Lương Triều Vỹ - Sự nghiệp thăng hoa, hôn nhân êm ấm và lối sống giản dị giữa giới giải trí phù phiếm

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Mối tình của Lương Triều Vỹ và Lưu Gia Linh là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói “Những người yêu nhau cuối cùng cũng sẽ về với nhau”.

Khởi nghiệp từ TVB sau đó chuyển sang lĩnh vực điện ảnh, Lương Triều Vỹ vươn lên trở thành một trong những diễn viên châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại. Đối với những diễn viên có sự nghiệp thăng hoa và giàu có thì những chuyện thị phi liên quan đến đời sống riêng tư vốn là điều bình thường và Lương Triều Vỹ không phải là ngoại lệ. Nhưng mặc cho nhiều chuyện thị phi vây quanh trong suốt bao nhiêu năm qua, đặc biệt là chuyện tình cảm và hôn nhân với nữ diễn viên Lưu Gia Linh, anh vẫn sống kín tiếng và giản dị một cách đáng ngưỡng mộ.

Hành trình vươn lên đỉnh cao sự nghiệp diễn xuất

 Năm 1982, Lương Triều Vỹ tham gia Máy Xuyên Thời Gian 430 – một chương trình ăn khách của TVB lúc bấy giờ và nhanh chóng trở thành gương mặt sáng giá của truyền hình Hồng Kông trong suốt thập niên 80. Anh tiếp tục khẳng định khả năng diễn xuất trong hàng loạt các phim truyền hình ăn khách bậc nhất như Lộc Đỉnh Ký (1984), Tân Trát Sư Huynh (1985), Câu Chuyện Cảnh Sát (1985), Ỷ Thiên Đồ Long Ký (1986), Hiệp Khách Hành (1986), Song Hùng Kì Hiệp (1988)… Cùng với Miêu Kiều Vỹ, Huỳnh Nhật Hoa, Lưu Đức Hoa và Thanh Trấn Nghiệp, Lương Triều Vỹ được mệnh danh là một trong Ngũ Hổ Tướng của TVB lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, đến năm 1989 thì Lương Triều Vỹ quyết định rời khỏi TVB để chuyển sang lĩnh vực điện ảnh. Đúng như những gì mà anh mong đợi ở lĩnh vực điện ảnh, anh đã thành công vang dội và những vai diễn trong các phim mà anh tham gia còn đưa anh lên đỉnh cao của sự nghiệp. Những bước đột phá đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh của anh chính là hai vai diễn trong Anh Hùng Nhân Dân (1989)Lạt Thủ Thần Thám (1992) của đạo diễn tài năng Ngô Vũ Sâm. Hai vai diễn này đã mang về cho anh giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Kim Tượng. Thế nhưng, Bi Tình Thành Thị của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền mới là bộ phim đầu tiên đưa tên tuổi của anh đến với điện ảnh thế giới. Bộ phim này còn được bình chọn là phim xuất sắc nhất trong lịch sử 100 năm của điện ảnh Hoa ngữ vào năm 2011. Sau đó, Lương Triều Vỹ tiếp tục khẳng định tài năng của mình với hàng tá vai diễn ấn tượng và gải thưởng. Anh lập cú đúp giải thưởng Nam chính xuất sắc nhất tại giải thưởng điện ảnh Hồng Kông và giải Kim Mã nhờ bộ phim Trùng Khánh Sâm Lâm của Vương Gia Vệ, tham gia Xuân Quang Xạ Tiết cùng với Trương Quốc Vinh và nhận được giải Ảnh đế Kim Tượng lần thứ hai trong sự nghiệp.

