Mối liên hệ giữa Gotham mùa 4 và Batman: Year One

TV Series · Tin điện ảnh · SarahTran ·

Mặc dù hành động đầu tiên khá ổn, nhưng những cuộc phiêu lưu tiếp theo sẽ chắc chắn cam go hơn. Bạn có thấy quen thuộc không?

Gotham đã kể câu chuyện nguồn gốc của Batman và khán giả vừa mới chỉ được chứng kiến Bruce Wayne trở thành người hùng chống lại tội phạm ở thành phố. Bên cạnh đó, chúng ta còn được chứng kiến sự xuất hiện của những đồng minh mới, tên supervillain và những âm mưu đen tối ở thành phố Gotham mà Bruce không thể nào tưởng tượng được. Sau mùa 3, chàng tỉ phú đã nhận ra rằng anh có thể trở thành chỗ dựa vững chắc, bảo vệ thành phố này và sẽ càng bộc lộ rõ vai trò người hùng trong mùa 4.

Mặc dù hành động đầu tiên khá ổn, nhưng những cuộc phiêu lưu tiếp theo sẽ chắc chắn cam go hơn. Bạn có thấy quen thuộc không? Bởi chương trình này đang tiến gần đến cốt truyện Batman: Year One của Frank Miller. Nếu mục đích chính của series Gotham là cho khán giả thấy Bruce trở thành Dark Knight như thế nào, vậy thì tại sao lại không chuyển thể một trong những câu chuyện hay nhất kể lại những ngày đầu của Bruce trở thành anh hùng lên màn ảnh?

Chương trình đã xây dựng rất nhiều chi tiết cần thiết cho cốt truyện này trong các mùa trước đó, bằng cách giới thiệu và khai thác một vài nhân vật quan trọng trong thế giới của Batman. Trong Year One, Selina Kyle và Jim Gordon đều đóng vai trò quan trọng khi Bruce dần dần trở thành người hùng ở Gotham. Bên cạnh đó, Year One còn sử dụng những tội ác của thế giới ngầm được lên kế hoạch kĩ lưỡng làm điểm khởi đầu cho Batman.

Bruce Wayne

Tập đầu tiên của mùa 4 đã bắt đầu ngay cảnh phim kết thúc mùa 3, khi Bruce nhìn khắp Gotham trong bộ đồ đen và tìm kiếm những tên tội phạm. Trang phục của chàng Batman vẫn còn rất nghiệp dư, chỉ bao gồm một cái mặt nạ, áo có mũ trùm đầu và một cái khoác dài trông giống như áo choàng. Nhưng trong tập 1 của mùa 4, khán giả đã được chứng kiến một vài kĩ năng điêu luyện và nổi tiếng của Batman, ví dụ như hành động lúc biến mất. Bruce biến mất khi đang nói chuyện với Jim Gordon, và sau đó là khi đang săn đuổi những tên tội phạm có giấy phép. Gotham thật sự đang đẩy Bruce Wayne đến gần Batman hơn. Tuy vậy, cậu sẽ không phải là người hùng xuất hiện thường xuyên, và cậu vẫn phạm phải những sai lầm khiến mình rơi vào rắc rối, đáng chú ý nhất là ở cuối tập 1.

Những sai lầm của Bruce sẽ dạy cho cậu bài học phải mặc trang phục nào đó có khả năng bảo vệ cao hơn là một cái áo có mũ trùm và mặt nạ. Nhưng chương trình này không chỉ tập trung vào quá trình Bruce trở thành anh hùng, mà còn phát triển nhân cách của chính Bruce Wayne. Alfred đã nói với Bruce rằng có lúc phải đeo mặt nạ, nhưng cũng có những lúc phải làm Bruce Wayne. Mỗi nhân dạng đều quan trọng và ảnh hưởng lẫn nhau – đây cũng là điều mà cậu đã học được trong Year One. Trong truyện, Bruce nhanh chóng bị đẩy đến việc phải đeo mặt nạ sau khi bị thương và quay trở lại với Wayne Manor, xin chỉ dẫn từ cha của anh khi một con dơi đâm sầm vào cửa sổ. Chúng ta đều không chắc có được thấy Bruce trong series Gotham khoác lên người một trong những bộ trang phục nổi tiếng nhất hay không, nhưng chắc chắn cậu sẽ nảy ra một vài ý tưởng lấy cảm hứng từ dơi.

