Moon Knight - Lý lịch "bất hảo" của siêu anh hùng Marvel sắp lên sóng

TV Series · Ivy_Trat ·

Từ ảnh phản chiếu của Batman đến vật chủ của Phoenix Force, Moon Knight có thể dẫn MCU sang một chương mới?

Các series MCU (WandaVision, Loki, The Falcon and the Winter Soldier, Hawkeye, What If) đã gặt hái được tương đối nhiều thành công trong năm 2021. Không những thế, chúng đã chứng minh vũ trụ truyền hình Marvel là thứ đáng bỏ công. Tiếp nối thành công đó, năm 2022 đánh dấu sự trỗi dậy của một người hùng Marvel khá lạ và không loại hình nào thích hợp hơn để đem anh ta đến với khán giả đại chúng như một series Marvel – Moon Knight.

Gossip Chimp
Gossip Chimp
 

Mới đây, trailer chính thức của Moon Knight đã “chốt” ngày khởi chiếu vào 30.03.2022. Nên chúng ta có tương đối thời gian để đào sâu phiên bản truyện tranh của nhân vật chính cùng danh hiệu với tên series.

1. Moon Knight là ai?

CBR
CBR

Việc trả lời câu hỏi về danh tính của Moon Knight như thể phải chơi trò chơi lắp ghép hàng ngàn mẫu lại với nhau. Trong vòng đời sáng tạo của mình, nhiều lúc Moon Knight được xem là lời đáp của Marvel dành cho đối thủ DC và người hùng Batman huyền thoại của họ. Cả hai đều chia sẻ cuộc sống 2 mặt, là “rich kid” vào ban ngày, tối về làm người hùng đường phố. Moon Knight cũng là một trong số các người hùng của Marvel mắc chứng bệnh tâm thần, là một Avenger, người mang sức mạnh của một vị thần Ai Cập, một số lúc lại là kẻ sát nhân máu lạnh, trong tuyến truyện Age of Khosnshu, anh ta lại trở thành một phản diện ra trò của Marvel. Nhưng, có vẻ như, Moon Knight sắp tới không phải là câu chuyện về sự trỗi dậy của một phản diện.

2. Danh tính của Moon Knight

Thanh niên.vn
Thanh niên.vn

Như đã kể trên, câu trả lời về danh tính của Moon Knight không đơn giản, phần vì nhân vật này được sáng tạo như thể ngay cả anh ta cũng chẳng biết mình là ai. Để bắt đầu, Moon Knight được biết đến đầu tiên trong ấn bản kinh dị Werewolf By Night của Marvel với tư cách là phản diện, đúng hơn là một thành viên của tổ chức bí mật muốn bắt giữ ma sói trong truyện. Nhưng đến cuối cùng, anh ta lại giúp ma sói đó trốn thoát và dần trở thành một hiệp sĩ đường phố.

Các câu chuyện của Moon Knight ban đầu chỉ là các câu chuyện dự bị được Dough Moench sáng tác và Bill Sienkiewicz minh họa. Sau này, Moon Knight trở thành một series truyện tranh thực thụ và nhân vật chính bắt đầu có danh tính rõ ràng hơn. Lúc này, một cái tên được cất nhắc là Marce Spector, một lính đánh thuê, con của một giáo sĩ Do Thái bỏ nhà ra đi để tìm cảm giác phiêu lưu. Được thuê bảo vệ một công trường khảo cổ, Spector sau đó bị cấp trên phản bội và bỏ mặc đến chết hòng chiếm kho báu đào được. Nhưng Khonshu, một vị thần Ai Cập, đã cho anh ta được tái sinh với sức mạnh siêu nhiên. Là vị thần hiện thân cho công lý hoặc báo thù, Khonshu cho phép Spector sống và trả thù những kẻ đã hãm hại mình, với điều kiện Spector phải trở thành Moon Knight phục tùng ý muốn của hắn.

