Liệu Captain Marvel có là một cầu nối bí mật tới X-Men?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · KNTT ·

Captain Marvel đã sẵn sàng chuẩn bị làm nên lịch sử với tư cách là bộ phim có nữ chính đầu tiên của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), nhưng có lẽ nào nó cũng là một crossover với X-Men?

Captain Marvel đã sẵn sàng chuẩn bị làm nên lịch sử với tư cách là bộ phim có nữ chính đầu tiên của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), nhưng có lẽ nào nó cũng là một crossover với X-Men? Với sự mua lại hãng 20th Century Fox gây chấn động và có khả năng định hình lại cả một ngành công nghiệp điện ảnh bởi công ty Walt Disney bây giờ đã hoàn tất (hiện đang chờ đợi sự xem xét và chấp thuận của các chính quyền liên bang, một điều bắt buộc khi có sự sáp nhập giữa các công ty tầm cỡ như vậy), sự chú ý đã – tương đối hay không – dần hướng sang những câu hỏi về điều này có ý nghĩa gì đối với X-Men và các bộ phim thuộc MCU; những franchise phim cùng chia sẻ sự khác biệt độc nhất về việc được “tái hợp” bởi vụ sáp nhập này.

Dù cho X-Men cùng tồn tại với phần còn lại của đa vũ trụ Marvel trong truyện tranh, thỏa thuận đã xảy ra vài thập kỉ trước khi Marvel tự làm ra những bộ phim riêng của họ đã tách rời những nhân vật Mutant ở một vũ trụ riêng biệt dưới lá cờ của Fox. Nhưng việc bản quyền của họ bây giờ đã được nắm giữ bởi cùng một công ty sở hữu những nhân vật Marvel khác đã khiến người hâm mộ háo hức về một crossover dù sớm hay muộn – với câu hỏi chính lúc này đó là nó sẽ diễn ra dưới hình thức nào.

Như đã chỉ ra vài lần trước đây, điều này có vẻ như nói dễ hơn là làm. Trong từng khoảng thời gian quãng đời của họ, các bộ phim của MCU và X-Men đều đã xây dựng nên một dàn diễn viên vững chắc với những vai diễn mang tính biểu tượng và những thần thoại phong phú tồn tại trong thời gian hàng thập kỷ trùng với thế giới thực của chúng ta. Những khoảng thời gian lịch sử này dường như sẽ đối nghịch nhau nếu được gộp lại chung theo phong cách “Tôi đã ở đó từ trước đến nay” mà Marvel đã làm khi đạt được thỏa thuận đồng sở hữu Spider-Man với Sony khi nhân vật này xuất hiện lần đầu tiên trong Captain America: Civil War. Tương tự như vậy, những giả thuyết phổ biến của người hâm mộ cho rằng sự xuất hiện của X-Men sẽ được xây dựng theo một cách nào đó bởi những sự kiện có thể thay đổi thực tại trong bộ phim Avengers: Infinity War sắp tới (hoặc phần 4 của Avengers); có lẽ hai thực tại sẽ được biến đổi thành chung một dòng thời gian hay những phiên bản mới của X-Men và cộng đồng những người đột biến bằng cách nào đó sẽ được tạo ra bởi chiếc găng tay vô cực.

Tuy nhiên, đó không chỉ là những giả thuyết duy nhất để vấn đề này trở thành hiện thực, và một số người hâm mộ tận tụy của dòng phim siêu anh hùng đã đưa ra một vài dự đoán kỳ lạ hơn ví dụ như nhóm X-Men sẽ xuất hiện dựa trên cốt truyện của các bộ phim Marvel có bối cảnh xảy ra ở vũ trụ. Một ví dụ đó là sự xuất hiện lần đầu sắp tới của Brie Larson trong vai Carol Danvers, được biết đến với cái tên Captain Marvel - và như người hâm mộ tin rằng, cả nhân vật và bối cảnh của bộ phim chuyển thể của cô đều ít nhiều bao gồm những sự kết nối đến nhóm X-Men và những tài sản khác của Fox được cho rằng sẽ trở về nhà với Marvel.

