John Wick: Chapter 2 - Tê tái!

Đánh giá phim · Moveek ·

Nói chung với John Wick: Chapter 2 mình mãn nguyện đến đủ cả 10 phần.

Thật là một bộ phim giải trí hành động – hiện thực thống khoái nhất mình được xem trong vài tháng trở lại đây, có lẽ phải tính từ Jason Bourne. Một bộ phim xứng đáng để ra rạp, để sướng mắt sướng tai trong 121 phút đồng hồ, để dán chặt lưng vào ghế, để tiếc nuối khi đèn bật sáng, để khát khao ngóng chờ tập tiếp theo – ơn Chúa, đạo diễn Chad Stahelski chính thức xác nhận Chapter 3 đã trong giai đoạn triển khai những công việc đầu tiên.

Không còn những yếu tố gây bất ngờ, không còn khai thác được mạch cảm xúc dồn nén như ở tập đầu tiên, nhóm biên kịch đã chọn một hướng đi rất chính xác khi quyết định mở rộng không gian xung quanh John Wick, gây tò mò và sau đó lôi cuốn khán giả bằng những giao ước cổ xưa của dân băng đảng, những mối quan hệ ngầm hay ho, cách mà những cá tính lớn trân trọng lẫn nhau, những nhân vật phụ thoáng qua nhưng ấn tượng, giống những gì xuất hiện trong tiểu thuyết võ hiệp kỳ tình của Kim Dung, Cổ Long hay Ôn Thụy An. Thế giới trong John Wick: Chapter 2 chính là thế giới giang hồ tanh máu với những luật lệ sắt đá đặt vào xã hội hiện đại và hoàn toàn tách biệt với pháp luật đương thời (và trời ạ, có cả bóng dáng của Giáng Long thập bát chưởng với Đả cẩu bổng mới ghê gớm làm sao). Từ góc nhìn này, khán giả cũng sẽ dễ dàng chấp nhận và bỏ qua cho một số tình tiết tạm cho là vô lý để câu chuyện diễn ra trôi chảy cho đến phút cuối cùng.

Kịch bản của Chapter 2 cũng không thể đơn giản hơn với motif quen thuộc đã diễn ra ở tập trước (nhưng có vài màn hài hước duyên dáng hơn). Chỉ vậy thôi và cái tên John Wick là câu trả lời cho mọi câu hỏi khán giả cũng như các nhân vật trên màn ảnh có thể nghĩ ra. “A man, a myth, a legend”. Dù phim dài tới hai tiếng nhưng mạch truyện được triển khai rất nhanh, hầu như không có chi tiết thừa, tiết tấu của phim luôn đưa người xem vào trạng thái căng như dây đàn và hành động thì dồn dập, liên tục không ngừng nghỉ. Vóc người Keanu Reeves cao lớn dềnh dàng, điệu bộ cử chỉ cũng không thuộc dạng gọn gàng lắm (quan sát dáng chạy của anh là thấy) nhưng trong những màn cận cảnh không thể nhờ cậy người đóng thế, thấy anh ra đòn vẫn rất nuột nà, chính xác đâu ra đấy và điều quan trọng là nhìn rất có lực, có lẽ nhờ quá trình tập luyện nghiêm ngặt. Cung cách bắn giết thì còn phê pha hơn phần một nhiều, xem đến đâu sướng đến đó, tất cả các màn hành động, đua xe đều được dàn dựng chỉn chu, nhiều góc quay lạ, các màn cận chiến đều thể hiện được nét sáng tạo hơn hẳn phần đầu (2 màn đấu dao hẳn là những ví dụ điển hình).

Nói chung với John Wick: Chapter 2 mình mãn nguyện đến đủ cả 10 phần. Tuy nhiên, nếu phải nêu ra một vài điểm không thích, mình sẽ nói rằng có những tình tiết được làm hơi phô trương khiến một John Wick mộc mạc, kiệm lời bỗng nhiên trở nên lạc nhịp với bối cảnh xung quanh. Cũng từ sự phô trương này, đôi lúc khán giả sẽ thấy phim hơi giống 007 hoặc Kingsman, đôi lúc lại mường tượng ra bộ phim cuối cùng của Lý Tiểu Long là Tử Vong Du Hí (ai đi xem về mà thấy thế thì vào đây xác nhận nhé). Nhưng, như mình đã viết ở trên, nó góp phần lý giải cho một số tình tiết sẽ bị những người thích bắt bẻ cho là vô lý nên cũng… chả sao.

Cho nên, với mình, John Wick: Chapter 2 là không tỳ vết. Chưa kể đi xem phim mình không bao giờ để sự lấn cấn ở những tình tiết bé nhỏ đó làm ảnh hưởng đến cảm xúc, đến tính toàn vẹn của việc enjoy một bộ phim. Với những người sùng bái Keanu Reeves như mình, với những người mê phim bạo lực cận chiến điên đảo như mình, ra rạp xem lần thứ 2, lần thứ 3 là việc rất bình thường.

Một lần nữa phải ngả mũ kính nể đội casting. Không ai hợp với John Wick hơn Keanu Reeves, với khuôn mặt buồn bã như chất chứa cả một thế giới u sầu, nhưng ở đó, vẫn hiện lên rất rõ ràng nét cương nghị. Cảm giác như đây đúng là vai diễn cuộc đời của người mang cái tên "ngọn gió lạnh thổi qua những rặng núi" vậy...

Dự là phần 3 sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Mong là đến 2019 sẽ được xem! Còn bây giờ, John Wick: Chapter 2 cần phải được thưởng thức ngoài rạp. Để không phụ công nhà phát hành đã đôn đáo cả tuần nay để phim đến được với công chúng trong một hình hài có thể nói là đủ đầy nhất.

Nguồn: Hoàng Cương