Joaquin Phoenix và 8 chiếc "mặt nạ" để đời trước Joker

Tin điện ảnh · Maii ·

8 vai diễn này đã góp phần tạo nên tiếng tăm và chứng minh tài năng của Joaquin Phoenix.

Là một trong những diễn viên sở hữu các vai diễn đa dạng và diễn xuất chân thực nhất ngành công nghiệp điện ảnh hiện nay, Joaquin Phoenix luôn biết cách chiếm mọi sự chú ý trên màn ảnh mỗi khi anh xuất hiện. Từ vai chính cho đến vai phụ, vai nhỏ cho đến vai lớn, bình thường hay kỳ dị, chúng ta đều có thể mong chờ Phoenix làm tốt vai trò của mình, dù cho bản thân bộ phim đó hay dở ra sao đi chăng nữa. Dưới đây là 8 vai diễn được đánh giá là hay nhất của Joaquin Phoenix, cho đến thời điểm hiện tại.

1. The Yards (2000)

Vai phụ trong The Yards là một trong những vai diễn đầu tay của Joaquin Phoenix. (Ảnh: IMDb)
Vai phụ trong The Yards là một trong những vai diễn đầu tay của Joaquin Phoenix. (Ảnh: IMDb)

Ở thời kỳ đầu trong sự nghiệp của Joaquin Phoenix thì The Yards là một trong bước chân đầu tiên giúp nam diễn viên tạo dựng danh tiếng và được giới phê bình công nhận. The Yards là phim chính kịch, tội phạm do James Gray đạo diễn, với sự tham gia của nhiều các gương mặt nổi tiếng như Mark Wahlberg, Charlize Theron, Joaquin Phoenix. Mặc dù Wahlberg mới là diễn viên chính, nhưng cũng chẳng thể phủ nhận rằng mỗi khi Phoenix xuất hiện, vẻ hăm dọa và sức hút trên màn ảnh của nam diễn viên hoàn toàn khiến người ta phải chú ý. Bộ phim cũng đánh dấu sự hợp tác ăn ý giữa đạo diễn và nam diễn viên. Sau này, cả 2 tái ngộ qua nhiều phim khác, góp phần chứng minh tài năng của cả James Gray và Phoenix.

2. Gladiator (2000) 

Phoenix vào vai phản diện trong Gladiator. (Ảnh: IMDb)
Phoenix vào vai phản diện trong Gladiator. (Ảnh: IMDb)

Một trong những phim hay nhất trong sự nghiệp của đạo diễn Ridley Scott, Gladiator là phim sử thi cổ trang kinh điển, lấy bối cảnh thời La Mã cổ đại, thời điểm mà việc chém giết lẫn nhau được đem ra làm trò mua vui cho công chúng và giới quý tộc. Phoenix vào vai phản diện, Hoàng đế Commodus, một kẻ khát máu, đam mê quyền lực và là kẻ thù không đội trời chung với anh trai Maximus (Russell Crowe). Phoenix không cần phải cường điệu hóa vai phản diện của mình mà vẫn cho thấy được diễn xuất thuyết phục khi đối đầu với Maximus, vị anh hùng can đảm và táo bạo.

3. Walk the Line (2005)

Johnny Cash - Nhân vật với cuộc đời phần nào liên hệ với Joaquin Phoenix. (Ảnh: IMDb)
Johnny Cash - Nhân vật với cuộc đời phần nào liên hệ với Joaquin Phoenix. (Ảnh: IMDb)

Nói đến cuộc đời của Phoenix thì Walk the Line thường được nhắc đến bởi nó gợi cho người ta nhớ về quá khứ của nam diễn viên, vì những gì anh phải chịu đựng và nỗi đau khổ khi mất đi người thân. Anh vào vai chính Johnny Cash, một nhạc sĩ bị từ chối tình yêu và phải tìm đến thuốc hay rượu để quên đi cảm giác đau đớn ấy. Phim theo chân Cash từ khi anh chưa là ai cả cho đến khi đã trở thành biểu tượng của nhạc đồng quê rock n’ roll. Anh càng nổi tiếng, thì nỗi đau càng lúc càng trở nên dữ dội hơn và cũng là lúc anh càng lúc càng chìm trong cơn nghiện. Bi kịch của Johnny Cash trên màn ảnh đã giúp Phoenix được đề cử giải Oscar với diễn xuất của mình.

4. Two Lovers (2008)

Joaquin Phoenix trong Two Lovers. (Ảnh: IMDb)
Joaquin Phoenix trong Two Lovers. (Ảnh: IMDb)

Không chỉ đóng vai phản diện rất đạt mà đỉnh cao diễn xuất của Joaquin Phoenix còn nằm ở các vai đau khổ, quằn quại khi các nhân vật phải vật lộn với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Leonard Kraditor trong Two Lovers – một phim khác của James Gray – chính là nhân vật như thế. Chúng ta gặp nhân vật chính ở đầu phim sau khi anh nhiều lần tự tử không thành. Câu chuyện phía sau Leonard được lật mở dần dần, và phim dần tiết lộ cho khán giả biết, chứng trầm cảm, cũng như sự tan vỡ của cuộc đính ước 7 năm đã đẩy Leonard đến bờ tuyệt vọng. Tuy nhiên, cả bộ phim không chỉ có sự vô vọng của nhân vật chính, mà Phoenix còn cho khán giả thấy, kể cả khi Leonard đang ở bờ vực cuộc đời, thì hi vọng và sự lạc quan vẫn còn tồn tại mạnh mẽ trong anh.

