Khi các nhà làm phim Việt diễn sâu

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Trong hai ngày 23, 25 vừa qua, trong khi giới hâm mộ phim ảnh phổ thông háo hức mong chờ Batman v Superman, thì giới báo chí và làm phim Việt Nam lại xôn xao trước thông tin hai bộ phim Đời Như Ý và Khói vượt qua hàng nghìn bộ phim khác trong “vòng sơ khảo” của liên hoan phim Cannes và lọt vào vòng Official Selection.

Chính vì vậy mà trên FB của Marcus Mạnh Cường Vũ (cựu Chủ tịch và Trưởng ban tuyển phim của YxineFF) đã vô cùng ngạc nhiên khi nghe một nhà làm phim của 2 bộ phim kia báo “tin vui”:

Và một loạt các báo đã nhanh chóng “ăn mừng” cùng hai nhà làm phim có hai bộ phim “được trình làng trước ban giám khảo Cannes”, như tin từ Congluan.vnLaodong.vn.

Nhưng “cuộc đời” của hai đạo diễn này có thực sự “như ý”?

Tôi đã thử dùng google và vốn tiếng Anh ít ỏi của mình search từ khóa “Cannes movie festival procedure”(Quy trình của liên hoan phim Cannes) thì được trang sau.

Như các bạn đã thấy, trong link trên là trang web chính thức của Liên Hoan Phim Cannes lần thứ 69.

Trong đó mục 3 ghi rõ:

The Board of Directors chooses and invites the films which will be presented in Competition, Out of Competition or for Un Certain Regard.

(Tạm dịch: Ban điều hành sẽ chọn và mời những phim sẽ được giới thiệu trong các phần: Phim dự thi, Phim không dự thi và Un Certain Regard (một phân khúc đặc biệt chỉ có ở liên hoan phim Cannes).

Như vậy có thể thấy, Ban Điều Hành của Cannes sẽ có bộ phận chọn phim để trình lên ban giám khảo. Sau đó Ban Giám Khảo sẽ chọn ra phim thắng giải. Tuy nhiên, trong quy trình này không hề có cái gọi là “vòng sơ khảo” hay vòng “Official Selection”.

Và trong số các comment trên Facebook Marcus Manh Cuong Vu đã xuất hiện lá thư thông báo từ phía nhà tổ chức Liên Hoan Phim:

Qua phần Google Translate ra tiếng Anh, chúng ta thấy ban tổ chức chỉ đơn thuần thông báo “đã nhận được phim” và hoàn toàn không nói gì đến vòng “sơ khảo” hay vòng “Official Selection” nào cả.

Và để cho tôi thêm hoang mang, khi tôi ngồi viết những dòng này, bài viết “Đời như ý lọt vào vòng tuyển chọn LHP Cannes” trên VN Express hay Zing đã bị tháo xuống (báo lỗi 404).

Chỉ còn bài viết trên congluan.vn là “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Một comment khác trên Facebook Marcus Manh Cuong Vu đã đưa ra lời giải đáp “gần đúng” nhất cho tôi:

Nhưng tại sao tôi nói đây là câu trả lời “gần đúng”?

Tại vì đây là năm 2016, người ta đã có google dịch, có phổ cập tiếng Anh. Ngay cả phim Khói cũng rất “sang chảnh” được đặt tên tiếng Pháp - La Fumee cơ mà.

Cho nên chuyện các nhà làm phim nhầm lẫn khi đọc thư báo “nhận được phim” là không thể có.

Vậy câu trả lời là gì?

Đó là các nhà làm phim trẻ và các báo định làm một “con cá” thật to cho ngày 1 tháng 4 sắp tới đây. Nhưng do sai sót của người đăng bài mà các bài báo đã được đăng sớm hơn dự định (5-6 ngày trước ngày Cá Tháng Tư).

Tuy nhiên, là một người hâm mộ điện ảnh đang cố tránh né những bài review, những spoiler nhan nhản trên mạng xã hội về Batman v Superman, thì nỗ lực của các nhà làm phim và các báo mạng đã thành công. Sau suốt một đêm theo dõi và một ngày tra google, tôi đã cười nhiều đến nỗi quên bén đi ngày mai mình sẽ đi coi Batman v Superman, và quên bén nỗi sợ bị nhìn thấy spoiler trong quá trình rà thông tin trên mạng.

Còn nếu bạn hỏi tôi có lòng tin về việc phim Việt đoạt giải Cannes không, thì dĩ nhiên là “Có”.

Vì trước đây đã có đạo diễn gốc Việt - Trần Anh Hùng với bộ phim Mùi Đu Đủ Xanh đã đoạt giải tại các liên hoan phim nước ngoài cơ mà:

  •  Caméra d'Or – 1993 Cannes Film Festival
  •  Award of the Youth for Best French Film – 1993 Cannes Film Festival
  •  Sutherland Trophy – 1994 British Film Institute
  •  César Award for Best Debut – 1994 César Award

Bộ phim này thậm chí còn được đề  cử giải Oscar năm 1993 cho Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

Có chăng, khác với đạo diễn Trần Anh Hùng, các nhà làm phim trẻ của Việt Nam có khiếu hài hước và máu diễn sâu, đã tạo nên một tràng hài kịch bên ngoài màn bạc mà thôi.