Money Monster – Đủ nhưng chưa đã

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Với những ai yêu thích thể loại tâm lý tội phạm xen lẫn những vẫn đề về thương trường thì đừng nên bỏ qua bộ phim này.

Money Monster có sự góp mặt của 2 diễn viên tài năng George Clooney trong vai Lee Gates host của một chương trình về chứng khoáng mang tên Money Monster. Trong khi đó, nữ diễn viên Julia Robert hóa thân thành nhà sản xuất chương trình Patty. Lee Gates là một người dẫn chương trình tài năng nhưng tính tình thiếu đứng đắn so với tuổi cộng với sự huênh hoang của mình khiến cho Patty hết sức chán nản, sẵn lòng đường ai nấy đi với anh chàng này.

Rồi hôm đấy, tưởng chừng như chương trình bàn luận về chứng khoán Money Monster vẫn diễn ra bình thường, Lee Gates vẫn xuất hiện trên thánh điện của mình, thu hút khán giả bằng những trò lố lăng hái ra tiền của mình và bàn luận về chứng khoán, về sự lên xuống cổ phiếu của các tập đoàn.. Nhưng không, hôm nay là một ngày khác hẳn mọi ngày. Một tài xế xe tải trẻ tuổi tên Kyle, cậu ta đã xông vào phim trường bắt Lee Gates làm con tin của mình. Kyle trên tay lăm lăm cây súng và ép Gates mặc chiếc áo có gắn đầy mìn tự chế. Sự tình dẫn đến chuyện một chàng trai chưa bao giờ phạm phải một tội lỗi nào và lại còn có một cô bạn gái đang mang trong mình đứa con của mình đương nhiên là vì một chữ TIỀN. Kyle đã mất sạch số tiền dành dụm của mình khi nghe lời chương trình Money Monster đầu tư vào cổ phiếu của tập đoàn lớn đột nhiên mất đi $800 triệu trong một đêm. Kyle còn đổ lỗi cho phố Wall và cả chủ tịch tập đoàn Walt Canby, một kẻ không rõ tung tích.

Money Monster là một bộ phim chứa đựng đầy đủ các yếu tố từ hài hướng cho đến hình sự, phần diễn biến tâm lý của các diễn viên đượng chuyển đổi theo thời gian và không gian cũng được khắc họa rất rõ nét.

Thế nhưng, điểm chưa được tốt ở bộ phim này lại chính là nằm ở những yếu tố có thể xem là thế mạnh của phim. Sự hài hước được đặt ở đầu phim nhằm tạo cho Money Monster có nhịp phim đầm hơn về sau. Nhưng tính khôi hài của bộ phim vẫn chưa đủ và chỉ có sự lố lăng của Lee Gates khiến khản giả bậc cười nhạt nhẽo.

Tính cách của các nhân vật tuy được khắc họa rõ nét. Ấy vậy mà công sức của các diễn viên đổ ra để xây dựng tính cách của mình bị đạo diễn cho xuống sông xuống bể cả. Đạo diễn Jadie Foster được biết qua bộ phim The Beaver đã xâu chuỗi các mối liên hệ và tình tiết trong phim lại khá gắn kết, nhưng cái mà cô chưa làm được ở đây chính là tạo nên điểm nhấn nội tâm của từng nhân vật chính trong phim. Tính cách được xây dựng tốt nhưng việc không xây dựng nội tâm cho tuyến nhân vật khiến cho bộ phim giống như một món ăn trông thật ngon mắt nhưng lại thiếu đi gia vị quan trọng vây.

Mạch phim của Money Monster khá nhanh, đây là một trong những điểm mình thích nhất. Việc mạch phim liên tục và dồn dập khiến cho bạn tập trung và bộ phim, hòa làm một với những nhân vật trên phim, đem theo cảm súc và giác quan của mình đặt vào từng tình cảnh của từng nhân vật trên phim. Điều đáng tiếc ở đây là thời lượng phim quá ngắn, không mang đến đầy đủ những gì một khán giả mê phim thật sự yêu cầu.

Kịch bản của phim cũng là một điểm đáng giá. Nội dung kịch bản được viết rất kỹ lưỡng là liền mạch, khó có thể truy ra được một điểm vô lý nào từ các tình huống mà biên kịch tạo dựng nên.

Cuộc điều tra chớp nhoáng của Lee Gates và Kyle đối với Walt Canby và tập đoàn của hắn đã nhanh chóng sảng tỏ khi được sự trợ giúp của những con người xung quanh chính là diễn biến chính của phim và cũng là tình huống đắt giá nhất phim khi. Sự tương trợ lẫn nhau khi biết cái xấu xa đang xâm hại đến mọi người.

Diễn xuất của Clooney và Robert là những gì mà khán giả sẽ muốn tập trung vào. Chàng trai siêu sao quá tuổi Lee Gates như một cậu bé vàng trong ngành chứng khoáng, nam diễn viên đã thể hiện trọn vẹn những gì mà bộ phim đã xây dựng, chỉ tiếc rằng diễn biễn nội tâm của anh lại không được tập trung vào. Nhà sản xuất chương trình Petty của Robert thể hiện được sự đỉnh đạc và thành công của một người phụ nữ hiện đại thật sự. Nếu Clooney là người kiểm soát mạch phim thì có thể nói Robert là người kiểm soát tình hình.

Tóm lại, Money Monster không phải làm một món ăn cho tất cả mọi khán giả như những bộ phim bom tấn đang làm mưa làm gió trên thị trường. Nhưng Money Monster lại mang một hương vị đặc trưng riêng của mình.