Lưu Đức Hoa, Takeshi Kaneshiro và Trương Ngải Gia được chọn vào hội đồng Oscar

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Trong những năm gần đây, Viện Hàn lâm đã cố gắng để cho hội đồng đa dạng hơn bằng cách tuyển thêm nhiều thành viên là phụ nữ, các diễn viên da màu và những nhà làm phim từ khắp thế giới.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) vừa mới tuyển chọn 928 thành viên mới, trong đó có Lưu Đức Hoa (House of Flying Daggers, Internal Affairs), Takeshi Kaneshiro (Red Cliff, House of Flying Daggers) và Trương Ngải Gia (Love Education, 20:30:40).

Năm ngoái, số thành viên chỉ có 774 người. Trong những năm gần đây, Viện Hàn lâm đã cố gắng để cho hội đồng đa dạng hơn bằng cách tuyển thêm nhiều thành viên là phụ nữ, các diễn viên da màu và những nhà làm phim từ khắp thế giới.

49% thành viên trong năm 2018 là phụ nữ, điều này có nghĩa là tỉ lệ thành viên nữ trong Viện hàn lâm sẽ là 31%. 38% thành viên mới là người da màu, nâng tỉ lệ người da màu trong Viện lên 16%.

Trong số các thành viên mới, có 17 người từng chiến thắng giải Oscar và 92 người từng được đề cử, bao gồm những ứng cử viên gần đây như Timothy Chalamet (Call Me By Your Name) và Daniel Kaluuya (Get Out).

Thực ra, Viện Hàn lâm đã nỗ lực để hội đồng đa dạng hơn về sắc tộc và giới tính trước cả khi công bố các ứng cử viên cho Oscar lần thứ 86 vào năm 2014. Trong năm đó, việc vắng mặt các ứng cử viên người da màu đã dấy lên cuộc biểu tình trên mạng xã hội với hashtag #OscarsSoWhite. Nhưng mãi đến khi tình hình trở nên tồi tệ hơn vào năm 2015, khiến Viện Hàn lâm áp lực hơn thì họ mới nỗ lực nhiều hơn nữa.

Đầu năm 2016, có 92% diễn viên da trắng và 75% diễn viên nam trong số 6241 thành viên trong Viện Hàn lâm. Cheryl Boone Isaacs – người mà sau đó được bầu chọn làm chủ tịch của Viện, đã cam kết rằng Viện sẽ cố gắng gấp đôi số lượng thành viên nữ và đa dạng hoá sắc tộc trước năm 2020. Và để đạt được mục tiêu đó, Viện đã mời thêm nhiều thành viên mới từ khắp thế giới sau mỗi năm.

Hội đồng thành viên Viện hàn lâm được chia thành 17 ban, mỗi ban tự chọn ra thành viên mới và các ứng cử viên sẽ được tài trợ bởi 2 thành viên trong ban mà họ được mời vào. Yêu cầu cơ bản để trở thành ứng cử viên chính là họ phải “đạt được thành tựu đặc biệt trong lĩnh vực phim ảnh” và mỗi ban sẽ có thêm những yêu cầu riêng. Ví dụ, diễn viên phải có ít nhất 3 vai diễn, còn đạo diễn thì phải từng thực hiện ít nhất 2 tác phẩm. Những người được đề cử giải Oscar sẽ được tự động cân nhắc để trở thành thành viên.

Ngoài Lưu Đức Hoa, Takeshi Kaneshiro và Trương Ngải Gia, các thành viên mới khác đến từ châu Á năm nay còn có Bae Doona (The Host, Cloud Atlas), Hồng Châu (Downsizing, Inherent Vice), Ha Jung Woo (The Handmaiden, The Yellow Sea), Chin Han (Contagion, The Dark Knight), và Jo Jin Woong (The Handmaiden, Assassination)…

 

Nguồn: Sina English