Nhà làm phim Kim Jee Woon được Pháp tôn vinh tại LHP Quốc tế Busan

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Hôm chủ nhật, tại LHP Quốc tế Busan lần thứ 23, nhà làm phim Hàn Quốc Kim Jee Woon đã nhận được huân chương cao quý từ chính phủ Pháp.

Đại sứ Pháp tại Hàn Quốc – Fabien Penon đã trao Huân chương Văn học và Nghệ thuật (French Arts and Letters Medal) cho Kim Jee Woon – nhà làm phim nổi tiếng với phong cách làm phim noir của Hàn.

Nguồn ảnh: Hollywood Reporter
Nguồn ảnh: Hollywood Reporter

Hôm chủ nhật, tại LHP Quốc tế Busan lần thứ 23, nhà làm phim Hàn Quốc Kim Jee Woon đã nhận được huân chương cao quý từ chính phủ Pháp. Fabien Penon – đại sứ Pháp tại Hàn, đã trao Huân chương Văn học và Nghệ thuật cho Kim Jee Woon.

Kim Jee Woon đã tạo dựng được tên tuổi nhờ phong cách làm phim noir độc đáo, được cho là ảnh hưởng nhiều bởi các phim noir của Pháp vào thập niên 70 và 80. Các bộ phim của ông cũng được công chiếu tại những sự kiện điện ảnh ở Pháp. Năm 2008, phim hành động The Good The Bad The Weird (Thiện, Quái, Ác) đã được đón nhận tích cực tại LHP Cannes và được ca ngợi là mang đến một dòng phim đậm chất Tây tại xứ kim chi. Năm 2014, ông được tôn vinh tại LHP Giả tưởng Gerardmer tại Pháp.

Năm 2013, Kim Jee Woon bắt đầu sự nghiệp tại Hollywood với phim hành động The Last Stand (Chốt Chặn Cuối Cùng) do Arnold Schwarzeneggẻ đóng vai chính. Trong khi đó, bộ phim The Age of Shadows (Thời Kỳ Đen Tối - 2016) của ông – tác phẩm nội địa đầu tiên do Warner Bros. Sản xuất, được chọn để tranh giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Những thành tựu này của Kim Jee Woon đã được chính phủ Pháp ghi nhận và tôn vinh. Trước đó, đã từng có những nhà làm phim Hàn khác được tôn vinh như Hong Sang Soo – được Bộ trưởng Văn hoá Pháp Fleur Pellerin trao Huân chương Văn học và Nghệ thuật vào năm 2015. Năm 2014 thì nhà sáng lập LHP Busan – Kim Dong Ho, cũng được chính phủ Pháp trao huân chương. Bên cạnh đó, nữ diễn viên chiến thắng giải Cannes Jeon Do Yeon cũng được trao tặng huân chương tại LHP Busan vào năm 2009 nhờ những đóng góp cho nghệ thuật của cô.

Năm 2006, Pháp và Hàn Quốc đã kí thoả thuận nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác làm phim giữa hai bên. Sau đó, cả hai nước đã nhiều sản phẩm hợp tác như In Another Country (Mảnh Ghép Nơi Đất Khách – 2012), với sự tham gia của nữ diễn viên nổi tiếng Isabelle Huppert và bom tấn Snowpiercer (Chuyến Tàu Băng Giá) của Bong Joon Ho vào năm 2013, được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của Pháp mang tên Le Transperceneige.

Nguồn: Hollywood Reporter