[Oscar Rewind] Lincoln - Khi huyền thoại làm phim về huyền thoại

Tin điện ảnh · MaxD ·

Abraham Lincoln, thổng thống thứ 16 của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, người đàn ông trên tờ 5 Dollar đấy ạ! Người đã lãnh đạo đất nước trong suốt cuộc nội chiến (Civil war) dai dẳng nhằm xoá bỏ chế độ nô lệ, mang về quyền bình đẳng và quyền con người cho những sinh linh gia màu trên toàn nước Mĩ.

Năm 2012, đạo diễn Steven Spielberg, ông hoàng của những phim bom tấn và dòng phim nghệ thuật đã tái hiện một phần cuộc đời của một trong những vị tổng thống vĩ đại nhất nước Mĩ cho đến khi ông bị ám sát. Là dòng phim lịch sử, không ồn ào và maketing rầm rộ nhưng như định nghĩa của riêng người viết, đây là bộ phim làm ra để trở thành ứng viên của Oscar, thật khó để các tín đồ của điện ảnh trong nước có thể biết đến và dễ dàng tiếp cận (Việt Nam cũng không có xuất chiếu cho phim này) mình xin được giới thiệu đến các độc giả của Moveek một trong những tác phẩm điện ảnh hay nhất từng xem - Lincoln.

Daniel Day-Lewis đã hóa thân một cách xuất sắc vai Tổng thống Lincoln

Nội dung chính của phim nói về những ngày tháng khi Abraham Lincoln, tổng thống thứ 16 của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ bước vào nhiệm kỳ thứ 2 sau khi tái đắc cử một cách mạnh mẽ mà theo như phim miêu tả, ông "mang tầm vóc của một á thần". Bên cạnh một cuộc nội chiến dai dẳng, khốc liệt và tốn kém đang dần bào mòn sinh khí của nước Mĩ, Lincoln còn đau đáu trong lòng một niềm tin mang tên "Tu chính án số 13" do chính ông ấp ủ, Tu chính án này nếu được Quốc hội thông qua sẽ chính thức công nhận quyền bình đẳng của người da màu khi nhiều thế kỷ họ bị xem là tầng lớp hạ đẳng, bị xiềng xích và buôn bán như những nô lệ.

Nô lệ cũng chính là lý do của cuộc nội chiến khi miền Bắc chủ trương bãi bỏ chế độ nô lệ và miền Nam thì coi đó là yếu tố sống còn trong nền kinh tế của họ, song ông hiểu, trong lòng nước Mĩ do ông lãnh đạo (miền Bắc), bãi bỏ chế độ nô lệ không có nghĩa những người da màu sẽ bình đẳng và ngang hàng với người da trắng. Từ đó, Lincoln cùng những trợ tá của mình, bằng mưu mẹo và lòng quyết tâm đã viết thêm vào Hiến pháp Hoa Kỳ một trong những Tu chính án quan trọng nhất lịch sử.

Là phim lịch sử, tất cả những gì tốt nhất mà phim cố gắng mang lại chính là sự "tái hiện". Vâng, có thể nói phim đã mang những trang giấy lịch sử nước Mĩ lên màn ảnh rộng hết sức sống động và chân thực. Mâu thuẫn của phim đến từ quan niệm, sự đối đầu giữa những lớp người thời kỳ ấy về quyền bình đẳng của con người.

Mạch phim chậm nhưng lại lôi cuốn bởi cách dẫn chuyện hết sức mạch lạc có tính kết nối cao. Các tuyến nhân vật, các sự kiện được liên thông hết sức chặt chẽ bằng những đoạn chuyển cảnh hợp lý cùng lời thoại tinh tế, đầy chất văn nhưng lại không ướt át. Sự lôi cuốn của phim cũng nằm ở việc chúng ta sẽ hoàn toàn chìm vào tò mò khi theo chân vị tổng thống vĩ đại, mẫn cán của nước Mĩ, từng hành động, cử chỉ, lời nói của ông đều toát lên một khí chất to lớn và ước mong vô hạn muốn giải thoát cho những con người nô lệ.

Điều làm nên thành công của phim chính là diễn suất mà công đầu ở đây thuộc về Daniel Day-Lewis, nam diễn viên kỳ cựu người Anh từng 2 lần đoạt giải Oscar "Nam chính xuất sắc nhất" trước đó, phải nói rằng, Daniel chính là diễn viên có khả năng biến hoá vai diễn thuộc dạng nhất nhì Hollywood, nếu chúng ta còn nhớ bộ phim đã mang về cho ông giải Oscar thứ 2 vào năm 2007: There will be blood, một tên tài phiệt tham vọng, tàn bạo và bất chấp để làm giàu từ dầu mỏ thì nay, với Lincoln, ông lại là một người đàn ông mẫn cán, hiền hậu, hài hước cùng giọng nói khàn khàn kéo dài hơi trong từng câu nói. Ánh mắt đầy tinh tế và dáng điệu lòng khòng. Đây chắc chắn sẽ là vị tổng thống bất hủ nhất nhì trên màn ảnh.