Nhưng đỉnh cao thực sự trong sự nghiệp của Lương Triều Vỹ là khi anh đóng chung với Trương Mạn Ngọc trong siêu phẩm In The Mood For Love (Tâm Trạng Khi Yêu – 2000) của đạo diễn huyền thoại Vương Gia Vệ. Với đôi mắt biết nói, ngoại hình duyên dáng, vẻ đẹp đầy quyến rũ và phong thái lịch lãm, Lương Triều Vỹ đã có màn trình diễn xuất thần trong In The Mood For Love, đắm mình hoàn toàn vào nhân vật này và đạt đến một đỉnh cao mới, khó ai có thể vượt qua được. Với thành công vang dội của In The Mood For Love ở trong nước lẫn trên thế giới, danh tiếng của Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc cũng vươn xa hơn, chinh phục hàng triệu khán giả và nhà phê bình điện ảnh. Tác phẩm này đã được vinh danh tại rất nhiều giải thưởng lớn như giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh César (Pháp), Nam diễn viên xuất sắc nhất và Kỹ thuật xuất sắc nhất tại LHP Cannes, Phim ngoại ngữ hay nhất và Quay phim xuất sắc nhất tại Independent Spirit và hàng tá những giải thưởng tại nhiều quốc gia khác.

Khác với nhiều diễn viên sau khi có được một vai diễn để đời là sự nghiệp bắt đầu mờ nhạt, Lương Triều Vỹ vẫn giữ vững phong độ trong nhiều năm sau đó và tham gia nhiều bom tấn của các đạo diễn nổi tiếng. Điển hình là Anh Hùng (2002) – một trong những phim kiếm hiệp hay nhất của điện ảnh Trung Quốc của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, bom tấn Vô Gian Đạo trong cùng năm của đạo diễn Lưu Vĩ Cường và Mạch Triệu Huy, 2046 (2004) của Vương Gia Vệ và Sắc, Giới (2008) của Lý An.

Những thị phi xung quanh mối tình đầy thăng trầm với Lưu Gia Linh

Chuyện tình cảm trong giới giải trí tan hợp là điều bình thường, thế nhưng đối với mối tình của Lương Triều Vỹ và Lưu Gia Linh thì lại khác. Họ là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói “Những người yêu nhau cuối cùng cũng sẽ về với nhau”. Bởi họ yêu nhau mặn nồng, trải qua nhiều biến cố, nếm trải nhiều cay đắng, cả hai đều có thời gian hẹn hò với người khác, nhưng sau khi đi một vòng lớn họ lại trở về với nhau.

Lúc mới vào nghề, Lương Triều Vỹ vướng vào chuyện tình tay ba ồn ào với hai nữ diễn viên danh tiếng của TVB là Tăng Hoa Thiên và Lê Mỹ Nhàn. Do tính cách trái ngược, anh và Tăng Hoa Thiên thường xuyên xảy ra tranh cãi, nên cô thường phải nhờ bạn thân là Lưu Gia Linh đứng ra giúp đỡ. Không ngờ, Lưu Gia Linh cũng yêu Lương Triều Vỹ và rồi hai người đến với nhau, chính vì điều này mà Lưu Gia Linh bị đồn là cướp người yêu của bạn thân. Nhưng hạnh phúc không được bao lâu thì Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc bắt đầu phải lòng nhau khi tái hợp trên màn ảnh vào năm 2000 trong siêu phẩm In The Mood For Love. Chính Lương Triều Vỹ còn thừa nhận mỗi khi buồn là nghĩ đến Trương Mạn Ngọc. Đối với anh, Lưu Gia Linh là người thích hợp nhất để cùng anh đi suốt cuộc đời, nhưng Trương Mạn Ngọc mới là người duy nhất có thể khiến anh phát điên. Sau khi biết được mối quan hệ của Lương Triều Vỹ và người đẹp họ Trương, Lưu Gia Linh bị đả kích, lao vào rượu bia, thuốc lá và chia tay Triều Vỹ.

