John Wick – Ronin của giới mafia

Đánh giá phim · Leex ·

Ronin, trong tiếng Nhật có nghĩa là lãng nhân – một từ dùng để chỉ những samurai vô chủ hoặc một số trường hợp còn để chỉ một người lang thang không nhà cửa. Thật sự cả 2 trường hợp trên đều phù hợp với hoàn cảnh của John Wick ở phần 2 này, nhưng ta sẽ tập trung vào khía cạnh của một samurai vô chủ.

Ronin, trong tiếng Nhật có nghĩa là lãng nhân – một từ dùng để chỉ những samurai vô chủ hoặc một số trường hợp còn để chỉ một người lang thang không nhà cửa. Thật sự cả 2 trường hợp trên đều phù hợp với hoàn cảnh của John Wick ở phần 2 này, nhưng ta sẽ tập trung vào khía cạnh của một samurai vô chủ.

Mà tại sao lại xem John là một samurai – một nhân vật mang tính biểu tượng của văn hóa Nhật Bản trong khi bối cảnh phim ở trời Tây? Đầu tiên là nói về phẩm chất con người, ở John Wick có đầy đủ sự tập trung, quyết đoán, kiên định, ý chí mãnh liệt và nhất trung thành với nhiệm vụ được giao. Tất cả những thứ đó là những nhân cách cần có của một samurai truyền thống – một giai cấp được kính trọng ở Nhật thời phong kiến. Nhìn lại John Wick, không hẳn là bậc đức cao vọng trọng trong tổ chức mafia, nhưng để miêu tả cái nhìn của mọi người trong thế giới ngầm dành cho John Wick, mình xin trích câu đầu trong bài Cai Hạ Ca của Tây Sở bá vương Hạng Vũ: “Lực bạt sơn hà, khí cái thế.” Một kẻ được giới giang hồ truyền tụng câu truyện “giết ba người ở quán bar chỉ bằng một cây bút chì”, và hể nhắc đến cái tên John Wick thì già trẻ, từ lâu la đến các tay trùm đều phải biến sắc vì với họ, ngoài biệt danh “Ông Kẹ” ra thì anh còn được xem là hiện thân của cái chết không thể nào tránh khỏi.

Vậy chàng samurai John Wick này phục vụ cho ai? Tổng quan cả 2 phần, ta có thể thấy chủ của anh không ai khác là bản thân với mục tiêu duy nhất khi hành động là trả thù, nhưng xét cho cùng, cả đời anh là phục vụ cho tổ chức The Continental vì những món nợ (máu) mà anh phải mang để đổi lấy được cuộc sống bình yên với vợ mình. Mà chán ngán thay, đời thì có bao giờ như là mơ vì chữ tài đi với chữ tai một vần. Vốn dĩ tưởng chừng như đã được bình yên thì Santino D’Antonio xuất hiện với chiếc Huyết Ấn và bắt anh thực hiện lời thề máu năm xưa. Thế là trong ánh mắt của John lại hiện ra một cảnh máu đổ vô vàn, sinh linh đồ thán khi “Ông Kẹ” lại một lần tái xuất giang hồ.

John Wick cho ta biết rằng một con người sẽ trở nên nguy hiểm khi anh ta mất dần đi những lẻ sống của chính mình. Một kẻ chỉ trông đợi cái chết của bản thân, nhưng lại không muốn để cái chết đến quá dễ dàng. Một samurai thời xưa khi mất chủ do chiến trận thì khi trở về sẽ mất sạch địa vị, danh dự và thường phải thực hiện nghi thức hara kiri – rạch bụng tự sát để theo chủ. Nếu anh ta cố sống và nhất lòng báo thù cho chủ thì thật đáng tôn trọng, nhưng một samurai tìm đến kẻ địch 10 phần thì hết 7-8 phần là tìm một cái chết oanh liệt cho bản thân, người như thế 1 có thể địch cả trăm người.

Theo diễn biến của phim, bạn sẽ chứng kiến John Wick từ một samurai uy phong lẫy lừng bị dồn ép vào đường cùng để trở thành một ronin – một kẻ không chốn dung thân, hành tung bất ổn nhưng vẫn ôm mộng báo thù kẻ đã lừa mình. Khi nghe biết sẽ có phần 3, bản thân người viết lại mong đó sẽ là phần cuối và kết thúc sẽ là cảnh John tự kết liểu đời mình với khẩu súng - thứ cũng chính là công cụ mưu sinh của anh. Vì John Wick đến thế giới này là để giết chóc, yên bình của anh chỉ có thể là cái chết mà thôi.