Joy - Câu chuyện về nghị lực và thành công

Tin điện ảnh · Quang Anh ·

Sở hữu một vẻ đẹp tươi sáng cũng như lối diễn xuất đầy mê hoặc, Jennifer Lawrence luôn biết cách làm cho những con tim yêu điện ảnh phải run rẩy vì sung sướng mỗi khi được xem bộ phim mà cô góp mặt.

Sở hữu một vẻ đẹp tươi sáng cũng như lối diễn xuất đầy mê hoặc, Jennifer Lawrence luôn biết cách làm cho những con tim yêu điện ảnh phải run rẩy vì sung sướng mỗi khi được xem bộ phim mà cô góp mặt. Một cô nàng Tiffany điên khùng trong Silver Linning Playbook, một quý cô lả lơi trong American Hustle hay vai diễn mới đây nhất trong Joy là một minh chứng hùng hồn cho sự quyến rũ không thể chối từ của "nàng thơ mới" Hollywood.

Với sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng, nhất là bộ ba đã từng mang lại thành công rực rỡ cho "Silver Linning Playbook" với Jennifer Lawrence, Bradley Cooper và Robert De Niro, Joy đã khiến cho những khán giả phải hồi hộp ngóng chờ ngay từ những ngày đầu khi phim mới ra trailer. Và quả thật, sự ngóng trông ấy đã được đền đáp xứng đáng khi Joy thực sự là một bộ phim vô cùng đáng xem.

 

Được xây dựng dựa trên nhân vật có thật là Joy Mangano, một nữ doanh nhân đầy quyền lực và thành công nhưng điều đó không khiến Jennifer gặp bất kì áp lực nào. Có thể nói, nữ diễn viên 26 tuổi này đã có màn hóa thân thành nữ doanh nhân vô cùng hoàn hảo khiến cho người xem thực sự tin rằng, đây mới thực là Joy, đây mới là câu chuyện của cô ấy chứ chẳng phải là một tác phẩm điện ảnh chuyển thể nào khác.

Dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn David O. Russell cùng với sự ăn ý sau nhiều lần hợp tác, Jennifer Lawrence đã thực sự lột tả hết được mọi góc cạnh của nhân vật Joy lên màn ảnh rộng. Xem phim, chúng ta thấy được những góc khuất, những giọt nước mắt nghẹn ngào, những phút giây uất hận và cả những nụ cười vì sung sướng tột độ của Joy đều được lột tả một cách vô cùng chân thực với tài năng diễn xuất của Jennifer. Những cảm xúc ấy, những sự đan xen trong nội tâm nhân vật cùng với những góc quay cận cảnh đã khiến cho người xem như cảm được cái tâm, cái xúc cảm của Joy để rồi từ lúc nào hòa mình và đồng cảm cùng với cô.

Hơn thế nữa, với một motip câu chuyện chẳng hề mới, thế nhưng David O. Russell vẫn luôn biết cách để khán giả phải tìm đến mình. Bộ phim không chỉ đơn thuần nói về nghị lực và thành công mà hơn thế, nó còn là tiếng nói của nữ quyền, của những người phụ nữ mạnh mẽ và giàu đức hi sinh nhưng cũng vô cùng cứng rắn, giỏi giang và quyền lực. Đó chính là thứ mới mẻ giữa muôn trùng những bộ phim cũ kĩ với nhân vật chính luôn là những người đàn ông đang ngập tràn tại kinh đô điện ảnh Hollywood.

Thêm vào đó, thay vì chọn cách kể một câu chuyện với những tình tiết dài thường thấy ở một bộ phim nói về kinh tế, David O. Russell lại khéo léo và tinh tế hơn khi giản lược bớt những cảnh quay thừa và xử lí gọn gàng những tình huống trong những phân cảnh ngắn. Cách ông dùng góc quay cũng như chuyển cảnh dứt khoát đã giúp đẩy mạch phim của Joy trở nên nhanh hơn, khiến câu chuyện diễn tiến nhanh và gây hồi hộp hơn cho người xem.

 

Tuy nhiên, nếu ngôi sao của phim là Jennifer và đạo diễn thì có lẽ khán giả sẽ hơi hụt hẫng khi chứng kiến một Neil (Bradley Cooper) và Rudy (Robert De Niro) có hơi ít đất diễn trong tác phẩm này. Sự góp mặt của họ có lẽ chỉ để làm nền cho Jennifer tỏa sáng khi mà những vai diễn trong phim không để lại quá nhiều ấn tượng. Có lẽ, đây là một trong những khiếm khuyết trong cách xây dựng kịch bản của bộ phim.

Một điểm nữa cũng khiến cho bộ phim chưa thể trở nên trọn vẹn bởi cái cách mà những nhà làm phim xử lý gút thắt cuối cùng trong Joy mang lại chút gì đó khiên cưỡng cho khán giả. Tình huống xảy ra hơi nhanh và một chiều đã làm cho cao trào lớn nhất của bộ phim trở nên "đầu voi đuôi chuột" và gây nên sự đứt đoạn cảm xúc khi thưởng thức bộ phim của người xem.

Song, nhìn chung lại, Joy vẫn là một bộ phim hay với những triết lý vô cùng sâu sắc mà nó gửi gắm qua những lời thoại của nhân vật trong phim. Tôi thực sự rất thích cái cách đan xen các phân cảnh đấu đá, tranh cãi, lọc lừa vì kinh tế và các phân cảnh về gia đình, nơi những người thân quây quần bên nhau. Có thể thấy rằng, dù ở bất cứ nghịch cảnh nào, gia đình vẫn luôn là nơi êm đềm nhất đối với mỗi con người.

Sau khi ra mắt, bộ phim đã thu về được hơn 101.1 triệu đô la trên toàn thế giới, nhận được rất nhiều lời khen tặng của những nhà phê bình cũng như những giải thưởng danh giá cho bộ phim như :giải quả cầu vàng cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và đề cử Oscar cho đề mục cùng tên.

Có thể nói, với Joy, một lần nữa Jennifer lại chứng tỏ khả năng của mình với cả thế giới. Bộ phim là sự dung hòa giữa yếu tố diễn xuất, góc quay tuyệt vời cũng như những câu chuyện mang đầy tính triết lý vô cùng nhân văn. Còn mong đợi gì hơn ở một bộ phim như thế nữa đây ?