Komi Can't Communicate (Netflix) - Những điều khiến anime có nữ chính "ít lời" nhất đi vào lòng người xem

TV Series · Candice183 ·

Xem đại mà vẫn xem trúng một anime hay như Những điều khiến Komi Can't Communicate.

Komi Can't Communicate (Netflix) là anime comedy, school life được chuyển thể dựa manga cùng tên ăn khách. Nhưng giữa bạt ngàn bao nhiêu cái tên cùng thể loại, bộ phim lại tìm được chỗ đứng cho mình và nổi bật trong số đó. Vậy những lý do khiến một anime có cốt truyện khá bình thường và quen thuộc lại trở nên hot và được đánh giá khá tích cực là gì? Hãy cùng người viết điểm qua nhé!

Nội dung phim nối gót nam sinh vô cùng bình thường, nói đúng hơn là tầm thường - Tadano Hitohito vào ngày đầu tiên nhập học tại ngôi trường danh tiếng đã được xếp ngồi cạnh nữ sinh nổi tiếng nhất - Komi Shoko. Đối với tất cả những học sinh khác thì đây là một niềm may mắn tuyệt vời, trái lại với Tadano lại hình như không phải thế. Komi phớt lờ cậu ngay lần chào hỏi đầu tiên và vị trí chỗ ngồi cũng khiến nam thanh niên trở thành cái gai với mọi người. Tuy nhiên, thêm sau một khoảng thời gian tiếp xúc, cậu chàng nhân ra Komi bị mắc chứng ngại giao tiếp và không hề có bạn. Mủi lòng trước tình thế, Tadano mở lời giúp đỡ để Komi tìm được 100 người bạn. Nhưng liệu mọi chuyện có dễ dàng?

Đó là nội dung sơ lược của anime, vậy những điểm hay ho, ổn áp khiến nó được lòng khán giả là gì?

1. Cách truyền đạt ý tưởng

Thành thật mà nói, các bộ phim đến từ Nhật khai thác vấn đề về nhân vật mắc khả năng giao tiếp xã hội đã là một ý tưởng khá nhàm và quen thuộc. Bên cạnh đó là giúp đỡ họ hoà nhập với cộng đồng và kết bạn cũng chẳng lạ lẫm gì cho cam. Nhưng vì sao Komi Can't Communicate vẫn bằng cách nào đó tạo ra ấn tượng tuyệt vời. Đó chính là ở sự triển khai và truyền đạt ý tưởng này bằng những cách rất lạ kì và độc đáo khó tìm được ở những bộ khác. Anime là những tình huống nhỏ lẻ, rất đời thường nhưng lại trở nên bất bình thường. 

Chẳng hạn như với Komi, hầu như thầy cô và bè bạn chẳng nhìn được điểm bất thường ở cô bé vì bị nhan sắc và sự hoàn hảo bên ngoài của cô làm cho choáng ngợp. Chỉ cần nhìn thôi, họ đã đem lòng thần tượng Komi như một nữ thần. Từ đó, họ tự huyễn hoặc sự lạnh lùng, kiệm lời chính là một nét đặc trưng của Komi và tự biên tự diễn mọi điều còn lại. Cũng chính lý do này khiến cho hành trình đạt được 100 người bạn của Komi và Tadano trở nên khó khăn hơn. Bộ phim là minh chứng cho việc ý tưởng chỉ là 0.5 điểm thôi còn tình huống và sáng tạo chiếm tận 9.5 điểm còn lại và làm thay đổi hoàn toàn cục diện.

2. Các nhân vật độc đáo

Bạn nghĩ Komi là người bất thường duy nhất trong bộ phim? Sai lầm hoàn toàn! Vì trừ Tadano ra thì hầu hết các nhân vật khác không ai được bình thường cả. Bởi vậy Komi Can't Communicate cũng không ít lần nhấn mạnh rằng ngôi trường mà khán giả đang theo dõi toàn quái nhân dị hợm. Từ người bị khổ dâm thích làm chó, đến yandere cuồng loạn đến người có giới tính bất phân, bạn muốn tìm nhân vật độc lạ, quái chiêu thì bộ này có đủ, chẳng chừa một ai.

