Jedha - Giải thích về hành tinh thiêng liêng trong vũ trụ Star Wars

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Có thể sẽ không có Jedi trong Rogue One: A Star Wars Story, nhưng đấy không có nghĩa Thần Lực không đóng một vai trò nào. Darth Vader, đương nhiên, sẽ là một phần quan trọng của bộ phim này. Và trong lễ hội Star Wars Celebration Europe 2016 vừa qua, một ít thông tin về cốt truyện đã được tiết lộ.

Video trực tiếp tại lễ hội đã bị Disney gỡ xuống, nhưng vẫn có một vài tấm ảnh về hành tinh mới tên Jedha – một nơi linh thiêng của vũ trụ Star Wars - được chia sẻ. Tại đây ta sẽ được gặp một vài trong số các nhân vật chính của Rogue One (cụ thể là Jyn Erso của Felicity Jones và Cassian Andor của Diego Luna) và đây cũng là nơi ở của các tín đồ tin vào Thần Lực và lịch sử của Jedi.

Trong một cuộc phỏng vấn tại lễ hội, đạo diễn của bộ phim Gareth Edwards đã nói một ít về Jedha:

“Mọi chuyện đều bắt đầu từ việc bộ phim của chúng tôi được đặt trong kỷ nguyên không có bất kỳ Jedi nào. Vậy nên ý tưởng về một phim Star Wars mà không đề cập đến Thần Lực – nếu bạn nhìn lại tài năng của George dù ông có một câu chuyện về một thứ, ông lại chèn vào đó hàng triệu thứ và các ý tưởng rộng lớn hơn khác, và hiển nhiên phim của chúng tôi cũng đi theo cách đấy và kể một câu chuyện dựa theo nó. Nhưng với tôi, xem như A New Hope là một bộ phim về Jesus, thì hẳn phải có cả một tôn giáo từ trước đó, và nó giống như hàng ngàn thế hệ Jedi là thủ lĩnh của hệ thống tôn giáo thiêng liêng đó.

Vậy nên giống như phải có một Mecca hay Jerusalem nhưng là ở trong thế giới của Star Wars. Sẽ rất hợp thời khi có một tình huống mà Đế Chế dùng thế lực để áp chế phần thiêng liêng của Star Wars vì nguyên nhân, mục đích của riêng họ, và trong kỷ nguyên đó lại có một đoàn kháng chiến đang lớn mạnh, và họ sẵn sàng đánh trả. Các nhân vật của chúng ta cuối cùng phải đi đến Jedha và họ bị vướn vào câu chuyện.”

Wen Jiang và Donnie Yen lần lượt thủ vai Baze Malbus và Chirrut Îmwe, và như đã được tiết lộ trong kỳ lễ hội, Îmwe – “hiệp sỹ mù” – là một tín đồ của Thần Lực và biểu tượng của nó – có lẻ đây là lý do vì sao anh lại là một chiến binh cực giỏi khi không nhìn thấy gì và chỉ dùng duy nhất một cây côn.

Những thông tin về Jedha và cư dân của nó rõ ràng ám chỉ đến mối liên kết tiềm tàng với nhân vật Lor San Tekka (Max Von Sydow) trong Star Wars: The Force Awakens, thành viên của The Church of the Force – và là người tin rằng sự trở lại của hội Jedi Order đang đến và rằng cần phải có sự cân bằng trong Thần Lực. Từ nguồn dự liệu Star Wars chính thống:

“Một nhà thám hiểm và du hành huyền thoại, Lor San Tekka từ lâu đã là đồng minh của New Republic và quân Resistance. Sau trận chiến Endor, San Tekke đã giúp Luke Skywalker phục hồi lại bí mật về Jedi mà Đế Chế đã cố xóa sổ, và giờ Leia Organa hy vọng người bạn cũ này có thể giúp tìm lại anh của mình.”

Đương nhiên, Phần VII diễn ra khoảng bốn thập kỷ sau vậy nên câu hỏi đặt ra là Jedha sẽ xuất hiện như thế nào trong Rogue One và liệu những bộ phim sau này sẽ nói thêm về địa điểm này không.

Rogue One: A Star Wars Story sẽ công chiếu vào 16.12.2016.