, hồi ký nào. Bởi vậy xét trên một khía cạnh nào đó, I, Tonya cũng là một tác phẩm độc lập, chỉ ra một góc nhìn khác về "thần đồng bất hảo" Tonya, và nếu xét trên khía cạnh điện ảnh, I, Tonya là một bộ phim tuyệt vời. Nếu như ai đó từng đọc William Shakespeare thì sẽ biết những tác phẩm Macbeth, Richard II của đại văn hào người Anh đều thay đổi lịch sử, nhưng là thay đổi để thệ hiện nghệ thuật, thể hiện tính nhân văn trong tác phẩm của mình. I, Tonya có thể là một bộ phim như thế..

Nếu như Tonya Harding là "thần đồng bất hảo" trong giới trượt băng thì I, Tonya chính là "thần đồng bất hảo" trong giới điện ảnh. Có lẽ bởi vậy, I, Tonya nhận được nhiều đánh giá trái chiều từ giới chuyên môn và đã lỡ dịp góp mặt trong hạng mục Oscar danh giá: Phim xuất sắc nhất.