Nhóm X-Men và cựu thành viên Avengers

Những người đọc truyện tranh lâu dài của Marvel sẽ nhớ lại rằng cuộc sống tiền Captain Marvel đầy trắc trở của Carol Denvers trong một thời gian dài đã phần lớn liên kết cô với nhóm X-Men hơn là Avengers - hầu hết bởi vì bản chất phức tạp (và hay mâu thuẫn) của sự tồn tại của cô với tư cách là một nhân vật. Ban đầu được tạo ra như là một phiên bản nữ của Captain Marvel đầu tiên của vũ trụ Marvel (một người Kree tên là “Mar-Vell”) với cái tên Ms. Marvel trong những năm 70, cô trở thành một Avenger theo sau việc hủy bỏ đầu truyện cùng tên của cô. Chức vụ của cô, tuy nhiên, chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn và kết thúc với cốt truyện bắt cóc/làm cho có thai kỳ lạ ngoài vũ trụ trong Avengers #200 mà được xây dựng như là một câu truyện tình yêu khoa học viễn tưởng khác thường, nhưng bị chỉ trích do việc lãng mạn hóa hiệu quả một vụ cưỡng hiếp bởi các cây viết khác, người hâm mộ và những nhà bình luận về văn hóa tương tự ở thời điểm đó.

Một chuyên gia truyện tranh bị tổn thương vì điều này là giám sát cải cách các đầu truyện X-Men Chris Claremont, người đã tự tay viết nên một câu chuyện nơi mà Carol Danvers trở về không sức mạnh (năng lực của cô đã bị đánh cắp bởi Rouge, lúc đó là một phản diện của nhóm X-Men) và chỉ trích những đồng đội Avengers cũ của cô vì không nhận ra được một vũ cưỡng hiếp khi họ chứng kiến nó. Thay vì đó cô trở thành một đồng minh của nhóm X-Men trong một thời gian tương đối, bao gồm cả sự kiện Dark Phoenix Saga nổi tiếng, sau cùng tham gia với nhóm The Starjammers (một nhóm có phong cách giống với Guardians of the Galaxy bao gồm những kẻ nổi loạn ngoài vũ trụ được dẫn dắt bởi người cha không còn thân thiết của Cyclop đó là Corsair), và dần có được sức mạnh mới dưới biệt danh “Binary”.

Đó là lý do vì sao Carol Danvers được cho là nhân vật cầu nối giữa nhóm X-Men và Avengers. Một điều thú vị khác đó là cả Captain Marvel và bộ phim cuối cùng trong series chính về X-Men của Fox, X-Men: Dark Phoenix đều chia sẻ những chi tiết hấp dẫn giống nhau trong việc điều gì tạo nên sự khác biệt so với phần còn lại của những vũ trụ riêng của họ.

Bối cảnh chung của Captain Marvel và Dark Phoenix

Đạo diễn một phần phim X-Men Bryan Singer quay trở lại với dòng phim không phải một cách tình cờ bởi vì đó là nỗ lực của Fox để xóa sổ hai phần phim X3: X-Men United và X-Men Origins: Wolverine khỏi thực tại. Nỗ lực này đã thành công trong X-Men: Days of Future Past, với việc gửi Wolverine quay trở lại quá khứ để giải cứu tương lai của người đột biến bằng cách thay đổi các sự kiện của quá khứ và cuối cùng tạo ra hai dòng thời gian khác nhau – một là nơi những diễn viên X-Men ban đầu của những năm 2000 nhận được một kết thúc có hậu hơn trước đây, và cái còn lại là nơi cuộc phiêu lưu bắt đầu vào những năm 1970.

Quá khứ mới đó (và dàn diễn viên X-Men trẻ tuổi hơn) tiếp diễn vào những năm 1980 với X-Men: Apocalypse, và đã được xác nhận rằng phong cách này sẽ tiếp tục với X-Men: Dark Phoenix diễn ra vào giữa những năm 1990… trùng hợp với bối cảnh của Captain Marvel. Trong khi đây là bằng chứng rằng có thể sẽ có một crossover, đó không chỉ là sự trùng hợp kỳ lạ duy nhất: Cả hai bộ phim sẽ đưa những người hùng của họ ra ngoài không gian vũ trụ.

