Khi Ta Còn Trẻ - Bộ phim hay và đáng xem của đạo diễn Noah Baumbach

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Trong cuộc đời của mỗi người, ai cũng đều có những giai đoạn bị khủng hoảng, đặc biệt ở khoảng tuổi trung niên, đó là lý do tại sao bộ phim này lại tạo được cảm giác gần gũi với người xem.

Đạo diễn Noah Baumbach đã cho người xem một góc nhìn hiện đại của những người thuộc thế hệ X tìm thấy lại tuổi trẻ của mình. Đó cũng là lúc con người nhìn lại quá khứ, ngẫm về tất cả những gì họ đã từng muốn làm nhưng đã bỏ qua, ngẫm về hình tượng mà họ ao ước nhưng đã không thể thành hiện thực, và tự cho mình cơ hội để làm gì đó trước khi quá muộn để quay trở lại lần nữa.

Và While We're Young (tựa Việt: Khi Ta Còn Trẻ) đã thành công hơn cả mong đợi. Đây không chỉ là một bộ phim về một cặp đôi đã quá lứa cố gắng tìm về ngày tháng còn xuân khi họ đạp xe cùng nhau mà không lo về cái khớp gối bị viêm của mình. Đó là khi bạn nhận ra thế giới mà bạn đang biết có được thể thay đổi với những giá trị và góc nhìn mà bạn không dám chấp nhận, và dĩ nhiên luôn có cái giá để nhìn thấy điều gì đó. Có lẽ sẽ hơi nghịch lý nếu nói họ đang hy sinh tuổi già để có được tuổi xuân nhưng đúng là như vậy, hay đó chỉ là phép ẩn dụ về cái giá phả trả cho một việc nào đó. Tất cả những điều đó được thể hiện qua sự diễn xuất của cặp đôi già ở cái tuổi 4x, Josh (Ben Stiller) và Cornelia (Naomi Watts) cùng cặp trẻ độ tuổi đôi mươi, Jamie (Adam Driver) và Darby (Amanda Seyfried).

Josh là một nhà làm phim tài liệu, đang làm việc với cái dự án cũ kỹ mà chẳng mấy ai quan tâm. Ông đã có nhiều khát vọng kể từ sau bộ phim đầu khá ổn, với hy vọng sẽ nhận được sự kính trọng từ người vợ (nhà sản xuất) và bố vợ (cũng là nhà làm phim nổi tiếng), và đây chỉ là một trong những mục tiêu cuộc sống của ông. Và rồi để mưu sinh, ông đi dậy lớp làm phim, dù rất vất vả với cái Power Point. Còn Cornelia thì cũng phải đánh giá lại cuộc đời mình, bây giờ là quá trễ để có con và cô thật sự mong mình đã có một đứa con.

Và giữa cơn khủng hoảng, họ gặp Jamie và Darby. Jamie là nhà làm phim tiềm năng và được truyền cảm hứng bởi Josh. Darby thì không khác gì một quyển sách giáo khoa về dân hippie. Cả hai sống cùng nhau trong căn gác xếp và cũng chật vật để tồn tại. Dường như là cặp trẻ này đã truyền sức sống cho Josh và Cornelia khi càng tiếp xúc nhiều thì họ càng giống cặp đôi trẻ, Josh thì bắt chước Jamie còn Cornelia thì bị ảnh hưởng bởi Darby. Bộ phim tạo nên những cảm xúc thật sự khi khéo nhắc về thông điệp – ai rồi cũng sẽ già và chúng ta sẽ lại muốn được trẻ lại, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện mà đạo diễn Noah Baumbach muốn truyền tải.

Cùng với diễn xuất tốt của dàn diễn viên, bộ phim của đạo diễn Noah Baumbach thật sự mang đến một câu chuyện thú vị và gần gũi với tất cả mọi người, ít nhất là với những người đã và đang trải qua những cảm giác tương tự nhưng chưa hẳn đã già. Những cảm xúc, cái tuổi mà nỗi sợ luôn tồn tại trong mọi quyết định và động lực để chấp nhận và thay đổi cuộc sống nếu ta vượt qua được nỗi sợ.

Đánh giá: phim phù hợp với lứa tuổi từ 25 trở lên như một cái nhìn về tương lai và sẽ là phim đáng chú ý với những ai đã qua tuổi 35 với nhiều thứ muốn nhìn lại và suy ngẫm.

Điểm: 7/10

While We're Young ra mắt khán giả Việt từ ngày 3.4.2015. Xem lịch chiếu phim tại đây: https://moveek.com/phim/while-were-young/