Beautiful Days sẽ là bộ phim khai mạc LHP Busan lần thứ 23

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Beautiful Days - bộ phim Hàn Quốc kể về người phụ nữ trốn khỏi Bắc Triều Tiên, sẽ được công chiếu tại LHP Quốc tế Busan vào tháng tới.

Beautiful Days - bộ phim Hàn Quốc kể về người phụ nữ trốn khỏi Bắc Triều Tiên, sẽ được công chiếu tại LHP Quốc tế Busan vào tháng tới.

Phim do Yun Jero làm đạo diễn, với Lee Na Young đóng vai chính, kể về cuộc sống của một người phụ nữ ở Bắc Triều Tiên, mang thai lúc còn trẻ, sau đó bỏ lại đứa con và chồng để đến Hàn Quốc. 

Nguồn ảnh: Yonhap News
Nguồn ảnh: Yonhap News

Jay Jeon – giám đốc của LHP, đã chia sẻ lý do tại sao chọn Beautiful Days để mở màn sự kiện:

“Yun là một đạo diễn trẻ, xuất thân từ Busan với tài năng xuất chúng – cũng là tiêu chí phù hợp với mục tiêu của hội đồng LHP Busan là nuôi dưỡng những tài năng trẻ từ Hàn Quốc và những nước châu Á khác.”

Ông nói thêm:

“Kịch bản độc đáo của phim và nội dung mang tính xã hôi, khắc hoạ số phận của những người trốn khỏi Bắc Triều Tiên cũng là lý do khiến chúng tôi chọn bộ phim này.”

Nếu như Beautiful Days là bộ phim khai mạc LHP thì Master Z: The Ip Man Legacy sẽ là bộ phim bế mạc. Đây là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Hồng Kông Viên Hoà Bình – một trong những nhà làm phim có sức ảnh hưởng nhất hiện nay, nổi tiếng với việc chỉ đạo võ thuật trong những phim ăn khách.

Master Z: The Ip Man Legacy. Nguồn ảnh: Martial Arts Action Cinema
Master Z: The Ip Man Legacy. Nguồn ảnh: Martial Arts Action Cinema

LHP Quốc tế Busan lần thứ 23 sẽ diễn ra từ ngày 4-13.10 tại 5 rạp, bao gồm Busan Cinema Center tại Busan, cách đông bắc Seoul 325 km, và sẽ chiếu 323 phim từ 79 quốc gia. Số lượng phim năm nay nhiều hơn năm trước, khi năm trước chỉ có 300 phim từ 76 quốc gia. Bên cạnh đó, liên hoan năm nay cũng sẽ có 115 phim tổ chức họp báo công chiếu với thế giới, bao gồm 85 phim dài và 30 phim ngắn.

Năm nay cũng sẽ có một hạng mục mới mang tên Busan Classics, trong đó những phim kinh điển nổi tiếng nhất trong lịch sử phim ảnh thế giới sẽ được công chiếu. Có 13 phim ở hạng mục này trong năm nay, bao gồm The Other Side of the Wind – bộ phim cuối cùng của đạo diễn Orson Welles, và Black Peter phiên bản được khôi phục từ bản 1964 của Milos Forman – đạo diễn Czech tài năng vừa qua đời hồi tháng 4.

Ở hạng mục Gala Presentation dành cho những tác phẩm mới nhất của những đạo diễn lớn đương thời, 3 bộ phim: First Night Nerves của đạo diễn Hồng Kông Stanley Wan, Killing của đạo diễn Nhật Bản Shinya Tsukamoto và Ode to the Goose của đạo diễn người Hàn-Trung Trương Lỗ.

10 phim đến từ 9 quốc gia, bao gồm Aurora của đạo diễn người Kyrgyzstan – Bekzat Pirmatove, Clean Up của đạo diễn Hàn Quốc Kwon Man Ki và Gold Carrier của đạo diễn Iran Touraj Aslani, tham gia tranh giải ở hạng mục New Currents dành cho đạo diễn châu Á. Kim Hong Joon – giảng viên của trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc, sẽ là trưởng ban giám khảo ở hạng mục này.

