[REVIEW] Kuroko Basket: Last Game - Hấp dẫn suốt 90 phút

Đánh giá phim · tronghieung ·

Kuroko Basket: Last Game – Cuộc Chiến Cuối Cùng là anime chuyển thể từ manga Kuroko – The Extra Game. Tất nhiên là hầu hết diễn biến của phim hoạt hình sẽ giống như trong truyện.

Kuroko Basket: Last Game – Cuộc Chiến Cuối Cùng là anime chuyển thể từ manga Kuroko – The Extra Game. Tất nhiên là hầu hết diễn biến của phim hoạt hình sẽ giống như trong truyện.

Poster chính thức của Kuroko – Last Game
Poster chính thức của Kuroko – Last Game

Lấy bối cảnh sau khi đoạt chức vô địch mùa Đông, tác giả đã tạo ra một địch thủ mạnh nhất từ trước đến nay: Đội bóng rổ trung học Jabberwock. Với 6 người trong “Generation of Miracles” – cộng thêm Kagami Taiga, đội bóng rổ Vorpal Swords được thành lập với mục tiêu đánh bại những “đồng nghiệp” đến từ xứ cờ hoa Jabberwock. Đây được xem là bộ phim cuối cùng của loạt Kuroko, và đó là một lời chia tay đầy ấn tượng.

Trước tiên, ta hãy nói về sức mạnh của Jabberwock, đội bóng Mỹ này đã đè bẹp Strky – CLB bóng rổ được lập ra bởi những “cựu chiến binh” ở các đội bóng trong 3 season trước. 2 ngôi sao sáng nhất của Jabberwock là Jason Silver (Center, 2m10, 115kg) và người thủ lĩnh Nash Gold Jr (Point Guard, 1m90, 82kg). Đội bóng trẻ tuổi của Mỹ đã hủy diệt những người đàn anh với tổng tỷ số 86-6, và điều này khiến “Generation of Miracles” (Thế hệ kỳ tích) quyết định team-up một lần nữa.

7 thành viên chính thức của Vorpal Swords
7 thành viên chính thức của Vorpal Swords
 

Thế hệ kỳ tích là một biệt danh đặt cho đội bóng rổ cấp 2 Teikou, khi họ vô địch 3 năm liên tiếp với những siêu nhân mạnh nhất lịch sử. Đó là thủ lĩnh Akashi Seijuro (Point Guard), cùng Murasakibara Atsushi (Center), Kise Ryouta (Small Forward), Aomine Daiki (Power Forward) và chuyên gia bắn 3 điểm Midorima Shintaro (Shooting Guard). Tuy nhiên, trong thế hệ bất bại này, họ vẫn thừa nhận nhân vật chính – Kuroko Tetsuya là một tài năng đặc biệt. Kuroko sở hữu một khả năng độc nhất vô nhị, khi anh có thể lợi dụng sự “mờ nhạt” của bản thân để đánh lạc hướng đối thủ trong trận đấu, từ đó tạo ra những đường chuyền biến ảo.

Đối với các fan của bộ truyện, chắc hẳn ai cũng quen thuộc với cách đặt tên nhân vật của tác giả. Cụ thể, trong tên của mỗi thành viên thuộc Thế hệ kỳ tích đều có một từ chỉ màu sắc, và đó chính là màu tóc của họ. Theo đó, Akashi là màu đỏ, Murasakibara (tóc tím), Midorima (xanh lá), Aomine (xanh biển) và Kise mang tóc vàng. Chỉ riêng nhân vật chính Kuroko tên thì đen nhưng mái tóc của anh lại màu… xanh dương.

Cái tên nói lên... màu tóc
Cái tên nói lên... màu tóc
 

Trở lại với diễn biến phim, Kuroko Basket: Last Game được kéo dài hơn 90 phút, và bộ phim này hấp dẫn đến từng khung cảnh. Vẫn có những skill quen thuộc với mọi độc giả, như Phantom Shot, Emperor Eye, Perfect Copy, Zone hay màn phối hợp ném 3 điểm trên không của Midorima và Akashi; bộ phim là một trận đấu kịch tính đến từng phút, khiến bạn không thể rời mắt khỏi màn hình. Nhưng điều đó cũng nói lên sự bất hợp lý của bộ phim trong việc xây dựng những yếu tố cao trào, đỉnh điểm. Nói nôm na, một tác phẩm trọn vẹn là có thể đưa cảm xúc của khán giả từ thấp lên cao, sau đó hạ xuống dần dần (như hình tam giác). Thế nhưng trong bộ phim này, người xem phải tự thích nghi bằng việc "trèo tường", bởi sự kịch tính xuất hiện ngay từ những phút đầu tiên (giống hình chữ nhật).