Theo truyền thống, đầu truyện Dark Phoenix liên quan đến việc Jean Grey trở thành vật chủ của một thực thể vũ trụ khủng khiếp được gọi là Phoenix Force trong một chuyến phiêu lưu ở ngoài không gian của vũ trụ Marvel. Bộ phim được cho rằng sẽ đi theo cốt truyện này, với nhóm X-Men được cử ra ngoài không gian để giải cứu một phi hành đoàn có thể đang ở trong một trường hợp nguy hiểm bí ẩn. Ở thời điểm này, Jean Grey được kì vọng đã sở hữu những năng lực tiềm ẩn và giải phóng nó và kết quả có thể sẽ là sự xuất hiện tính cách của Phoenix (các bộ phim X-Men, cho đến nay, đã đi theo những tập đầu tiên của đầu truyện, nơi mà Phoenix chỉ là một cái tên mà Jean tự đặt cho cô ấy thay vì là một thực thể riêng biệt.)

Nhưng những tin đồn liên quan đến bối cảnh của Dark Phoenix ngoài vũ trụ không chỉ là một chuyến thăm đơn giản đến ngoài không gian, khẳng định thêm rằng nhóm X-Men sẽ đối mặt với một kẻ thù ngoài hành tinh cộng với những rắc rối mà Phoenix có thể sẽ gây ra. Đối với những người hâm mộ truyện tranh, họ đã chờ đợi tin tức này từ rất lâu rồi. Trong khi những bộ phim và phim truyền hình chuyển thể đã phần lớn tập trung vào mối quan hệ mâu thuẫn giữa cộng đồng người đột biến, những kẻ thù ngoài vũ trụ là một vấn đề thường xuyên đối với nhóm X-Men, với chính Phoenix Saga cũng bao gồm hàng tá những chủng tộc ngoài vũ trụ của Marvel và một vai trò hỗ trợ quan trọng của Đế chế Shi’ar được yêu thích bởi người hâm mộ. Tuy nhiên, điều làm cho những tin đồn mới này đáng quan tâm đó là việc dự đoán rằng một chủng tộc ngoài hành tinh khác hoàn toàn của Marvel có thể sẽ xuất hiện: The Skrulls, một chủng tộc có thể thay đổi hình dáng và đã được tuyên bố rằng sẽ tham gia vào Captain Marvel – và đó là nơi mọi thứ trở nên đặc biệt thú vị. 

Captain Marvel và Dark Phoenix đều có thể sẽ bao gồm người Skrulls

Người Skrulls dễ dàng được biết là chủng tộc người ngoài hành tinh nổi tiếng nhất (và thậm chí được trông thấy thường xuyên nhất, đặc biệt là trong khoảng thập kỉ trước) trong vũ trụ truyện tranh Marvel. Một phần là vì chúng xuất hiện lần đầu tiên trong những trang truyện của Fantastic Four và đi theo ý tưởng “sinh vật màu xanh lá cây nhỏ bé” phổ biến nhất về những kẻ xâm lược ngoài hành tinh thời điểm đó. Ở một góc độ khác, vẻ bề ngoài của chúng là minh chứng cho một trong những tên ác nhân nổi tiếng nhất của Marvel: The Super-Skrull, một chiến binh được tăng cường gen sở hữu sức mạnh của tất cả bốn thành viên của nhóm Fantastic Four (dù cho thực chất tất cả người Skrull đều sở hữu khả năng co dãn của Mr. Fantastic). Những nguyên nhân chính vì sao người Skrull lại nổi tiếng khắp vũ trụ Marvel là bởi vì chúng có cho mình một trong những sức mạnh hữu ích nhất cho việc dẫn dắt cốt truyện của thể loại khoa học viễn tưởng: Chúng là những kẻ có thể thay đổi hình dạng.

