Món Súp Mèo - Phim hoạt hình ngắn từ Nhật Bản khiến khán giả rợn người

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Cùng với Happy Tree Friends, Món Súp Mèo là phim hoạt hình không hề phù hợp với trẻ em và khiến khán giả người lớn xem cũng phải rợn người.

Phim hoạt hình chỉ dành cho con nít? Hoàn toàn sai lầm. Nếu bạn nghĩ phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con thì hãy xem qua phim anime ngắn có độ dài với độ dài 34 phút mang tên Cat Soup (Nekojiru-sou - Món Súp Mèo). Cùng với Happy Tree Friends, Món Súp Mèo là phim hoạt hình không hề phù hợp với trẻ em và khiến khán giả người lớn xem cũng phải rợn người.

Món Súp Mèo là phim hoạt hình ngắn được đạo diễn Tatsuo Satou sản xuất năm 2001, dựa trên truyện tranh Nekojiru Grass của hoạ sĩ truyện tranh bị ám ảnh về mèo tên là Nekojiru. Nekojiru là nữ hoạ sĩ và tên thật là Chiyomi Hashiguchi. Bà sinh năm 1967 và tự tử vào năm 1998.  Bộ phim siêu thực này kể về hành trình của chú mèo Nyatta đi đến vùng đất chết để tìm lại linh hồn cho chị gái Nyaako. 

Mặc dù các nhân vật trong phim có tạo hình đơn giản và khá đáng yêu, nhưng thực sự nội dung của Món Súp Mèo lại mang nhiều ý nghĩa, nặng về nghệ thuật và bị ảnh hưởng bởi những hoạ sĩ siêu thực nổi tiếng như Salvador Dalí, René Magritte... Phim cũng có nhiều góc quay đặc biệt khiến hình ảnh bị bóp méo so với kích thước thật, nhiều hình ảnh bị nhoè, mờ ảo khiến người xem khó phân biệt được đâu là hư, đâu là thực. Nội dung phim cũng chỉ có ý nghĩa ở đoạn đầu, còn càng về sau thì càng "lạc trôi" và đầy ngẫu hứng. Bởi đây là phim siêu thực nên ý nghĩa của phim tuỳ theo cách suy luận và cảm nghĩ của mỗi người.

Một trong những cảnh kinh dị tiêu biểu được cư dân mạng chia sẻ khá nhiều trong thời gian gần đây là cảnh chú lợn "giảm 10 kí lô chỉ trong vòng 10 phút". Trong cảnh phim này, Nyaako và Nyatta đang lênh đênh trên biển cùng với người bạn đồng hành là chú lợn ú nu vô cùng đáng yêu. Trên thuyền chẳng có gì ăn ngoài một chậu cá, thế nhưng hai chị em mèo con lại không thích ăn cá. Thế là Nyaako lao vào chú lợn, xé toạc quần áo của chú và giúp chú giảm mỡ bụng thần tốc bằng cách vạch một đường ngang thắt lưng trên thân hình đã chia ô sẵn của chú và rút ra một phần thịt thăn ngon lành. Bị lấy đi một phần thịt nhưng chú lợn vẫn còn sống sót. Sau đó hai chú mèo làm món thịt chiên và còn...chia cho chú lợn phần thịt của chính mình.

Món Súp Mèo là phim hoạt hình siêu thực quái đản tới nỗi ngay chính đạo diễn Satou cũng phải thừa nhận là cũng không thực sự hiểu hết ý nghĩa của nó. Tuy vậy, phim lại chiến thắng giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Nghệ thuật Truyền thông Nhật Bản, giải Phim ngắn hay nhất tại Liên hoan phim Fantasia và giải Bạc tại Triển lãm Phim và Video hoạt hình ngắn New York. Mặc dù đã 17 năm nhưng sức ám ảnh của bộ phim vẫn không thay đổi. Lời khuyên dành cho những người muốn xem phim hoạt hình này chính là, đừng cố tạo ra ý nghĩa thực sự của các chi tiết trong phim hay đánh giá chúng bằng những quy chuẩn thẩm mỹ và đạo đức thông thường. Hãy thả lỏng tinh thần và để đầu óc bay bổng, bởi càng cố suy luận thì bạn càng dễ phát điên đấy.

Nguồn: Tổng hợp