KonoSuba: God's Blessing on This Wonderful World! và 10 lần phá vỡ quan niệm được cho là cliche của Isekai

TV Series · Candice183 ·

Nếu bạn nghĩ thể loại Isekai không có gì đột phá, KonoSuba: God's Blessing on This Wonderful World! sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn.

Không phải cứ phá vỡ quan niệm hay tiêu chuẩn là cần phải làm cho mọi thứ tối tăm và buồn bã. Nhìn cách KonoSuba: God's Blessing on This Wonderful World! (KonoSuba) đã biến hoá rất nhiều điều quen thuộc trong isekai thường thấy thành thứ tuyệt vời và làm nên thương hiệu, cũng đủ khiến người xem thấy chất riêng của nó. KonoSuba ban đầu được biết đến như web novel trên Shosetsuka ni Naro. Cuối cùng nó đã thu hút được sự chú ý của công ty xuất bản Nhật Bản Kadokawa Shoten, và họ đã phát hành câu chuyện này dưới dạng light novel dài kì vào cuối 2013. Từ đó, câu chuyện độc đáo của KonoSuba đã tạo đủ sự nổi tiếng để chuyển thể thành anime đúng nghĩa vào năm 2016 với phần thứ ba được công bố ra mắt vào tháng 10/2021.

Sức hấp dẫn của bộ phim đến từ việc phá vỡ những quan niệm trong thể loại isekai điển hình, mang lại một luồng gió mới cho những khán giả yêu thích anime. Những người đã từng bị ném cho mấy quả bom bởi những anime isekai sáo rỗng khủng khiếp. Từ dàn nhân vật chính xuống cấp hoàn toàn cho đến nỗ lực kiếm tiền tuyệt vọng của nhân vật, KonoSuba đã phá vỡ rất nhiều khuôn mẫu nhàm chán của thể loại này.

1. Aqua - nhân vật Nữ thần tự xưng là toàn năng lại thường vô dụng suốt phim

Mặc dù từ "vô dụng" có thể hơi khắc nghiệt, và Aqua đã có ích trong một vài trường hợp nhưng hầu hết thời gian cô ấy chỉ là gánh nặng chết chóc cho cả đội. Khi Aqua được gửi đến Axel cùng với Kazuma, chức nghiệp Nữ thần (Goddess) đã mang lại cho nhân vật những chỉ số ấn tượng trên toàn diện, ngoại trừ khi liên quan đến Trí thông minh (Intelligence) và May mắn (Luck). Các nhân vật Chúa hay Thần trong các anime isekai khác thường ít vụng về hơn và có khả năng hơn Aqua rất nhiều. Điều này được chứng minh trong chính KonoSuba, nơi nữ thần Eris là đại diện cho một nữ thần isekai điển hình hơn nhiều.

2. Megumin - Pháp sư tài năng lại tự hạn chế kỹ năng của chính mình

Hầu hết , các nhân vật pháp sư trong anime isekai đều là những người ấn tượng với nhiều loại phép thuật có giá trị thực tiễn và bộ kỹ năng của họ cải thiện theo thời gian. Nhưng đó không phải là trường hợp của Arch Wizard Megumin, nhân vật pháp sư chính yếu của KonoSuba. Mặc dù Megumin có một nguồn năng lượng lớn và chỉ số Thông minh cao, cô ấy từ chối học bất kỳ loại phép thuật nào khác ngoài Gây Nổ (Explosion). Vì cô ấy dành tất cả các điểm chỉ số của mình để tăng kỹ năng cho Explosion, nên cô ấy thường chỉ có thể thực hiện một lần Explosion mỗi ngày.

3. Darkness - Hiệp sĩ là một kẻ biến thái ngoài dự đoán

Hiệp sĩ (Knights) và kiếm sĩ (Swordmans) là những thành phần thiết yếu cho một anime isekai điển hình. Và hầu hết các bộ isekai nhất định phải có ít nhất một nhân vật phù hợp với khuôn mẫu đó. Các nhân vật hiệp sĩ thường là những người có nguyên tắc, nổi bật với đạo đức cao quý và mong muốn chứng tỏ mình là chiến binh thực thụ. Nhưng Darkness của KonoSuba không thể được nhìn nhận như một nhân vật hiệp sĩ đúng nghĩa. Darkness là một quý tộc phiêu lưu với chức danh hiệp sĩ để cô ấy có thể bị sỉ nhục và đánh đập (tại cô ẻm là M - Mansochist: khổ dâm). Cô ấy không giỏi kiếm thuật lắm, và thường xuyên hay thấy, cô ấy được dùng làm mồi nhử trong khi những người khác chiến đấu.

4. Kazuma - nhân vật chínhh hành động lại bất chính và lén lút

Nhân vật chính của bất kỳ bộ truyện nào cũng phải đáng yêu và dễ liên kết với khán giả nhất có thể. Bằng cách đó, khán giả có thể nhìn thấy một chút con người mình trong nhân vật chính và cổ vũ họ. Nhưng Kazuma không phải là một nhân vật chính thường thấy. Thay vì là một tấm gương trong sáng mà người xem có thể học tập, Kazuma có một tính cách đặc biệt khắc họa anh ta là một người khôn lỏi, tính toán và có xu hướng giành lợi ích cho bản thân. Anh ta cũng không đặt bất kỳ tình huống khó khăn nào phải gặp thành thứ nên chú tâm và hi sinh bản thân.