Quan trọng là hầu hết họ đều đam mê Komi một cách thái quá hoặc bị ám ảnh bởi cô nàng. Dù cho thật ra Komi chẳng biết hay hiểu gì cả, cô ấy lúc nào cũng e ngại và lo sợ không biết phải trò chuyện như thế nào mới đúng với mọi người. Chỉ tội nghiệp cho thanh niên bình thường Tadano bị cuốn theo một loạt các drama chẳng biết từ đâu ra, bị mạt sát từ lời nói đến hành động, thậm chí là bắt nạt, tra tấn. 

Tuy nhiên, với không khí vui là chính, hài hước trọn mười thì các bạn đừng lo. Drama trong phim cũng tào lao và "dui dẻ" thôi, không mệt não đâu!

3. Hài hước từ những điểm nhỏ nhặt

Thật sự mà nói, xem bộ anime này bạn không cần đem não đâu, vì nó không cần thiết hoặc là suy nghĩ xa vời là thứ không nên có khi theo dõi Komi. Bộ phim là sự pha trộn giữa hài hước đơn giản và bất ngờ cực mạnh vì nó tào lao và vớ vẫn khó tin. Nhưng không phải vì vớ vẩn mà nó kém chất lượng mà là giá trị chính của phim nằm ở những thứ xàm xí ít ai nghĩ đến được.

Phải dành rất nhiều lời khen cho sự tung hứng trí não của những người bình thường của tác giả. Vì ai có thể nghĩ ra vô vàn tình huống, lời nói và suy nghĩ nhí nhố cho các nhân vật như vậy mà vẫn tạo ra những tràng cười trào phúng đâu. Từ những chi tiết nhỏ nhất vừa xoay sang mà bộ phim sẽ làm khán giả cười ngay sau đó. Thật là một bộ anime thích hợp để xem giải trí cho những ngày mỏi mệt.

4. Đưa những căn bệnh xã hội đến gần khán giả với cái nhìn lạc quan và hài hước

Bằng bầu không khí vui vẻ của mình, Komi Can't Communicate đã đưa nhiều căn bệnh xã hội liên quan đến giao tiếp đến gần khán giả để họ hiểu hơn về những bệnh nhân gặp trở ngại trong vấn đề này. Tuy nhiên, nó không khiến người ta sụt sùi nước mắt hay quá nghiêm túc mà bộ phim lại có cách truyền đạt đầy tích cực và lạc quan không ngờ. Bằng cách này mà người xem có thể nhìn nhận chúng một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta lại có cái nhìn coi thường hay xem nhẹ các vấn đề đó. Vì xuyên suốt phim, tuy rằng không làm nghiêm trọng hoá mọi thứ nhưng khán giả vẫn nhìn ra được vô vàn các trở ngại mà các nhân vật gặp phải, đặc biệt là Komi. Từ đó, người xem có thể đồng cảm ít nhiều với những người này cũng như biết được một số cách để tương tác với họ.

5. Chú trọng đến mối quan hệ bạn bè, trường lớp

Cuối cùng, điều quan trọng khiến người viết khá thích ở bộ phim là nó giữ một bầu không khí tười vui và trong sáng. Nó tập trung vào cách Tadano và Komi cố gắng xây dựng các mối quan hệ bạn bè với nhau và mọi người xung quanh chứ không phải là tình yêu. Mình không biết về sau mặt này có được tập trung và phát triển nhiều không nhưng nếu có thì nên làm khéo léo vì hiện tại mọi thứ đang diễn ra rất tuyệt vời.

Tình bạn luôn là yếu tố mà Komi Can't Communicate nên ưu tiên và làm rất tốt.