Ngoài ra, yếu tố hài hước cũng là một điểm cộng khiến bộ phim được đánh giá cao. Các fan của bộ truyện đều biết anh chàng đeo kính Midorima rất mê tín và tin tưởng vào tạp chí Cung Hoàng Đạo Oha Asa. Đầu phim, chuyên gia bắn 3 điểm của đội mang cả... ấm đun nước vào sân để lấy may mắn. Đến trận đấu với Jabberwock, Midorima vẫn không quên đem... điều khiển đến sân. Và sau một cú ném 3 điểm từ giữa sân của anh, cảnh quay đã ngay lập tức hướng đến hình ảnh này và khiến khán giả cười lăn cười bò.

Anh chàng nghiêm túc Midorima lại là người lấy nhiều nụ cười của khán giả nhất
Anh chàng nghiêm túc Midorima lại là người lấy nhiều nụ cười của khán giả nhất

Ngoài những khung hình choáng ngợp, âm thanh cũng là một điểm nhấn đặc sắc trong bộ phim này. Nhạc nền khi Akashi thức tỉnh Con mắt đế vương khiến khán giả cực kỳ phấn khích. Bên cạnh đó, bản dịch hài hước của những người làm phụ đề càng khiến người xem cười vỡ bụng (chắc chắn mọi người sẽ nhận ra những câu nói quen thuộc trên cộng đồng mạng như "không phải dạng vừa đâu", hoặc "tao là cung Bọ Cạp")

Trong trận đấu, chúng ta thấy ma thuật của Kuroko, những nỗ lực phi thường của Aomine – Kagami, sự hy sinh của Kise, chuyển biến tích cực của Murasakibara và há hốc mồm trước độ chính xác tuyệt đối của Midorima. Đương nhiên không thể không nhắc đến bản lĩnh và sự thay đổi ngay trong trận đấu của thiên tài Akashi Seijuro khi anh phải đối mặt với Nash Gold – trận chiến giữa Emperor Eye (Con mắt Đế vương) và Belial Eye (Mắt Quỷ).

Nash Gold cùng Jabberwock là đối thủ mạnh nhất trong truyện
Nash Gold cùng Jabberwock là đối thủ mạnh nhất trong truyện
 

Bên cạnh đó, những skill của các cầu thủ cũng được rút ngắn trong từng khung hình, khiến khán giả không bị mỏi mắt. Có những điểm chưa đạt rất điển hình trongcác bộ anime, đó là lời thoại bị rút ngắn. Một trong những điểm hay nhất của Kuroko chính là những phát ngôn “chất lừ” của các nhân vật, nhưng điều này không thể đưa toàn bộ lên phim. Lấy ví dụ đơn giản, ở trong truyện, khi Midorima cầm quả bóng ở khu vực cách xa bảng rổ, 2 thành viên của đội bạn lập tức khinh bỉ: "Nó đứng đó làm gì vậy?". Hình ảnh này có thể làm nổi bật tài năng của chuyên gia ném 3 điểm, nhưng khi lên phim, điều đó chỉ còn rút lại ở lời nhận xét mà bỏ qua mất những biểu cảm trên gương mặt của đối thủ.

Màn thay đổi của Akashi không được làm một cách hợp lý. Trước đó, diễn biến của trận đấu được quay rất nhanh để thể hiện sự gấp gáp, vì thế vô tình đã làm hại đến nhân vật Akashi khi anh lỡ nhịp độ của trận đấu. Chúng ta đang nói về một sự hợp nhất của hai nhân cách, và điều này chỉ được thể hiện trong 20-30 giây, trong khi trận đấu chỉ còn lại khoảng 8 giây cuối cùng. Nếu những nhà sản xuất điều chỉnh áp lực trận đấu trước đó xuống một chút, sự thay đổi của người đội trưởng sẽ không bị vội vàng như vậy.

