[Review] Kuroko Tuyển Thủ Vô Hình: Trận Đấu Cuối Cùng – Một bộ phim không chỉ dành cho fan

Đánh giá phim · AnnieGrindelwald ·

Kuroko Tuyển Thủ Vô Hình: Trận Đấu Cuối Cùng (tên tiếng Anh: Kuroko Basket: Last Game) là phần ngoại truyện của loạt manga cùng tên. Bộ phim bắt đầu khi đội bóng rổ đường phố Mỹ, Jabberwock đến Nhật Bản và đấu giao hữu với đội Nhật.

Bài viết có chứa spoil nhẹ!

Trong thời gian gần đây, thể loại anime ngày càng được nhiều người ưa chuộng hơn, bằng chứng là Your Name, Dáng Hình Thanh Âm hay Giải Mã Giấc Mơ đều rất được khán giả Việt đón nhận. Đây cũng là lý do thúc đẩy các nhà phân phối phim bắt đầu nhập anime nói riêng và phim Nhật nói chung nhiều hơn. Nói đến bộ phim lần này, Kuroko Tuyển Thủ Vô Hình: Trận Đấu Cuối Cùng (tên tiếng Anh: Kuroko Basket: Last Game) là phần ngoại truyện của loạt manga cùng tên. Bộ phim bắt đầu khi đội bóng rổ đường phố Mỹ, Jabberwock đến Nhật Bản và đấu giao hữu với đội Nhật. Sẽ chẳng có gì xảy ra nếu sau khi đánh bại đội tuyển Nhật, Jabberwock cứ thế mà ra về, thay vào đó họ buông lời chế giễu, khinh thường bóng rổ Nhật Bản. Điều này đã khơi dậy ý chí chiến đấu mạnh mẽ của các thành viên Thế hệ kỳ tích, từ đây họ tập hợp lại thành đội Vorpal Swords và bắt đầu một trận đấu “trả thù”. Như Midorima đã nói “Một khi đã động đến lòng tự ái và sự tôn trọng của cung Cự Giải thì tao sẽ trả lại đúng những điều mày đã làm.”

Cần lưu ý một chút là loạt truyện Kuroko Tuyển Thủ Vô Hình đã ra mắt từ năm 2008 và tính đến nay đã có hàng loạt các phần truyện, anime và fan art. Nói đến đây chắc một số bạn sẽ e dè vì bản thân không theo dõi manga nên sợ rằng sẽ không hiểu được bộ phim, bản thân người viết cũng từng lo ngại về điều này, nhưng đừng để nó cản trở bạn đến với Kuroko Tuyển Thủ Vô Hình: Trận Đấu Cuối Cùng. Vì đây là phần ngoại truyện nên nội dung không liên quan quá nhiều đến cốt truyện chính, ngoài ra kịch bản được xử lý rất tốt (do chính tay Tadatoshi Fujimaki viết kịch bản và giám sát quá trình sản xuất) nên rất dễ hiểu. Các thuật ngữ thường sử dụng như trạng thái zone, con mắt Đế vương hay perfect copy cũng có thể nhìn hình đoán ý nghĩa, dù bạn không phải fan của Kuroko, dù bạn không đọc manga, không coi anime vẫn có thể thưởng thức bộ phim.

Điểm cộng đầu tiên của Kuroko Tuyển Thủ Vô Hình: Trận Đấu Cuối Cùng là nét vẽ rất đẹp, các nhân vật cực “chuẩn men” cùng với những pha bóng đầy bá đạo, có những cảnh đôi khi khán giả không thể kiềm được phải thốt lên “quá đẹp (trai)” hay “ngầu vl”. Tính cách của từng nhân vật cũng được thể hiện rõ nét, thời gian lên hình cũng chia đều cho 7 nhân vật chính, dù có nhiều nhân vật nhưng không có ai là mờ nhạt cả. Một Aomine với siêu tốc độ, một Midorima với kỹ năng ném bóng 3 điểm cực chuẩn, một Kise với perfect copy, một Murasakibara siêu sức mạnh, một Akashi với con mắt Đế vương, một Kagami thiên tài hoang dã và một Kuroko được mệnh danh là Bóng ma thứ 6. Ngay cả phản diện Nash cũng cho khán giả thấy được một phần con người mình, hắn không có huấn luyện viên và phải “lăn lộn” trong giới bóng rổ đường phố đầy bắt nạt, tất cả những gì hắn làm đều dựa vào chính bản thân hắn. Phải chăng đây chính là lý do khiến hắn coi thường các tuyển thủ Nhật, bởi vì họ được các huấn luyện viên “chăm bẵm”?

Họ là những cá thể tuyệt vời nhưng họ cũng là những đồng đội tuyệt vời, đây chính là điểm cộng thứ hai. Những màn kết hợp ăn ý và đẹp mắt của họ mới là đỉnh cao của bộ phim. Họ sẵn sàng bỏ qua chiến thắng của bản thân để dành phần thắng cho toàn đội, như Kise chơi tới khi kiệt sức chỉ vì để cho Aomine giữ sức để phản đòn, Murasakibara chấp nhận mình không đủ mạnh và cần sự hỗ trợ của đồng đội, hay như Aomine và Kagami bỏ qua thù hằn cá nhân, cùng kết hợp tạo thành bộ đôi át chủ bài, đặc biệt là sự hi sinh của Akashi, đương nhiên không thể không kể đến những cú chuyển bóng “xuất quỷ nhập thần” của Kuroko.

Bên cạnh đó, nhạc phim cũng được kết hợp rất tốt khiến người xem cũng sôi trào ý chí hay buồn bã tiếc thương theo đúng cảm xúc của các nhân vật. Thế nhưng, bạn đừng nghĩ rằng bộ phim sẽ căng thẳng từ đầu đến cuối nhé, những cảnh hài hước rải rác khắp phim có thể dễ dàng điều tiết tâm trạng của bạn đó.

Như đã nói phía trên thì Kuroko Tuyển Thủ Vô Hình: Trận Đấu Cuối Cùng rất đề cao tinh thần đồng đội, như Việt Nam mình có câu “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đối thủ mạnh thì đã sao, chỉ cần chúng ta đồng lòng thì việc gì phải sợ. Một chi tiết đẩy yếu tố này lên cao trào là khi Jabberwock coi khinh bóng rổ Nhật Bản, nói rằng họ nên từ bỏ bóng rổ đi. Tất cả mọi người nổi giận không phải vì bị khinh thị rằng họ chơi dở, mà vì bị nói rằng bóng rổ mình hằng theo đuổi lại không ra gì. Như Kuroko đã từng chất vấn “Các người có thể nói chúng tôi chơi tệ, nhưng tại sao lại bắt chúng tôi từ bỏ bóng rổ?”. Vorpal Swords tham gia thi đấu không phải để trả thù mà vì họ muốn chứng minh rằng ai cũng có thể theo đuổi bóng rổ. Một lần nữa, không phải vì chiến thắng cá nhân mà vì chiến thắng của tất cả mọi người, một bài học vô giá được gói gọn trong 90 phút, quá tuyệt phải không nào!

Nhìn chung thì Kuroko Tuyển Thủ Vô Hình: Trận Đấu Cuối Cùng là một bộ phim rất đáng xem, đặc biệt nếu bạn là fan của loạt truyện thì càng không nên bỏ qua. Kuroko Tuyển Thủ Vô Hình: Trận Đấu Cuối Cùng chính thức được khởi chiếu độc quyền tại Lotte Cinema vào ngày 11/07/2017. Các bạn lưu ý là phim có after credit nha!