Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi? – Thật sảng khoái

Đánh giá phim · Moveek ·

Đã lâu rồi mình mới xem được một bộ phim tình cảm gia đình mà thấy sảng khoái như này.

Đối với một đứa vô cùng thờ ơ với phim Hàn chắc cũng hơn chục năm nay, thì lần này Making a Family - Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi?  đã làm mình phải ngồi dậy, thẳng lưng mà theo dõi từng khung ảnh, kêu lên suýt soa vì độ dễ thương của cậu bé Tae-Bong, thậm chí ứa cả nước mắt với những đoạn cao trào. Để rồi phải bái phục sự tỉ mẩn chỉn chu của biên kịch phim. 

Phải nói Making a Family đã vượt lên trên quá mức mong đợi của mình.

Nhịp phim nhanh nhưng đầy đủ và súc tích.

Sau khi đã kinh qua mấy bộ phim dài 2 tiếng hơn với những phân cảnh, câu thoại không cần thiết khiến mình ngủ gục trong rạp. Thì đến với Making a Family, nhịp phim 99 phút khá nhanh khiến mình tỉnh ngủ hẳn, nhưng phim đã truyền tải được đầy đủ những gì cần đem đến cho khán giả.

Mới đầu các mác hợp tác Hàn - Trung làm mình hơi dội, vì kinh nghiệm đi xem phim Hollywood có nhét yếu tố Trung vào nó vô cùng gượng, như kiểu nhét logo của nhà tài trợ. Nhưng thật sự, các bạn nào thích xem phim TVB sẽ nhận ra ngay rất nhiều diễn viên gạo cội trong đây, dù là toàn nói tiếng Phổ Thông, nhưng họ đều là diễn viên Hồng Kông. Và nói đến đề tài gia đình khỏi nói cũng biết TVB làm tốt như thế nào. Như thế đây cũng là một điểm nhấn đủ để khiến chúng ta vui thích thưởng thức.

Nội dung được khai thác nhiều hơn những gì trailer tiết lộ cho khán giả. Lúc đầu mình cứ tưởng đây chỉ đơn thuần là cuộc phiêu lưu của cậu bé Tae-Bong (kiểu như Home Alone) để tìm lại người cha tinh trùng của mình. Nhưng không, bộ phim đã mở ra một bức tranh toàn diện hơn, sâu sắc hơn về cái gọi là "Làm nên một Gia Đình" nó như thế nào.

Making a Family đã vẽ ra khái niệm "Gia Đình". Một gia đình không hoàn hảo như những gì trường lớp đã dạy chúng ta, một gia đình chỉ có hai thành viên, người mẹ bôn ba giữa cuộc sống hiện đại, cậu nhóc con thậm chí còn dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, gọi điện nhắc nhở mẹ đừng nhậu khuya quá. Một gia đình tưởng chừng như là đã đủ, nhưng không có đứa trẻ nào khi sinh ra là không có quyền được đòi hỏi được nằm trong vòng tay của cả bố và mẹ, của ông bà, cô chú. 

Và một gia đình xã hội nhìn vào phải trầm trồ ghen tỵ vì đó là một hình mẫu hoàn hảo mà bất cứ ai cũng thầm mơ. Nhưng bên trong, khoảng cách quá lớn giữa hai thế hệ đã có tự bao giờ, do nhịp sống bộn bề, hay do tính cách cố chấp của nhau, đã cuốn mất những giá trị cốt lõi, sự thấu hiểu mà các thành viên nên dành cho nhau.

Hai hoàn cảnh không trọn vẹn, vì định mệnh sắp đặt, vì guồng quay của cuộc sống. Dù hoàn cảnh khác nhau, nhưng một lần nữa, vận mệnh đã đem lại cậu bé Tae-Bong, như một chất keo khiến hai mảnh ghép ở hai đất nước xích lại gần nhau hơn, mở ra một gia đình toàn diện hơn.

Lúc đầu mình nghĩ nội dung chỉ đơn giản là nói về tình trạng làm mẹ đơn thân bây giờ. Nhưng không, nó khiến mình hiểu làm mẹ đơn thân không phải một xu thế của thời đại, không phải là thứ gì đáng để các cô gái ngưỡng mộ khi thẳng thừng tuyên bố một cuộc đời không có đàn ông. Người mẹ trong đây chọn làm mẹ đơn thân vì cuộc sống quá đỗi trêu ngươi của cô, cô đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự tạo ra một gia đình nhỏ cho mình. 

Bộ phim khiến mình hiểu được rằng, người bố và mẹ có thể tự do lựa chọn con đường của họ và hài lòng với cuộc sống của mình, nhưng đứa con thì hoàn toàn không, nó không có lỗi lầm gì khi muốn cả hai bàn tay của mình được nắm bởi bàn tay của cả mẹ lẫn cha.

Mình rất bội phục sự chu toàn của ê kíp biên kịch, phim có một kết thúc mở, rất hợp tình hợp lý, không vội vã, không gượng ép với khung ảnh cuối phim giàu tính ẩn dụ. Nhưng cũng đủ làm thỏa mãn khán giả. Cho tới khi màn hình đã chạy chữ xong, màn hình đã tắt, những cảm xúc của mình vẫn còn lâng lâng ở lại.

Making a Family - Mẹ Ơi! Bố Đâu Rồi? quả thật rất đáng để chúng ta đi xem vào những dịp cuối năm tiết trời se lạnh, khi thời gian gần kề đến những ngày lễ đoàn viên. Để cùng chiêm nghiệm lại những gì quý giá gọi là "Gia Đình"

Nguồn: Tiểu Mạnh