Lý do vì sao Bond 25 cần một vị nữ đạo diễn
Trong khi nhà làm phim người Pháp Yann Demange được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này, thì nhiều người cho rằng đã đến lúc để cho phụ nữ ngồi vào vị trí đạo diễn.
Những tin đồn về tựa phim, cốt truyện, và phản diện của Bond 25 hiện vẫn đang được bàn tán sôi nổi trên mạng. Cho đến hiện tại, không có nhiều tin tức về bộ phim ngoài thông tin đây sẽ là lần thứ 5 Daniel Craig trở lại với vai James Bond, nhưng Sam Mendes sẽ không ngồi ở ghế đạo diễn nữa. Trong khi nhà làm phim người Pháp Yann Demange được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này, thì nhiều người lại cho rằng đã đến lúc thương hiệu này cần có một nữ đạo diễn.
Rõ ràng, Sony – hãng đã đồng tài trợ và phát hành 4 phần phim gần đây nhất, đã ủng hộ ý tưởng đó. Variety tiết lộ rằng cựu giám đốc Amy Pascal đã "thúc giục" Kathryn Bigelow chỉ đạo bộ phim. Nhưng Bigelow đã từ chối và nói rằng "Tôi rất cảm kích, nhưng tôi chỉ quan tâm đến câc tin tức của phim trên báo chí và việc nó đã tạo ra nhiều bước đột phá".
Tuy vậy, ý tưởng về việc chiếc ghế đạo diễn thuộc về phái nữ vẫn rất đáng được cân nhắc lại.
Bigelow chỉ là một trong số những nữ đạo diễn có đầy đủ năng lực (thậm chí là hơn) bất kỳ nam đạo diễn nào để đảm nhận các dự án bom tấn. Patty Jenkins là minh chứng cho thực tế đó nhờ vào Wonder Woman. Bộ phim đã gặt hái thành công cả về thương mại lẫn bình phẩm, tính đến nay đã thu được hơn $786 triệu tại các phòng vé, đánh bại những đối thủ khác như Deadpool và Guardians of the Galaxy 2.
Hiện tại, Jenkins là một trong những nữ đạo diễn có cơ hội thực hiện những bộ phim có kinh phí hơn $100 triệu. Bigelow đã thực hiện bộ phim K-19 Widowmaker, phát hành vào năm 2002. Disney đã ủy thác cho Ava DuVernay và Niki Caro thực hiện hai bộ phim lớn lần lượt là A Wrinkle In Time và live action Mulan. Bất kỳ ai trong số 4 nữ đạo diễn này đều có thể thực hiện tốt Bond 25 với ngân sách được đưa ra, nhưng đó không phải là lý do chính.
Tính cách của James Bond đã thể hiện khá rõ trong Spectre, và một trong những điểm nổi bật của nhân vật này chính là anh ta ghét những người phụ nữ kiểu truyền thống. Chính Daniel Craig cũng đã khẳng định điều này vào năm 2015 với tờ The Red Bulletin:
"Nhiều người ngưỡng mộ Bond về cách cư xử của anh ta đối với phụ nữ nhưng đừng quên rằng Bond thực sự là một người ghét đàn bà".
Vâng, Bond là một người xem thường phái nữ. Nhưng kể từ năm 1995, bản tính này đã được gia giảm nhờ sự xuất hiện của các nhân vật như M (Judi Dench) (cho đến khi cô chết trong Skyfall), Vesper Lynd ( Eva Green) trong Casino Royale, và Camile Montes (Olga Kurylenko) trong Quantum of Solace.
Skyfall được xem là bước thụt lùi của thương hiệu James Bond khi mà các nhân vật nữ đều bị hạ bệ. Họ bị giết chỉ để làm động lực cho Bond tiêu diệt kẻ ác. Hay trong trường hợp của Moneypenny, cô được phác họa như là một đặc vụ thực địa không có đủ năng lực để đối mặt nguy hiểm, liên lụy đến Bond và buộc phải trở lại làm thư ký.
Spectre lại tiếp tục không đếm xỉa gì đến các nhân vật nữ khi nhân vật M (một lần nữa) là một người đàn ông da trắng. Những nhân vật nữ khác cũng chỉ là những con người vô dụng, yếu đuối, lúc nào cũng gặp nguy hiểm chờ Bond cứu, hoặc chỉ là một nhân viên thư ký chỉ biết trả lời mọi cuộc gọi của Bond chứ không thể làm được gì khác.