Trong khi những người ngoài hành tinh có thể biến hình là một ý tưởng tương đối kì bí trong khoa học viễn tưởng nói chung, nó lại hữu ích trong việc khiến Đế chế Skrull trở thành một công cụ có ích trong tay của các tác giả viết truyện tranh Marvel. “[Nhân vật] thực ra là một người Skrull!” là một hướng đi với cốt truyện yêu thích của người hâm mộ và là một nút reset để xây dựng lại một nhân vật không thực sự gây ấn tượng hay bị từ chối bởi đọc giả (hoặc những biên tập viên) vì nhiều lý do khác. Nhưng dù cho tất cả sự hữu ích của chúng, người Skrull vẫn chưa xuất hiện trong một bộ phim chuyển thể Marvel nào – phần lớn liên quan đến vấn đề bản quyền nhân vật, dù cho chúng có sự kết nối với vũ trụ Marvel rộng lớn hơn nhưng thực tế lại xuất hiện lần đầu trong những trang truyện của Fantastic Four, nên có thể tranh cãi rằng chúng thuộc về Fox cùng với những nhân vật khác mà hãng đang sở hữu.

Trong một khoảng thời gian, nhiều người cho rằng việc sử dụng được phân chia ra như sau – có lẽ Fox sở hữu những cá thể Skrull riêng biệt có liên quan mật thiết đến nhóm Fantastic Four (ví dụ như Super Skrull) trong khi Marvel vẫn có thể sử dụng ý tưởng chung của các nhân vật và tên của chúng (từng được đồn đoán rằng chúng đã có thể trở thành tay sai của Loki trong phần phim Avengers đầu tiên). Dù cho sự thật có là gì đi chăng nữa, sự việc giờ đây lại trở thành một vấn đề để bàn tán: Marvel đã (gần như) lấy lại tất cả món đồ chơi của họ và người Skrull – như là một chủng tộc chứ có lẽ sẽ không phải là một nhân vật nhất định nào đó – sẽ có một vai trò trong cốt truyện chiến tranh giữa những người ngoài hành tinh của Captain Marvel. Nhưng chúng cũng được đồn đoán nhiều rằng sẽ đóng một vai trò trong X-Men: Dark Phoenix, có thể sẽ là nhân vật phản diện chưa biết tên của Jessica Chastain.

Hai bộ phim dựa trên Marvel, dựa trên những nhân vật có mối liên kết dài lâu, cả hai đều được đặt trong bối cảnh những năm 1990, cả hai đều liên quan đến vũ trụ và cả hai đều có sự xuất hiện của cùng một kẻ thù người ngoài hành tinh có nguồn gốc từ Marvel? Sự suy đoán thực tế tự xuất hiện khi nhắc về khả năng của một crossover – đặc biệt khi cả hai bộ phim đều đang trong quá trình sản xuất ở thời điểm cuộc sáp nhập giữa Disney và Fox đang diễn ra (với những thỏa thuận được cho rằng đã diễn ra trong sự im lặng một khoảng thời gian trước đó).

Trong khi điều này không hoàn toàn “không khả thi” đối với việc chia sẻ những yếu tố này như một cách âm thầm để thống nhất hai thực tại với nhau (chúng ta vẫn không biết nhiều về vũ trụ Marvel giữa những năm 1950 của Agent Carter và 2008), có thể điều này sẽ không xảy ra. Thực tế rằng với đội ngũ sáng tạo làm việc với hai bộ phim, nếu như người Skrull có xuất hiện trong Dark Phoenix thì chúng cũng sẽ là một phiên bản hoàn toàn khác so với bất cứ thứ gì xuất hiện trong Captain Marvel.

Dù thế nào đi chăng nữa, nếu điều này trở thành sự thật và dù cho đây chỉ là một phần nhỏ trong việc giới thiệu các nhân vật X-Men/Fantastic Four vào MCU, nó cũng sẽ dễ dàng trở thành một trong những bước đi bất ngờ nhất kể từ khi Spider-Man xuất hiện trong Civil War. Cuộc sáp nhập dường như sẽ xảy ra, dù sớm hay muộn, và cuối cùng thì một trong những bộ phim này cũng sẽ trở thành “bộ phim đặc biệt đó".

Nguồn: Screen Rant