Oscar cho phim bom tấn - Nên chăng?

Góc Nghệ Thuật · soapydoo ·

James Cameron đã nhận xét Oscar là giải thưởng đầy thiên vị, nhưng liệu hội đồng xét duyệt có nên cân nhắc giải thưởng cho phim bom tấn trong thời gian tới?

James Cameron đã nhận xét Oscar là giải thưởng đầy thiên vị, nhưng liệu hội đồng xét duyệt có nên cân nhắc giải thưởng cho phim bom tấn trong thời gian tới?

Một cách miễn cưỡng, tôi đành phải đồng ý với James Cameron về chuyện Oscar có sự “thiên vị rõ rệt” giữa phim bom tấn và phim nghệ thuật, trong khi những phim này rõ ràng không tạo nhiều sức hút ở phòng vé. Thật vậy, thống kê từ Box Office Mojo cho thấy doanh thu của các phim được đề cử Oscar năm nay chỉ quanh quẩn ở các con số $23 triệu (Hidden Figures), $24 triệu (La La Land) và $29 triệu (Arrival), chỉ có FencesLion tạo được chút khác biệt với doanh thu lần lượt là $65 triệu và $97 triệu.

Hiện tại, Marvel và DC Entertainment đang cạnh tranh khốc liệt ở các phòng vé trong khi Oscar năm nay lại là cuộc chạy đua giữa MoonlightManchester by the Sea. Rõ ràng, cuộc chiến giữa phim bom tấn và phim nghệ thuật hoàn toàn không có sự liên quan. Tuy vậy, từng có thời Titanic của James Cameron đã dành chiến thắng trên cả hai phương diện: tạo cơn sốt phòng vé đồng thời dành hàng loạt giải thưởng, kể cả Phim Hay Nhất.

Nhưng đâu là tiêu chuẩn doanh thu để nhận được đề cử phim xuất sắc nhất? Làm thế nào để phân định vấn đề này trong khi chúng ta đang nhất trí theo kiểu Donald Trump rằng hiệu suất thương mại là trên hết? Đứng đầu danh sách của những bộ phim có doanh thu tỉ đô hiện đang là: những bộ phim theo series, siêu anh hùng, phim hoạt hình và phim hài dạng “mì ăn liền” – như thể chúng ta đang sống với duy nhất một với chế độ ăn uống đầy đủ nhiều năng lượng/nghèo dưỡng chất mà các hãng phim đưa ra, như những chàng trai tuổi teen ngoan ngoãn dễ dàng bị phân tâm bởi những thứ bùng nổ và bóng bẩy. Nếu chuẩn doanh thu để nhận được đề cử Oscar là $100 triệu doanh thu nội địa hoặc hơn, sẽ chỉ còn Hidden FiguresLa La Land tiếp tục cuộc đua, và chúng sẽ được sánh vai thống trị cùng với Rogue One (hơn nửa triệu $) và Finding Dory (gần nửa triệu $), Captain America: Civil War ($408 triệu) và The Secret Life Of Pets ($368 triệu). Nhiều bom tấn lớn đã bị chỉ trích khủng khiếp hoặc chỉ được xếp vào loại khá (như Suicide SquadJason Bourne), một lần nữa chứng minh rằng chúng tôi, những nhà phê bình nhạt nhẽo vô vị và không liên quan là không thích hợp, và các hội đồng xét duyệt của Viện Hàn Lâm, những người đã lắng nghe chúng tôi, chỉ là những kẻ ngốc.

Vâng, ai đó phải lên tiếng thay cho những tên hợm hĩnh này, vậy nên đó cũng có thể là tôi. Sao chúng ta không đơn giản là trao giải phim xuất sắc nhất cho bộ phim được đầu tư tốn kém nhất năm, mặc kệ nó bị chỉ trích? Hay là bộ phim hạnh phúc nhất? Hay chỉ những bộ phim tiếp theo từ phần VII trở lên? Hay những bộ phim được làm lại? Hay chiến thắng cho Kung Fu Panda 3? Tất cả là về giá trị của bộ phim – tức là không gì cả - như ý tưởng của những bộ phim bom tấn. Khi những bộ phim bom tấn vượt quá CGI, màn xanh và tấn công vào tim hoặc tâm trí của khán giả, điều đó có nghĩa là mọi người sẽ bỏ phiếu cho chúng. Cho tới lúc đó, thư giãn đi các cậu bé, các câu đã có tất cả tiền bạc, các cậu không thể cũng có giải thưởng

Nguồn: The Guardian