Liên hoan phim Venice nổi lên ở thị trường giao dịch: "Nó giống như Toronto trong những ngày cũ"

Góc Nghệ Thuật · Trish ·

Venice không dành cho tất cả mọi người. Với số ít phim trong đội hình tranh giải chính thức, tâm lý của các nhà phê bình và doanh nhân tham dự có thể trở nên căng thẳng hơn.

Hai tác phẩm đang gây tiếng vang lớn ở Venice là Vox Lux của đạo diễn Brady Corbets và tác phẩm Shadow của đạo diễn Trương Nghệ Mưu
Hai tác phẩm đang gây tiếng vang lớn ở Venice là Vox Lux của đạo diễn Brady Corbets và tác phẩm Shadow của đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Cuộc khủng hoảng bất tận diễn ra ở Marche du Film của Cannes hoặc các gian hàng không hoạt động của khách sạn Loews Hotel của AFM không hề tồn tại ở Venice. Cũng đừng mong đợi nhìn thấy nhiều tờ rơi, băng rôn hoặc quảng cáo – Venice không phải là thị trường đại chúng và thực tế nó không có quảng cáo chính thức nào cả. Sự độc quyền là thứ mà người ta nghĩ đến khi nói về Liên hoan phim lâu đời nhất và đắt đỏ nhất của thế giới.

Alex Walton – nhà sản xuất và trưởng nhóm kinh doanh tập đoàn Bloom, người đang chịu trách nhiệm quảng bá cho bộ phim Dragged Across Concrete với sự góp mặt của 2 ngôi sao hành động Mel Gibson và Vince Vaughn, cùng với tác phẩm Shadow, một tác phẩm sử thi võ thuật của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Alex cho biết:

“Thực tế không có nhiều người kinh doanh đến Liên hoan phim này. Những người yêu điện ảnh mới là những người đến Venice. Tôi đã có trải nghiệm thật tuyệt vời tại Venice với việc quảng bá các bộ phim luôn cần sự nhẫn nại hơn, một chút cân nhắc hơn.”

Andreas Rothbauer, chuyên viên tư vấn trang phục của hãng Picture Tree International tại Berlin cho biết:

"Nếu bạn không có bộ phim tham gia Liên hoan phim, có lẽ bạn không nên đi. Mọi người thực sự ở đến đó để thưởng thức phim, chứ không phải kinh doanh. Nhưng với không khí náo nhiệt của lễ hội, sẽ tạo điều kiện cho bạn thành công ở Lido. Đó là một cảm giác khác hơn so với Cannes hay AFM. Không có các cuộc họp liên tục. Nó giống như Toronto những ngày xưa, nơi bạn gặp gỡ mọi người trên đường phố. Bạn sẽ có một ly cà phê và có thể biết đâu chốt được một thương vụ."

Thay thế cho khách sạn Loews hoặc Marche du Film, Venice có Excelsior, khách sạn sang trọng bậc nhất nơi tất cả mọi người đều lưu trú khi đến đây. Việc kinh doanh được thực hiện ở Venice thường diễn ra vào bữa sáng, trên sân hiên nhìn ra hồ nước, hoặc giữa các loại cocktail tại quầy bar rực rỡ của khách sạn.

Walton tán thành:

"Điều này thật không giống những nơi khác."

Các giao dịch xảy ra chủ yếu tại châu Âu và các lục địa. Vài doanh nhân người người Anh đến và chỉ có một số ít doanh nhân lớn của Nhật Bản hoặc Trung Quốc quan tâm. Các nhà phân phối từ Mỹ cũng khan hiếm, mặc dù gần đây số lượng bắt đầu tăng lên khi giám đốc của lễ hội là ông Alberto Barbera với các buổi ra mắt phim làm hài lòng cả khán giả lẫn Viện hàn lâm, đã bắt đầu thu hút nhiều nhà giao dịch Hollywood hơn.

D.J. Gugenheim, nhà sản xuất của Andrew Lauren Productions, đã mang đến tác phẩm Vox Lux có sự góp mặt của Natalie Portman, sẽ có buổi ra mắt thế giới với chiến dịch doanh số đến từ Sierra / Affinity, cho biết:

"Đây không phải là một thị trường điển hình, nhưng chúng ta đang thấy ngày càng có nhiều nhà phân phối trong nước tìm kiếm các bộ phim Venice để tham gia tranh giải.”

Cùng với tác phẩm Vox Lux, một số bộ phim cạnh tranh danh hiệu của Venice, bao gồm The Nightingale của Jennifer Kent (FilmNation) và Sunset của Laszlo Nemes (Playtime) vẫn đang tìm kiếm một nhà phân phối tại Hoa Kỳ. Một trong những bộ phim hot nhất năm nay, Never Look Away của Florian Henckel von Donnersmarck đã nhận được cái gật đầu của Sony Pictures Classics trong một thỏa thuận ngay trước lễ hội. Sony Pictures Classics sẽ tiến hành quảng bá bộ phim kinh dị tâm lý của Đức tại sáu quốc gia bao gồm Bắc Mỹ.

Venice không dành cho tất cả mọi người. Với số ít phim trong đội hình tranh giải chính thức, tâm lý của các nhà phê bình và doanh nhân tham dự có thể trở nên căng thẳng hơn. Nhưng nếu một bộ phim tham dự Venice, nó có thể là nền tảng lý tưởng để bắt đầu mùa giải thưởng và thúc đẩy doanh số quốc tế.

Giám đốc điều hành Beta Cinema Dirk Schuerhoff cho biết:

"Venice là thời gian lý tưởng cho mùa giải thưởng và cả thị trường, bạn có thể tham dự Venice và Toronto hoặc cả 3 Liên hoan phim Venice, Telluride và Toronto. Còn gì tuyệt hơn việc rời khỏi Venice với những đánh giá tuyệt vời và có thể là một vài giao dịch lớn, bạn sẽ đến Toronto với nhiều động lực."

Nguồn: THR