Kumanthong và Thiên Linh Cái - Hai loại bùa chú hoàn toàn khác nhau nhưng thường xuyên bị lầm tưởng là một

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · SarahTran ·

Đừng lầm tưởng Kumanthong và Thiên Linh Cái là một.

Sau khi phim điện ảnh Thiên Linh Cái tung poster và teaser chính thức, “Thiên Linh Cái” đã trở thành từ khoá hot nhất hiện tại. Vậy, Kumanthong và Thiên Linh Cái là gì?

Kumanthong hay Kuman Thong là gì?

(Ảnh: Ancient Origins)
(Ảnh: Ancient Origins)

Kuman trong tiếng Thái Cổ ám chỉ em bé, trẻ con còn nhỏ tuổi hoặc sơ sinh. Còn Thong có nghĩa là vàng. Vì thế, Kumanthong có thể hiểu nôm na là “Em Bé Vàng” hay “Quỷ Linh Nhi”. Đây là một loại bùa ngải huyền bí được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như làm tăng sức mạnh của các vị pháp sư, mang đến nhiều quyền lực cho chủ nhân, đặc biệt là may mắn và tài lộc, hay thậm chí là phá phách các đối thủ trong làm ăn, buôn bán.

Truyền thuyết về Kumanthong ở Thái Lan

Trong văn học Thái, có một truyền thuyết về Kumanthong được một nhà thơ nổi tiếng sống ở thế kỷ 19 tên là Sunthon Phu kể lại. Theo đó, trong cuốn tiểu thuyết Khun Chang Khun Phaen, có một vị tướng tên Khun Phaen rất tài ba, thân thiết với nhà vua và được một thầy phù thuỷ quyền uy trong vương quốc yêu mến. Sau đó, vị phù thuỷ này quyết định gả con gái cho Khun Phae.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi người vợ xinh đẹp của Khun mang thai, mối quan hệ của chàng và bố vợ bắt đầu rạn nứt vì những mâu thuẫn trong việc giúp vua điều hành đất nước. Tay phù thuỷ quyết định mưu hại con rể mình và xúi con gái đầu độc người chồng mới cưới. Sự việc bị Khun Phae phát hiện và trong cơn giận dữ, Khun Phae đã giết vợ, mổ bụng lấy đứa con bọc vào một tấm vải thiêng rồi đem sấy trên lửa, đọc thần chú để nó trở thành Kumanthong.

Kumanthong được tạo ra như thế nào?

(Ảnh: Paranormal Encounters)
(Ảnh: Paranormal Encounters)

Mặc dù truyền thuyết về Kumanthong chỉ là một câu chuyện hoang đường nhưng người ta vẫn tìm thấy những bản hướng dẫn chi tiết về cách làm một Kumanthong được lưu truyền từ hàng trăm năm trước. Theo nguyên bản, để làm ra bùa này, ngừi ta phải ra nghĩa địa tìm xác chết một người phụ nữ đang mang thai và mới chết được 21 ngày.

Sau khi bày đồ lễ vật cúng, thầy phù thuỷ xin người phụ nữ đứa con trong bụng rồi đào xác lên mổ bụng lấy đứa bé. Lấy được xác về, thầy phù thuỷ phải đem ngay đến một lò thiêu gần đó để thực hiện công đoạn thứ hai là sấy xác chết.

Khi xác đứa bé đã khô queo và nhỏ gần bằng nắm tay thì thầy phù thuỷ dùng vải quấn lại, phủ một lớp sơn Ya Lak (một loại sơn mài được dùng trong bùa hộ mệnh), sau đó dát bằng vàng lá rồi lên bàn thờ và thực hiện nghi thức ma giáo và nghi lễ này phải được hoàn thành trước bình minh.

Một số Kuman còn được ngâm trong Nam Man Phrai – một loại dầu chiết xuất bằng cách đốt một ngọn nến gần cằm của một đứa trẻ đã chết hoặc một người đã chết một cách bất bình thường. Nhưng cách này ít phổ biến hơn vì bây giờ nó được cho là bất hợp pháp.

Thiên Linh Cái là gì và được tạo ra như thế nào?

Ở Việt Nam, nhiều người và nhiều trang web hay nhầm lẫn Kumanthong và Thiên Linh Cái là một. Nhưng thực chất hai loại bùa chú này khác nhau hoàn toàn.