Có lẽ con đường của Lưu Gia Linh và Lương Triều Vỹ sẽ không bao giờ giao nhau nữa và chuyện tình Lương – Trương vẫn tiếp tục nếu như Lưu Gia Linh không bị nhóm côn đồ làm nhục và chụp hình tung lên khắp các mặt báo. Trong những ngày Lưu Gia Linh khủng hoảng tinh thần và đau khổ nhất, Lương Triều Vỹ luôn ở bên cô để chăm sóc, giúp đỡ, thậm chí anh còn công khai khẳng định rằng sẽ cùng cô đi đến bất kỳ nơi nào cô muốn nếu cô quyết định từ bỏ ngành giải trí. Thế là sau tất cả, Lương Triều Vỹ vẫn trở về bên Lưu Gia Linh. Chuyện tình tan hợp nhiều lần suốt 19 năm của họ kết thúc bằng đám cưới tráng lệ tại Bhutan vào năm 2008.

Sống giản dị, kín tiếng mặc cho nhiều thị phi bủa vây

Những tưởng đám cưới hoành tráng của Lương Triều Vỹ và Lưu Gia Linh sẽ dập tắt những tin đồn và thị phi về hai người, nhưng nào ngờ cuộc hôn nhân của họ lại kéo theo nhiều nghi vấn và tin đồn từ giới truyền thông và dư luận. Sau 10 năm kết hôn, trong nhà vẫn chưa có tiếng khóc trẻ con. Có thông tin cho rằng do sức khỏe của Lưu Gia Linh không tốt, hậu quả từ những cuộc ăn chơi thời trẻ nên khi lập gia đình khó có thể thụ thai. Chính bởi việc hai người không có đứa con nào mà giới truyền thông và dư luận đã tung ra nhiều tin đồn như hai người ly hôn vì không sinh được con, cả hai đều ngoại tình, Lương Triều Vỹ có con riêng với Châu Tấn… Nhưng cho đến hiện tại, họ chứng minh cho mọi người thấy rằng hôn nhân vẫn còn rất hạnh phúc với gia đình hai người.

Bên cạnh đó, Lương Triều Vỹ sống rất kín tiếng và giản dị cho dù sở hữu khối tài sản khổng lồ. Hiện tại cả hai vợ chồng đều không còn đóng phim nhiều như trước mà chủ yếu kinh doanh. Nhiều năm qua, hai vợ chồng anh nắm giữ cổ phần của nhiều doanh nghiệp và thâu tóm hàng loạt bất động sản. Tài sản chung của hai người đã vượt quá con số 1.2 tỷ đô Hồng Kông và hiện tại được xếp vào hàng ngũ những cặp sao giàu nhất châu Á.

Riêng Lương Triều Vỹ nhận được không dưới 45 triệu NDT cho mỗi lần xuất hiện trên màn ảnh. Thế nhưng cả hai vợ chồng đều thích cuộc sống riêng tư, không ồn ào, ít tham gia các buổi tiệc sang trọng của giới giải trí mà chỉ thích đi du lịch. Thậm chí nhiều người còn bắt gặp anh đi tàu điện ngầm, ăn mặc giản dị đi mua quần áo, thực phẩm ở các cửa hàng bình dân. Ở tuổi ngũ tuần, Lương Triều Vỹ cũng không còn tham gia những phim với không khí buồn, u sầu nữa mà chuyển hướng sang đóng phim hài. Sau phim Người Lái Đò vào năm 2016, anh nhận tiếp bộ phim hài cổ trang Truy Lùng Quái Yêu 2 được ra mắt hồi tháng 2 vừa qua.

Xây dựng được sự nghiệp và đạt đến đỉnh cao từ các vai diễn phim truyền hình đã không phải là điều dễ dàng, nhưng Lương Triều Vỹ không những làm được điều đó mà còn giữ vững được phong độ và ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Sau hơn 38 năm trong ngành giải trí, anh vẫn sống giản dị và được khán giả yêu mến cho dù có nhiều thị phi vây quanh giữa làng giải trí phù phiếm. Quả thật không sai khi nói Lương Triều Vỹ là một trong những nam nghệ sĩ Hoa ngữ có ảnh hưởng quan trọng nhất đến sự nghiệp điện ảnh Hồng Kông.