Con mắt Đế vương của Akashi được kích hoạt ở nửa sau trận đấu
Con mắt Đế vương của Akashi được kích hoạt ở nửa sau trận đấu

Chưa hết, 3 thành viên ở vị trí BHL Vorpal Swords hầu như không có đất diễn. Có thể bộ phim muốn rút gọn cả 8 chap truyện trong 90 phút, vì thế không thể nào đủ khung hình cho tất cả. Nhưng chính điều đó, vô hình chung lại làm giảm giá trị "đồng đội". Sở dĩ Teikou có thể "bá đạo" như hồi cấp 2, có đóng góp rất lớn của cô nàng quản lý Momoi Satsuki. Điều này cũng được thể hiện ở CLB trường Touhou, khi Daiki Aomine phải có Momoi mới phát huy được những phẩm chất lớn nhất của mình. Cùng với đó là hình ảnh trợ lý HLV Riko Aido – khi cô chiếm 50% sức mạnh của Seirin, nhưng khi "lên tuyển", vai trò của cả hai hoàn toàn mờ nhạt. Nhưng dù sao, đó cũng là một điều bình thường khi bộ phim nói về những siêu nhân chơi bóng rổ, khó lòng khắc họa được toàn bộ nhân vật.

Hai cô nàng này không được khắc họa rõ nét trong phim
Hai cô nàng này không được khắc họa rõ nét trong phim

Kise và Murasakibara là hai thành viên cực kỳ quan trọng, đóng vai trò nền móng trong chiến thắng của toàn đội cũng không được xây dựng một cách rõ ràng. Với khả năng đặc biệt, anh chàng tóc vàng Kise có khả năng copy toàn bộ skill của đồng đội qua chiêu thức "Perfect Copy". Ngoài ra, cầu thủ này có thể đồng thời bật luôn cả Zone, điều đó dẫn đến một sự tàn phá thể lực khủng khiếp. Được xem là cầu thủ mạnh nhất trên sân ở thời điểm sử dụng tuyệt chiêu, Kise có thể làm thay công việc của cả 5 người đồng đội từ chuyền bóng, kiến tạo, bắn 3, phòng ngự rồi tấn công úp rổ... nhưng màn ra sân của Kise là quá ngắn ngủi và không được các đồng đội nhắc đến đủ nhiều.

Murasakibara cũng vậy, ở nửa sau trận đấu, cậu ấy đã tự điều chỉnh khả năng và đốt cháy tinh thần của mình sau liên tiếp những màn sấp mặt bởi Jason Silver. Kết quả, cậu có sức mạnh như khi nhập Zone. Nhưng sự thay đổi này chỉ được khắc họa qua loa bằng hình ảnh mượn dây chun. Đó là hành động cuối cùng trong việc thể hiện quyết tâm của "anh Tím", nhưng với những gì bộ phim trình chiếu, chúng ta lại nghĩ rằng Murasakibara "kích hoạt" được sức mạnh chỉ bằng chun buộc tóc. Bên cạnh đó, chính việc xây dựng một nhân vật phản diện như Jason Silver khiến Kise và Murasakibara phải phát huy 200% sức lực của bản thân. Nhưng câu nói mà nhiều người mong chờ ở trong truyện đã không xuất hiện. "Jason mạnh hơn Murasakibara, nhanh hơn Aomine, nhảy cao hơn Kagami". Vì thế, chúng ta chỉ thấy một nhân vật xấu tính và hờn dỗi, thay vì một cầu thủ đầy tiểu xảo và cực kỳ mạnh mẽ.

Người xem không hiểu hết được sự hy sinh của Kise và sự thay đổi của Mirasakibara
Người xem không hiểu hết được sự hy sinh của Kise và sự thay đổi của Mirasakibara

Cuối cùng, một cái kết mở rộng là điều được bổ sung thêm so với Kuroko – phiên bản truyện tranh. Và đó chính xác là trận đấu được các fan mong chờ nhất, giữa Thế hệ kỳ tích và đội bóng của nhân vật chính (Seirin). Hình ảnh Kagami lên đường sang Mỹ để tham dự NBA là một cái kết mở, vì toàn bộ nhân vật trong truyện này đều có tình yêu cháy bỏng với bóng rổ, cho nên hoàn toàn có khả năng tất cả sẽ cùng sang Mỹ. Nếu có thể kéo dài thêm vài phút, có lẽ tác giả sẽ để ý đến điều này hơn. Cái kết Kagami chia tay toàn đội, thực sự là không được xuất sắc cho lắm.

Sau tất cả, Kuroko Basket: Last Game vẫn là một cái kết xứng đáng. Nhưng đó chỉ đơn giản là một cái kết trọn vẹn nếu khán giả đã xem 3 season trước và đã đọc truyện. Còn nếu xét trên tiêu chí một bộ phim có mở đầu và kết thúc, nó không đủ cho tất cả những người yêu mến bộ truyện này.