Lý Hải - Từ ca sĩ cho đến đạo diễn, nhà sản xuất phim

Tin điện ảnh · Maii ·

Lý Hải – một trong những cái tên sở hữu sự nghiệp ca hát nổi bật nhất những năm 90-2000, là thần tượng một thời của nhiều thế hệ 8x, 9x đời đầu.

Khởi nghiệp từ năm 1993, trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, nhưng phải đến năm 2000, sau khi định hình lại phong cách hát của mình thì Lý Hải mới bắt đầu gây được tiếng vang. Không chỉ ghi dấu ấn bởi những bài hát với giai điệu đa dạng, các album và MV của Lý Hải còn khiến các bạn trẻ thích thú bởi sự kết hợp giữa nhạc và phim. Thương hiệu album nổi tiếng và tiêu biểu nhất của Lý Hải là Trọn Đời Bên Em cùng nhiều bài hit như Khi Người Đàn Ông Khóc, Liều Thuốc Cho Trái Tim, Yêu Thầm…

Thời vàng son qua đi, Lý Hải chuyển sang kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất phim ảnh. Tựa phim đầu tay của công ty phim ảnh do Lý Hải thành lập chính là Lật Mặt, ra mắt năm 2015. Dự án này anh kiêm cả 4 vai trò đạo diễn, diễn viên chính, biên kịch, nhà sản xuất. Phim đạt thành công lớn về thương mại, thu hơn 70 tỷ và được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Thế nhưng, mấy ai biết, phim đầu tay của Lý Hải đã phải rất trầy trật mới có thể tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh, chứ chưa nói đến việc ra rạp. Mặc dù là ca sĩ nổi tiếng, nhưng việc chuyển sang làm phim vẫn là lĩnh vực mới đối với anh. Không có tên tuổi trong làng phim, khi biết Lý Hải sẽ chỉ đạo chính cho Lật Mặt, người ta liên tục tránh né đầu tư và tham gia. Mãi cho đến khi hết lời thuyết phục được Trường Giang (lúc này Trường Giang vẫn chưa phải là tên tuổi nổi bật, không thể dùng danh tiếng của Trường Giang để PR phim) thì anh mới tìm được diễn viên ưng ý.

Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa hẳn đã suôn sẻ khi Lý Hải đã phải cố gắng nhiều để có được lòng tin của mọi người trong ekip làm phim bởi không ai tin vị trí dẫn dắt của anh. Không nản lòng, Lý Hải vẫn chăm chỉ và cố gắng hết mức có thể, kết quả là Lật Mặt thành công vang dội, thu lời lớn sau 2 tháng công chiếu và bật đèn xanh cho phần tiếp theo. Đến nay, thương hiệu Lật Mặt đã đi đến phần thứ 5 là Lật Mặt 5: 48H. 

Tương tự như Trọn Đời Bên Em, Lật Mặt dần trở thành một thương hiệu nổi tiếng của Lý Hải. Các phần phim Lật Mặt không liên quan mấy đến nhau. Phần đầu tiên xoay quanh cuộc phiêu lưu trên Sài Gòn, trốn chạy băng đảng giết người của đôi bạn mới quen Khải (Lý Hải) và Toàn (Trường Giang). Phần tiếp theo mang tên Lật Mặt 2: Phim Trường, có sự tham gia của Lý Hải và Hiếu Nguyễn, khởi đầu bằng một phi vụ làm ăn phạm pháp của hai anh em cascadeur trong một đoàn làm phim là Trung và Thành.

Phần 2 tiếp tục là một thành công khác của Lý Hải và với danh tiếng cũng như thành công mà hai phần phim đầu đạt được, có vẻ như những khó khăn trước đây của phim như việc tìm diễn viên, xin suất chiếu rạp đã được hạn chế bớt. Lật Mặt 3: Ba Chàng Khuyết lần này có sự tham gia của Kiều Minh Tuấn (Em Chưa 18, 798 Mười), Huy Khánh (Cô Dâu Đại Chiến, Để Mai Tính 2), Song Luân (Mẹ Chồng) và hot girl đa năng người Thái Lan Nene. Ngoài ra còn có các gương mặt nổi tiếng khác như Tú Trinh, Tiết Cương, Mỹ Uyên, Đinh Y Nhung... Lật Mặt 4: Nhà Có Khách là câu chuyện ma bí ẩn nhưng không kém phần hài hước, cán mốc trăm tỷ và trở thành phim đầu tiên trong series Lật Mặt đạt được con số này.

Tất cả các phần phim trong series Lật Mặt đều có nội dung hầu như không liên quan đến nhau, nhưng cuối cùng đều có một cú "lật" tạo bất ngờ ở cuối phim. Đồng thời, các phim đều đề cao tình thân, bạn bè, gia đình... bằng những câu chuyện dễ đồng cảm đối với khán giả. 

Một trong những điểm khiến series phim Lật Mặt đạt thành công lớn đó là việc lấy đối tượng khán giả đại chúng làm trung tâm. Không cố chạy theo yếu tố nghệ thuật, cũng không đến độ quá rẻ tiền, Lật Mặt kết hợp nhiều yếu tố thú vị như hành động, hài, thông điệp nhân văn… truyền tải tốt tính giải trí đến cho khán giả.

Sau Lật Mặt 3: Ba Chàng KhuyếtLý Hải tiếp tục ra mắt Lật Mặt 4: Nhà Có Khách thuộc thể loại kinh dị, hài, đạt doanh thu ấn tượng khi vượt mốc trăm tỷ, bật đèn xanh cho phần phim tiếp theo Lật Mặt 5: 48H, đưa Lý Hải trở về thể loại hành động. Dù các phần phim của series Lật Mặt có người thích, có người không thích, và cũng không phải không có điểm chê, điển hình như Lật Mặt 4: Nhà Có Khách hài hước, vui vẻ, nhưng bị chê trách về mặt diễn xuất của nữ chính cũng như tình tiết có điểm bất hợp lý... nhưng nhờ nội dung dễ hiểu, dễ kết nối, đánh đúng tâm lý khán giả và làm phim có tâm với nghề, cố gắng không ngừng mà Lý Hải ghi điểm với công chúng.

Đến nay, thương hiệu Lật Mặt đã chính thức trở thành một đối thủ đáng gờm trên phòng vé đối với nhiều bộ phim khác. Dự kiến ra mắt vào 30.04.2020, nhưng dịch COVID-19 bùng phát đã khiến phim phải dời lại khoảng nửa năm, quyết định ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán 2021. Đáng tiếc, rạp phim phải đóng cửa vì dịch tiếp tục bùng phát, đẩy lịch chiếu của phim tiếp tục bị hoãn lại đến tháng 4.

Sau dịch, 2 đối thủ là Bố Già và Gái Già Lắm Chiêu V đã sớm ra mắt, còn Trạng Tí dời xuống 30.04, giúp đường đua của Lật Mặt 5: 48H khá trống trải. Dù tháng 4 có tận hơn chục phim cả Việt Nam và nước ngoài ra mắt, nhưng thời điểm 16.04Lật Mặt 5: 48H hiện tại chỉ phải đối đầu với Mortal Kombat

Hãy cùng chờ xem Lý Hải sẽ mang đến bất ngờ gì cho khán giả trong phần phim mới nhất này.