LHP Cannes thắp lên 5 tia hy vọng cho tương lai

Góc Nghệ Thuật · MarsLe ·

Nhìn qua 49 phim dự tranh năm nay, tính truyền thống được thể hiện rất rõ, nhưng hãy nhìn kỹ hơn, đó là một mũi tên hướng thẳng đến tương lai.

Liên hoan phim Cannes luôn tự hào là một trong các liên hoan phim đậm tính truyền thống. Đó là lý do vì sao mà mỗi năm, các poster của liên hoan đều sử dụng lại hình ảnh của các ngôi sao trong thập niên 50 - 60, thường là châu Âu. Năm nay là Claudia Cardinale, hình ảnh của người tạo nên The World That Once Was. Vậy là Cannes, trong tất cả các LHP, quyết định mình phải làm gì đó khác đi. Nhìn qua 49 phim dự tranh năm nay, tính truyền thống được thể hiện rất rõ, nhưng hãy nhìn kỹ hơn, đó là một mũi tên hướng thẳng đến tương lai. Dưới đây là 5 điểm nổi bật nhất:

1. Sự kết nối giữa điện ảnh và truyền hình

LHP lần này sẽ giới thiệu 2 tập phim reboot của Twin Peaks từ David Lynch (sản xuất và đạo diễn), cũng như mùa 2 của series truyền hình kỳ bí - Top of the Lake đến từ Jane Campion. Đây là quyết định khiến Giám đốc LHP Cannes - Thierry Frémaux khá tức tối, ông phát biểu: “Đó là vì 2 series này là của Jane Campion và David Lynch, vừa là nhà làm phim và là bạn của LHP Cannes, nơi mà chúng ta đang giới thiệu tác phẩm của họ.” Đúng là vậy, nhưng nếu bạn bỏ qua tiêu chuẩn kép được đề cập thì vẫn là Lynch và Campion, và điện ảnh đó thôi; Cannes cứ hay phá luật để ưu ái cho các nhà làm phim “xịn”, thật sự tạo nên cuộc cách mạng trong mảng TV nhưng không thân thiết với Cannes.

2. Sức mạnh của các đạo diễn nữ

12 trên 49 phim được chọn là của đạo diễn nữ. Đó là con số tuyệt vời và truyền rất nhiều cảm hứng, mặc dù nếu xem đây là trò chơi con số, chúng ta có thể thấy được sự tương phản về lượng phim của đạo diễn nữ đến từ Hollywood trong những năm gần đây. Đây là minh chứng hùng hồn cho sự vươn lên từ nửa kia của nhân loại, hay đúng hơn là cả 2 nửa của nhân loại đều đang làm phim. Từ The Beguiled của Sofia Coppola (cùng một câu chuyện được kể từ 1971 của Clint Eastwood) cho đến Visages, Village - Agnes Varda, phim chiến tranh You Were Never Really Here - Lynne Ramsay. Năm nay, Cannes đang giới thiệu đến thế giới tương lai mới của điện ảnh.

3. Kỷ nguyên mới của thực tại ảo

Đó là ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ đô, thậm chí có thể mở ra một dạng nghệ thuật mới. Nhưng những gì VR cần làm là cho phép giới sáng tạo “mang” được nó. Tại Cannes lần này, đạo diễn Alejandro, sau The Revenant và Birdman, sẽ giới thiệu một kiệt tác dài 390 giây - Carne y arena, hứa hẹn thu hút mọi ánh nhìn và là một cuộc cách mạng với VR.

4. Sự trỗi dậy của Netflix và Amazon

Các nhà phát hành mới của thế kỷ 21 khiến cả thế giới chú ý trong các mùa giải thưởng năm trước, nhưng đó chẳng phải là chuyện "xưa rồi Diễm" ư? Tuy vậy, vẫn có 2 bộ phim đang rất được quan tâm năm nay đến từ Amazon - Wonderstruck của Todd Haynes và Netflix - The Meyerowitz Stories của Noah Baumbach. Liệu phim của Baumbach sẽ tiến thẳng ra rạp? Đúng là khó trả lời nhưng rõ ràng phim dự tranh Cannes năm nay được đánh giá là sẽ mở ra chương mới của điện ảnh thế giới.

5. Sự vắng mặt của một hãng phim duy nhất

Sự kiện này đại diện cho một sự cố trong quá khứ, và có lẽ nó tiếp tục là một sự cố ý. Có thể các nhà sản xuất chương trình của Cannes, sau nhiều năm, đã bắt gặp quá nhiều lời bình luận cá mập về việc hãng phim cá sấu nào đó luôn xuất hiện trong phần mở màn của Cannes (hay là ngược lại nhỉ?). Rõ là họ hợp tác vì những lợi ích chung mà thôi. Cũng có thể hãng phim nào đó lại vô tình lạc trôi vào chương trình ở phút thứ 89 chăng? Chưa bao giờ mà chủ nghĩa tượng trưng lại trở nên ám ảnh như thế này: Chính là Cannes đang đưa ra lời nhận xét chua cay, trong thời đại của các thương hiệu điện ảnh, biểu đồ Venn không bao giờ thấy lại sự giao thoa giữa Hollywood với Nghệ thuật nữa. Nếu sự thật là thế, tia hy vọng tương lai đang le lói kia cũng chỉ là ảo vọng.

Nguồn: Variety