Selina Kyle

Selina vẫn đang hoạt động cùng với Tabitha, nhưng chúng ta đã được thấy cô bắt đầu xây dựng hình ảnh Catwoman ngay từ mùa đầu tiên. Người thầy mới của cô đã đẩy cô vào thế nguy hiểm khi bắt cô đối đầu với một đám côn đồ trong một con hẻm, và Selina phải sử dụng những kĩ năng nổi tiếng nhất để đánh bại bọn chúng. Trong Year One, sau khi được thấy phiên bản đầu tiên của Batman chiến đấu, Selina đã quyết định mặc trang phục của riêng mình. Cô không hề có ý tưởng về việc trở thành một nữ anh hùng. Selina đã thay đổi từ nghề làm dominatrix sang trộm cắp. Mặc dù Selina trong Gotham sẽ không đi theo một nghề nào trưởng thành (ngoài việc tuổi tác bị tăng vọt một cách đột ngột như Poison Ivy), nhưng cô chắc chắn vẫn sẽ gắn liền với bộ suit kinh điển. Mối quan hệ giữa cô và Bruce đã phát triển hơn một chút. Chúng ta đều thấy cả hai người đều nhìn khắp thành phố trên một tòa nhà, trông rất anh hùng khi đứng cạnh nhau và ánh sáng phản chiếu hai cái bóng của họ. Họ đã chống lại tội phạm cùng nhau trước đây, có thể một người hùng mới xuất hiện sẽ truyền cảm hứng cho Selina để cô hoàn toàn trở thành Catwoman.

Penguin

Trong Batman: Year One, Carmine Falcon là người đứng đầu thế giới ngầm ở Gotham, và là mục tiêu chính của Batman. Nhưng trong chương trình này thì Carmine Falcon hoàn toàn nằm ngoài cốt truyện đó. Thay vào đó, Penguin là người dần dần tiến lên vị trí cao nhất và giờ đây tất cả tội ác đều qua tay tên này. Hắn ta đã khiến tất cả những tên tội phạm phải nằm dưới sự chỉ huy của mình bằng cách cho phép chúng hoạt động ở các địa bàn mới. Penguin đã hợp pháp hóa tất cả những tội ác bằng cách hối lộ thị thành phố. Và khi chúng ta thấy Bruce ngăn chặn âm mưu được thực hiện bởi một tên tội phạm, thì Penguin đã lọt vào tầm ngắm của Bruce. Thật ra, không hề có nhân vật nào hoàn toàn là supervillain trong những phần đầu của Batman: Year One. Không những chỉ có Catwoman mà những động thái của Bruce cũng bị hạn chế một cách nghiêm ngặt khi giải quyết những tội ác có tổ chức ở Gotham – chi tiết này khá giống trong Batman Begins của Christopher Nolan.

Jim Gordon và GCPD

Bruce không phải là người duy nhất đối đầu với thế giới ngầm của Gotham. Jim Gordon một lần nữa phải đối mặt với các đồng nghiệp khác. Sau khi Penguin trao quyền thực hiện tội ác cho các tên tội phạm thì công việc của GCPD ngày càng áp lực. Nhưng với việc rất nhiều sĩ quan hợp tác với những tên tội phạm, thì Jim lại có nhiều mối lo hơn. Trong Year One, Jim bị đe dọa và tấn công bởi chính những đồng nghiệp khi không chấp nhận ăn hối lộ của Falcone. Trong Gotham, Jim bị đánh đập bởi một vài sĩ quan trong phòng thay đồ khi phản đối Penguin làm người lãnh đạo. Nhưng Penguin sẽ không phải là người duy nhất mà Jim nhắm tới trong mùa 4, bởi Jim cũng sẽ theo dõi người hùng đang hoạt động ở Gotham – một lần nữa lại giống như trong Year One.

Hậu quả sau khi bị đánh là cái mũi đầy máu và cái đầu đau nhức nhối, nhưng điều này sẽ không ngăn Jim được lâu. Gordon trong Gotham có một chút khác so với trong truyện tranh. Trong Year One, Jim Gordon lớn tuổi hơn và vừa chuyển đến Gotham cùng với người vợ đang mang thai, và cô mới là người bị các sĩ quan khác đe dọa khi anh không chấp nhận ăn hối lộ. Một nhân vật khác mà series truyền hình dường như đã hoàn toàn bỏ quên chính là Arnold Flass – người làm việc chung với Jim. Thay vào đó lại thay thế bằng Harvey Bullock, người cho rằng Jim có thể làm mọi thứ để giữ cho nghề nghiệp của anh trong sạch, thậm chí là nhảy từ trên ngựa xuống đất.

Rất nhiều fans trước đó đã chỉ trích Gotham vì việc đưa ra quá nhiều villain ngay cả trước khi Bruce bắt đầu trở thành Batman. Nhưng mùa phim thứ tư đã thay đổi quan điểm của họ. Mặc dù hiện tại Bruce đang nhắm đến những tội ác có tổ chức và Penguin, nhưng đến khi nào anh mới thực sự đối đầu với một supervillain? Có lẽ sẽ không còn lâu nữa, nhưng đó sẽ là lúc cậu bị thương hoặc phạm phải sai lầm để phát triển nhân vật này. Chúng ta chắc chắn sẽ được thấy một vài bước tiến lớn trong quá trình Bruce Wayne trở thành Batman trong mùa này. Ngoài ra, chúng ta cũng đã được nhìn thấy hình ảnh đầu tiên của người anh hùng trẻ tuổi trong áo choàng và mặt nạ, vậy khi nào thì cậu sẽ nảy ra ý tưởng đặt logo hình dơi lên tất cả mọi thứ mà cậu sở hữu? Hãy cùng chờ xem nhé.

Gotham được phát sóng trên FOX vào lúc 8h tối (8h địa phương).

Nguồn: Screen Rant