Những vai diễn khác cũng được đo ni đóng dày cho những diễn viên tên tuổi khác như Sally Field vai Mary Tood Lincoln, một người phụ nữ đầy đau khổ nhưng cương quyết và sẵn sàng đáp trả những định kiến dành cho chồng mình, David Strathairm vai Ngoại trưởng William Seward luôn tận tâm đồng hành cùng tổng thống hay Tommy Lee Jones đã thể hiện một vai diễn cũng xuất sắc không kém, Chủ tịch Đảng Cộng hoà Thaddius Stevens, một người đàn ông đầy hoài nghi nhưng chính trực, tin vào lẽ phải, ông không hẳn là một đồng minh của Lincoln nhưng đã nhìn thấy tầm vóc tuyệt vời trong con người ấy.

Hình ảnh của phim hết sức chân thực và có tính nghệ thuật cao

Tất cả hoà quyện tạo nên một màn trình diễn trên cả tuyệt vời, nếu là tín đồ của chủ nghĩa diễn suất chứ không phải những thứ phông bạt như kỹ xảo cháy nổ, Lincoln chắc chắn sẽ làm bạn đê mê tới mấy ngày sau khi phim kết thúc.

Các yếu tố khác cũng góp phần làm nên thành công của phim như những góc máy quay đẹp mắt, bố cục được bố trí hết sức chu toàn, từng cảnh nội ngoại cảnh của nước Mĩ Thế kỷ 17 được tái hiện chân thực và rất nghệ thuật, cảnh Lincoln đi ngựa trên chiến trường cúi chào xác chết của những người lính ngã xuống trong cuộc nội chiến thực sự gây ấn tượng mạnh. Hoá trang và phục trang cũng tuyệt vời không kém, muốn biết phim đã làm tốt thế nào ư? Hãy vừa xem phim vừa search mạng tìm hình những nhân vật lịch sử có thật nhé, bạn sẽ phải kinh ngạc đấy.

Bộ phim như những thước phim lịch sử hùng hồn nhưng đậm chất điện ảnh

Điểm không hay của phim có lẽ là điểm yếu của khán giả các quốc gia không phải nước Mĩ khi phim đòi hỏi bạn phải thực sự am hiểu ít nhiều về lịch sử của quốc gia này từ những thời kỳ đầu xây dựng. "Phim sẽ hay hơn khi ngừoi xem hiểu biết", chân lý này chẳng bao giờ sai và với Lincoln thì càng chính xác. Bạn sẽ thích thú khi được thấy những Abraham Lincoln, Marry Tood hay Ulysses S. Grant xuất hiện trên màn ảnh nếu bạn đã biết về họ, hoặc vốn ưa thích với những trang sử về cuộc nội chiến Mĩ ngày còn đi học, không thì vừa xem vừa để Google bên cạnh cũng ổn thôi...

Cuối cùng là thành công về mặt nghệ thuật của Lincoln, phim mang về tổng cộng 12 đề cử Oscar trải dài trên nhiều hạng mục, trong đó có đề cử phim hay nhất năm, đề cử thứ 4 về chỉ đạo trong sự nghiệp cho đạo diễn Steven Spielberg, đề cử diễn suất cho Tommy Lee Jones và Sally Field.

Hơn hết thảy chính là giải thưởng "Nam chính xuất sắc nhất" thứ 3 dành cho Daniel Day-Lewis, đây là một thành tích kỷ lục mà đến thời điểm này chỉ ông mới có được. Lựa chọn phim hết sức kỹ lưỡng và khó tính, Daniel Day-Lewis đã gặt hái những phần thưởng hết sức ngọt ngào trong sự nghiệp của mình và vai diễn Lincoln chính là một trong những vết son chói lọi ấy.

Ba lần giành tượng vàng Oscar cho hạng mục "Nam chính xuất sắc nhất" là một thành tích vô tiền khoán hậu mà đến nay chỉ Daniel Day-Lewis mới làm được

Có những bộ phim được làm ra để tranh giải Oscar, như mình đã nói từ đầu, và có những bộ phim được làm ra để tôn vinh khả năng diễn suất của một con người, như Lincoln, như Dallas Buyers Club, như The Revenant hay mới nhất là Sully. Lincoln được tạo ra bở đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg, làm về một vị tổng thống huyền thoại của nước Mĩ, và đã củng cố tên tuổi của Daniel Day-Lewis trong ngôi đền huyền thoại của Hollywood.

Thành tích tại Oscar 2013: 2 chiến thắng/12 đề cử

  • Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Daniel Day-Lewis - Chiến thắng
  • Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất - Chiến thắng
  • Phim hay nhất Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Tommy Lee Jones
  • Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Sally Field
  • Đạo diễn xuất sắc nhất: Steven Spielberg
  • Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất
  • Quay phim xuất sắc nhất
  • Biên tập phim xuất sắc nhất
  • Thiết kế phục trang xuất sắc nhất
  • Nhạc phim xuất sắc nhất
  • Hoà âm phối khí xuất sắc nhất

Lincoln là bộ phim của những huyền thoại.