Ngoài ra, nhân dịp kỷ niệm 100 năm các bộ phim của Philippin, ban tổ chức của BIFF sẽ tổ chức buổi triển lãm và công chiếu 10 bộ phim kinh điển của nước này.

Liên hoan năm nay cũng sẽ có những suất chiếu đặc biệt để hồi tưởng lại những bộ phim của đạo diễn Lee Jang Ho – một trong những nhà làm phim nổi bật nhất của Hàn. Danh sách các phim được chiếu bao gồm Heavenly Homecoming to Stars (1974), Good Windy Days (1980), Children of Darkness (1981), Widow Dance (1983) và Declaration of Fools (1983).

Jay Jeon (trái) - giám đốc của BIFF 2018 và Lee Young Kwan (phải) - chủ tịch của BIFF 2018. Nguồn ảnh: ABS-CBN News.
Jay Jeon (trái) - giám đốc của BIFF 2018 và Lee Young Kwan (phải) - chủ tịch của BIFF 2018. Nguồn ảnh: ABS-CBN News.

Sau nhiều năm lùm xùm về chính trị, liên hoan phim này cuối cùng đã trở về như bình thường khi cuối cùng Hội đồng Đạo diễn Hàn Quốc cũng ngừng tẩy chay. Trước đó, BIFF đã gây nhiều tranh cãi khi công chiếu một phim tài liệu về vụ chìm phà Sewol mặc cho bị chính quyền địa phương phản đối vào tháng 10.2014. Chính quyền thành phố Busan đã quyên góp gần phân nửa kinh phí cho liên hoan phim năm đó. Tên bộ phim tài liệu này là The Truth Shall Not Sink with the Sewol, hay còn được gọi là Diving Bell, chỉ trích cựu tổng thống Park Geun Hye về cách xử lý vụ chìm phà đã gây ra cái chết cho hơn 300 người vào hồi tháng 4 năm ngoái, trong đó chủ yếu là học sinh.

Sau đó, chính quyền của Busan đã thi hành việc kiểm toán mà trước đây chưa bao giờ làm, đối với giám đốc Lee Yong Kwan và những thành viên khác của hội đồng giám đốc, đồng thời cắt gần phân nửa quỹ tài trợ. Nhiều nhà làm phim gọi đây là “sự trả đũa chính trị” của chính quyền. Lee Yong Kwan bị lãnh án tù treo vì tội tham nhũng quỹ tài trợ của liên hoan, sau đó phải rời vị trí giám đốc.

Việc này khiến cho 9 hội đồng điện ảnh cấp cao của Hàn tẩy chay LHP Busan trong 2 năm. 6 trong số đó đã ngưng tẩy chay từ năm ngoái, nhưng 3 hội đồng còn lại vẫn còn tiếp tục tẩy chay cho đến bây giờ, yêu cầu thị trưởng của Busan phải xin lỗi và khôi phục vị trí giám đốc cho Lee Yong Kwan.

Những người này đã ngưng tẩy chay sau khi Lee được bổ nhiệm làm chủ tịch mới của LHP vào đầu năm nay và thị trưởng mới của Busan – Oh Keo Don đã hứa sẽ đảm bảo quyền tự do nghệ thuật cho LHP này.

Lee nói rằng, năm nay sẽ là “thời khắc quan trọng để chuẩn bị cho một bước tiến mới” của LHP đã có 22 năm tuổi này. Ông nói trong buổi họp báo:

“Tôi rất xúc động khi được trở lại với mọi người sau những năm qua. Đã 7 tháng kể từ khi tôi trở lại LHP này vào ngày 31.01 cùng với Jay Jeon. Chúng tôi đã làm hết sức có thể để chuẩn bị cho sự kiện năm nay mặc cho thời gian rất gấp rút. Chúng tôi không biết mọi người sẽ hài lòng hay không nhưng sẽ cố gắng mang đến cho mọi người những tác phẩm nghệ thuật hay nhất. Tôi sẽ rất cảm kích nếu như mọi người thấy được đây là năm đầu tiên mà LHP Busan đạt được sự hoà hợp, gần gũi và có được một bước tiến mới.”

Nguồn: Yonhap News