5. Kazuma không được buff quá đà và không có kỹ năng đặc biệt nào đáng chú ý

 

Nhiều nhân vật isekai, chẳng hạn như Kirito từ Sword Art Online, bước vào thế giới tưởng tượng đã được trang bị cho kĩ năng tốt hoặc xoay sở để trở nên mạnh khủng khiếp. Trái lại, Kazuma không có kỹ năng đặc biệt nào cần nhắc đến ở đây. Anh ta không được buff lố, và chỉ số ấn tượng nhất của anh ta là chỉ số May mắn. Hơn nữa, Kazuma sử dụng những kỹ năng rất cơ bản trong thế giới KonoSuba và thường dựa vào trí tuệ của mình để thoát khỏi rắc rối. Việc thường gặp là anh ấy sử dụng thông minh các kỹ năng của các thành viên còn lại trong nhóm của mình để giành chiến thắng thay vì kỹ năng của chính mình.

6. Kazuma không có dàn harem của riêng mình

Một yếu tố quan trọng khác trong nhiều anime isekai là dàn harem, thứ bắt buộc phải thu lượm trong cuộc hành trình của nam hoặc nữ chính. Như trong quá khứ có Fushigi Yuugi vào những năm 1990, còn ngày nay thì có In Another World With My Smartphone thể hiện cho việc isekai thường có yếu tố harem. Nhưng trong KonoSuba, mọi nhân vật nữ mà Kazuma gặp phải thường là một kiểu lố lăng thái quá hoặc không quan tâm đến anh ta về mặt tình cảm. Kazuma chắc chắn là kiểu nhân vật muốn có hậu cung hùng hậu, nhưng sẽ không bao giờ thành công theo ý muốn.

7. Nhân vật phản diện và lũ quái lại dễ kết nối và thấu hiểu với khán giả

Nhiều bộ isekai thường có một nhân vật phản diện mạnh mẽ đã nắm quyền kiểm soát thế giới hoặc đang thực hiện kế hoạch thống trị. Thường thấy, những nhân vật này có những lý do mơ hồ hoặc không hề liên quan gì cho những hành động xấu xa đó. Tuy nhiên, trong KonoSuba, các ác nhân chỉ cố gắng sống 1 cách dễ dàng hay không để mọi thứ xáo trộn. Dullahan tấn công Axel chỉ làm như vậy sau nhiều tháng Megumin thực hành phép thuật Explosion lên lâu đài của anh ấy. Và Wiz the Lich không quan tâm đến việc làm hại người khác. Thay vào đó, cô ấy chỉ muốn điều hành một cửa hàng bán những món tuyệt vời.

8. Anime luôn thiếu những mối nguy hiểm hoặc rủi ro tức thì

Mặc dù KonoSuba mở đầu vờ như có một Chúa tể hắc ám (Dark Lord) độc ác cần bị đánh bại trong thế giới giả tưởng. Nhưng không có nhiều cảnh dựa trên các cuộc xung đột với Chúa tể Hắc ám trong anime. KonoSuba mang nhiều nét của thể loại slice of life hơn với mô tả về cuộc phiêu lưu của Kazuma. Nam chính và nhóm của anh ấy thường dính vào các tình huống gây hiểu lầm hay tào lao tương tự, thường là vì họ đang cố gắng kiếm tiền để trang trải chi phí sinh hoạt. Nói cách khác, họ chỉ đang cố gắng sống cuộc sống của mình như bao người khác và không có mối đe dọa nào ngăn cản họ.

9. Cái chết của Kazuma được mô tả buồn cười đến thảm hại và lố bịch ngoài mức mong đợi

Isekai anime có nhiều cách thức để kéo nhân vật chính vào thế giới khác mà chúng tạo ra. Miaka Yuki bị cuốn vào một cuốn sách trong Fushigi Yuugi, Kirito bị mắc kẹt trong một trò chơi trực tuyến trong Sword Art Online, và Kagome Higurashi sử dụng một cái giếng ma thuật trong Inuyasha. Chết là một cách khác mà các nhân vật đi vào một cõi xa lạ nào đó. Trong khi các nhân vật chết và đi vào một thế giới khác thường có cái chết anh hùng hoặc bi thảm, thì Kazuma chỉ bị truỵ tim vì căng thẳng quá mức vì nghĩ rằng mình sẽ bị một chiếc xe đang chạy quá tốc độ đâm phải.

10. Series luôn có tính thực tế đến kỳ lạ trong cách truyền tải câu chuyện của mình

Anime thể loại này chủ yếu là giả tưởng. Đó là những tình huống được lý tưởng hóa trong khi một người bình thường bước vào một thế giới thần bí và trở thành anh hùng của nó, tìm thấy vinh quang và sự lãng mạn trên suốt hành trình. Nhưng KonoSuba lại như một trường hợp hoàn toàn khác. Vẫn là câu chuyện chắc chắn là bối cảnh giả tưởng nhưng những diễn biến hàng ngày ở KonoSuba khác xa với bài hùng ca. Chúng thường là những tình huống éo le, trong đó dàn nhân vật chính chỉ cố gắng sống sót. Vì đây là một parody anime nên khía cạnh slice of life nhưng được mô tả thảm hại trong KonoSuba khá phù hợp với cốt truyện của mình. Nó cứ như là một làn gió tươi mới so với các cuộc phiêu lưu đặt cược cao điển hình của thể loại isekai.

Nguồn: CBR