Để luyện bùa Thiên Linh Cái, người luyện phải giết người để lấy đầu lâu của gái còn trinh hoặc tìm phần mộ của một cô gái còn trinh chưa chết quá 21 ngày để đào lên và lấy đi phần đầu, bắt đầu các nghi thức cúng bái. Loại bùa này được tạo ra để do thám, thu thập tin tức từ nơi mà người sử dụng muốn biết. Cao hơn nữa thì có thể xui khiến vong hồn đoạt mạng đối thủ. Chiếc sọ người chết chính là công cụ để giữ vong hồn đó. Chính vì thế, những vụ giết người lấy sọ hoặc buôn lậu sọ người thường hay hoành hành ở các quốc gia châu Á, điển hình là Ấn Độ, Thái Lan và Campuchia.

Từ giai thoại cho đến tội ác man rợ ngoài đời thực

Cũng như nhiều loại bùa ngải khác, công dụng của Kumanthong và Thiên Linh Cái đều được phóng đại qua những câu chuyện truyền miệng, đặc biệt là lời nói của những vị pháp sư. Cho đến nay, người ta vẫn chưa chứng minh được có một thế giới khác tồn tại hay độ linh nghiệm của các loại bùa chú này. Các nhà nghiên cứu văn hoá cho rằng bùa ngải, cũng giống như những tín ngưỡng khác, chỉ là thứ để chúng ta gửi gắm hy vọng và niềm tin của mình để tâm lý được thoải mái. Thế nhưng, trong cuộc sống vẫn có những con người cuồng tín gây ra tội ác tày trời chỉ để luyện được các loại bùa chú này.

Vụ án gây chấn động nhất từ việc luyện Thiên Linh Cái xảy ra vào khoảng 20 năm trước ở cù lao xã Tân Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Người đàn ông tên Phạm Văn Tuấn, hay còn được gọi là Hai Tưng, quê gốc ở An Giang, sống phiêu bạt trên một chiếc ghe và lênh đênh trên con rạch Mã Trường thuộc ấp Hạ, xã Tân Bình. Gã tự xưng mình là thầy thuốc và nhanh chóng chiếm được tình cảm của bà con xứ này nhờ thường xuyên chữa bệnh nhưng không lấy tiền. Mặc dù bệnh không hết nhưng bị tiêm nhiễm bởi những triết lý về Thiên Linh Cái và sức mạnh ảo của gã mà ai đến với gã cũng tâm phục. Ham muốn có phép thuật siêu nhiên nên Tuấn đã ra tay tàn độc với những người phụ nữ đã từng đến gặp gã để được chữa bệnh hoặc xin bùa.

Bị cáo Phạm Văn Tuấn (Ảnh: Vietnammoi)
Bị cáo Phạm Văn Tuấn (Ảnh: Vietnammoi)

Khi mọi chuyện vỡ lẽ, công an phát hiện 3 sọ người trong nhà Tuấn và xác những người phụ nữ không đầu được chôn gần đó. Theo lời khai của gã, những chiếc sọ này dùng để luyện Thiên Linh Cái theo bí quyết lan truyền trong giới thầy tu trên núi. Ai luyện thành công sẽ có khả năng biết trước được tương lai, kêu được gió, gọi được mưa, tàng hình, độn thổ…Thậm chí lúc bị bắt giữ, gã còn hô hào rằng mình sẽ dùng phép tàng hình, độn thổ để thoát khỏi ngục tù. Nhưng cuối cùng, Hai Tưng vẫn không thể độn thổ hay tàng hình như gã ảo tưởng.

Vụ án này đã được công khai từ nhiều năm trước nhưng thời gian gần đây được cư dân mạng “đào lại” và trở thành tâm điểm của mạng xã hội khi bộ phim kinh dị Thiên Linh Cái có nội dung lấy cảm hứng từ vụ án này tung ra poster và teaser chính thức. Với những hình ảnh rùng rợn và đầy ám ảnh, phim khiến khán giả không khỏi tò mò xen lẫn phấn khích. Tuy nhiên, Thiên Linh Cái cũng gây ra nhiều tranh cãi khi trên poster có dòng chữ Kumanthong.

Poster có dòng chữ Kumanthong của phim Thiên Linh Cái
Poster có dòng chữ Kumanthong của phim Thiên Linh Cái

Điều này có thể sẽ khiến nhiều người lầm tưởng hai khái niệm này là một, hoặc nghĩ rằng Kumanthong là tên tiếng Anh của Thiên Linh Cái. Hơn thế nữa, trong vụ án của gã Hai Tưng cũng chỉ liên quan đến việc luyện Thiên Linh Cái chứ không hề có chi tiết nào về Kumanthong. Cũng có thể ekip đã thêm thắt nhiều chi tiết để qua được vòng kiểm duyệt hoặc làm cho phim hấp dẫn hơn thực tế. Hãy cùng chờ đợi trailer chính thức từ nhà sản xuất để giải mã vấn đề này.

Nguồn: Tổng hợp