Khán giả ca ngợi việc chọn Monica Bellucci vào vai mối tình “già dặn” của Bond trong Spectre - Lucia Sciarra, và cô diễn viên thậm chí còn miêu tả đó là một cuộc “cách mạng”. Nhưng thật ra, cô chỉ xuất hiện trong thời lượng ít ỏi và không có cơ hội thể hiện nhiều. Vừa mới khóc lóc cho người chồng quá cố xong, Lucia lại nảy sinh quan hệ thể xác với Bond và bị anh lợi dụng để moi thông tin. Thậm chí sau đó cô nàng còn nài nỉ anh chàng ở lại giường với mình để anh không bị giết. Trong phim, tất cả những thứ mà cô quan tâm đều chỉ xoay quanh đàn ông. Nhưng nếu bộ phim được một nữ đạo diễn chỉ đạo thực hiện thì mọi việc sẽ khác. Các diễn viên nữ sẽ có nhiều cơ hội thể hiện hơn và vai diễn của họ không chỉ đơn giản là các cô tình nhân.
Thậm chí nhân vật Madeleine Swann của Léa Seydoux cũng bị chuyển từ một người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, có đủ sức trở thành đối thủ của chàng điệp viên 007, thành một quý cô yếu đuối bị bắt cóc và cần được Bond cứu. Các chi tiết đó khá là mâu thuẫn bởi Swann đã cứu Bond những hai lần. Hơn nữa, cô còn là đứa con gái của một sát thủ được đào tạo bài bản. Đạo diễn Mendes đã tiếp tục "đóng khuôn" thương hiệu James Bond khi chỉ cho một mình Bond cứu cô gái và thế giới. Trong khi một vị nữ đạo diễn đã có thể cho cả Bond và cô gái đó cùng thực hiện nhiệm vụ.
Không phải những dòng phim hành động lớn, hay các đạo diễn nam khác chưa từng ủng hộ phong trào nữ quyền. Mission Impossible: Rogue Nation và Mad Max: Fury Road là minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, những bộ phim đó vốn dĩ ngay từ ban đầu không hề đi theo xu hướng phân biệt giới tính, và tác giả của chúng cũng không phải là người có nhiều thành kiến với phụ nữ. William Boyd – người đã chấp bút cho quyển sách về Bond mang tên Solo được ra mắt hồi năm 2013 đã nói rằng, ông cố ý miêu tả các cảnh tình dục “không theo cách mà [Ian] Fleming muốn miêu tả”, và nói rằng vị tác giả ban đầu của tiểu thuyết James Bond khá là “phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, thuộc cánh tả và ghét người Do Thái.”
Cái cách mà những nam đạo diễn chuyển thể bộ phim lên màn ảnh giống hệt với cách mà Ian Fleming đã viết những cuốn tiểu thuyết Bond ban đầu. Họ chỉ nhìn nhận thế giới qua lăng kính của riêng họ và không hề xem trọng phái nữ. Tuy vậy, những bộ phim gần đây nhất đã bớt phân biệt giới tính hơn những bộ phim của thập niên 60. James Bond là một người xem thường phụ nữ, đó là đặc điểm riêng biệt của anh ấy, nhưng không có nghĩa là nó nên được đưa lên màn ảnh. Một nữ đạo diễn sẽ có thể thay đổi quan niệm của Bond, xóa bỏ những khuôn khổ truyền thống của 007, xây dựng những nhân vật nữ có vai trò quan trọng hơn, chứ không chỉ là người để Bond moi thông tin, thỏa mãn nhu cầu tình dục của anh và cần được anh giải cứu.
Còn có rất nhiều nữ đạo diễn nữ đủ tiêu chuẩn để ngồi lên chiếc ghế đạo diễn của thương hiệu James Bond như Susanne Bier (The Night Manager), Amma Asante (A United Kingdom), Jane Campion (Top of The Lake), Sam Taylor-Johnson (Gypsy), Lesli Linka Glatter (Homeland), Lexi Alexander (Arrow) và Karyn Kusama (The Man in the High Castle). Họ đều đã chứng minh năng lực của mình trong việc thực hiện những phim với nhân vật chính là những người đàn ông mạnh mẽ. Họ cũng được các nhà phê bình và khán giả (cả nam lẫn nữ) tán dương. Vậy thì tại sao Bond 25 lại không thể được chỉ đạo thực hiện bởi một nữ đạo diễn?
Thế giới đã có 24 bộ phim James Bond và trong vòng 55 năm qua, tất cả phim đều được chỉ đạo bởi đàn ông. Giờ đã đến lúc phái nữ nhận được cơ hội để thay đổi dòng phim này rồi.
Thành viên: Tori & SarahTran
Nguồn: Screen Rant