5. I’m Still Here (2010)

Hình ảnh thường thấy của Phoenix trong khoảng thời gian anh đóng I'm Still Here. (Ảnh: IMDb)
Hình ảnh thường thấy của Phoenix trong khoảng thời gian anh đóng I'm Still Here. (Ảnh: IMDb)

Diễn xuất tuyệt vời nhất của Phoenix trên màn ảnh, đấy là khi anh diễn mà như không diễn. Năm 2009, nam diễn viên nuôi râu và thông báo đến truyền thông rằng anh sẽ nghỉ hưu để bắt đầu sự nghiệp hip hop. Hành trình ấy đã được ghi lại trong bộ phim “tài liệu” của Casey Affleck mang tên I'm Still Here, với Phoenix đang đứng giữa ngã rẽ của sự nghiệp và phải chịu áp lực rất lớn. Sau khi ra mắt bộ phim, anh trở lại với cuộc sống thường ngày và tiết lộ rằng các sự kiện trong bộ phim “tài liệu” đều do anh và đạo diễn sắp xếp. Điều tuyệt vời nhất của I’m Still Here đấy là Joaquin Phoenix không chỉ sống cùng nhân vật trong quá trình quay mà còn duy trì chiếc "mặt nạ" của nhân vật kể cả khi xuất hiện trước công chúng để biễn diễn hip-hop thực sự ngoài đời. 

6. The Master (2012)

Sau này, các nhà làm phim có vẻ rất thích giao cho Phoenix các vai bi kịch, dị thường hoặc thất tình. (Ảnh: IMDb)
Sau này, các nhà làm phim có vẻ rất thích giao cho Phoenix các vai bi kịch, dị thường hoặc thất tình. (Ảnh: IMDb)

Sau khi nghỉ diễn xuất một thời gian và liên tục có hành vi cũng như vẻ ngoài bất thường, người ta bắt đầu nghi ngờ liệu anh có trở lại với sự nghiệp làm diễn viên nữa hay không. Nhưng mọi nghi ngờ đều được đập tan sau khi The Master ra mắt năm 2012, với Joaquin Phoenix trong vai Freddie Quell, một người lính trong Thế Chiến Thứ II bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Phim cũng theo chân mối quan hệ của anh với Lancaster Dodd, lãnh đạo một giáo phái bí ẩn do Philip Seymour Hoffman thể hiện. Dodd và vợ mình là Peggy (Amy Adams) dùng Freddie như một công cụ để thí nghiệm và nghiên cứu tâm lý. Joaquin Phoenix như thường lệ, đã cho thấy tài năng của mình khi mang đến cho người xem những cảnh phim mạnh mẽ, chân thật và thấu tận tâm can người xem.

7. Her (2013)

Vẻ mặt đang yêu của Theodore trong Her, do Phoenix thể hiện. (Ảnh: IMDb)
Vẻ mặt đang yêu của Theodore trong Her, do Phoenix thể hiện. (Ảnh: IMDb)

Một người đàn ông bị ám ảnh vì tình không phải là vai diễn hiếm đối với Phoenix, nhưng không giống như Inherent Vice hay Two Lovers, Her có nét ngọt ngào và khắc khoải khi mang đến cho khán giả một mối tình kỳ lạ giữa nhân vật chính Theodore và Samantha (do Scarlett Johansson lồng tiếng). Bi kịch của mối tình này đến từ việc cả hai sẽ không bao giờ có thể đến được với nhau, mặc dù họ hiểu nhau hơn bất cứ ai. Phoenix không còn vẻ quằn quại hay dữ tợn của những bộ phim trước, mà trông dễ tổn thương và đáng mến đến lạ khi anh chìm vào đau khổ cũng như hạnh phúc của tình yêu.

8. Inherent Vice (2015)

Phoenix trong Inherent Vice. (Ảnh: IMDb)
Phoenix trong Inherent Vice. (Ảnh: IMDb)

Một vai “dở dở hâm hâm” nữa của Joaquin Phoenix trong Inherent Vice và anh tiếp tục chiếm được cảm tình của khán giả khi hóa thân vào một thám tử “hippie”, nghiện thuốc và trông hoàn toàn không được bình thường. Với mái tóc dài, râu xồm xoàm và thái độ lãnh đạm, nhân vật của Phoenix gần như làm khán giả chẳng thể hiểu được anh ta đang nói gì. Ngay từ những ấn tượng đầu tiên, Inherent Vice đã mang cảm giác của một bộ phim hài, nhí nhố với nhân vật chính Doc Sportello do Phoenix thể hiện. Thế nhưng, về cuối phim, gương mặt thật của Doc Sportello mới được hé lộ, cho khán giả thấy một nhân vật với trái tim bị tổn thương vì tình.

Luôn hết mình vì vai diễn, chúng ta không phải nghi ngờ gì về cố gắng của Joaquin Phoenix trong những bộ phim mà anh tham gia. Bạn đã xem hết các phim của Joaquin Phoenix chưa và bạn thích bộ phim nào nhất?

Nguồn: IndieWire