CBR
CBR

Là Moon Knight, Spector đã đi khắp nước Mỹ và sử dụng gia tài khảo cổ có được để tạo ra hàng loạt các danh tính mới ở mọi giai cấp, từ một triệu phú tên Steven Grant đến một tài xế taxi Jake Lockley. Hoạt động như một hiệp sĩ đường phố như vậy trong nhiều năm từ New York đến Los Angeles, Moon Knight cuối cùng cũng suy sụp dưới sức nặng của việc sử dụng quá nhiều bộ mặt, bắt đầu bằng việc Marc Spector mắc phải bệnh tâm thần. Mặc dù chưa từng được khẳng định, chứng bệnh của Spector có thể suy đoán là rối loạn đa nhân cách. Có giả thuyết những danh tính như Steven Grant, Marc Spector và Jake Lockley, thậm chí là Moon Knight là nhiều khía cạnh nhân cách của Spector, chứ không đơn thuần là bí danh như anh ta nghĩ.

Trong thời gian hành hiệp, Moon Knight đã tham gia hàng ngũ các Avengers. Ở đây, Moon Knight mất đi quyền năng được Khonshu ban tặng khi đối mặt với Seth, phần vì Khonshu đã tự rời bỏ Spector. Và Spector đã bỏ mạng trong cuộc chiến đó, chỉ để bắt đầu lần nữa vòng tròn tái sinh của mình nhờ vào Khonshu, nhưng các danh tính của anh ta lần lượt trổi dậy chiếm lấy tiềm thức và cơ thể của người hùng. Thân phận gần nhất của Moon Knight là Mr. Knight, quái hiệp đường phố dùng công nghệ để chống tội phạm.

3. Sức mạnh của Moon Knight

CBR
CBR

Với sự tiếp sức của Khonshu, Moon Knight sở hữu sức mạnh siêu phàm dao động theo chu kỳ của mặt trăng, tức Moon Knight trở nên mạnh nhất vào thời khắc trăng tròn. Nhưng do sự bất ổn tâm trí của Spector, các quyền năng của anh ta cũng lên xuống thất thường như vậy. Nhiều khi người ta còn không chắc Khonshu có thật sự “độ” anh chàng này hay không.  

Moon Knight cũng có khả năng thôi miên người khác băng giọng nói của Khonshu và liên lạc với cõi linh hồn. Người hùng từng thành công hướng dẫn Black Panther trong một nhiệm vụ ở cõi chết xứ Wakanda. Còn lại, Moon Knight thể hiện tài năng trong việc sử dụng vũ khí, từ sử dụng ấn chú đặc biệt nhạy cảm để "đánh hơi" các mối họa tiềm năng, đến các phi tiêu hình bán nguyệt (hãy tưởng tượng chức năng của batarang ấy, mà lấy hình mặt trăng thôi), bom khói, tàu lượn, xe cộ, và thậm chí là bộ giáp làm từ adamantium. Tại một thời điểm nhất định, Moon Knight còn trở thành vật chủ của Phoenix Force nhưng lại từ bỏ và tổ chức sự kiện để tìm vật chủ mới cho thực thể vô song này.

5. Moon Knight trong Marvel

FandomWire
FandomWire

Trong vũ trụ truyện tranh Marvel, Moon Knight thường được xem là phiên bản Batman của Marvel, khi xét cả hai đều là tỷ phú/triệu phú sống sáng vung tiền, tối về làm quái hiệp. Cả hai cũng sử dụng khá nhiều vũ khí giống nhau như phi tiêu, bom khói và vài món công nghệ cao. Cũng tương tự như Batman là thành viên của Justic League, Moon Knight được xem là thành viên danh dự của Avengers, cụ thể là chi nhánh ở bờ Tây Hoa Kỳ và sau này là thành viên của Hội Avenger bí mật.

Thông qua Moon Knight, Marvel mở cánh cửa vào một thế giới huyền thoại khác bên cạnh văn hóa Bắc Âu, một số phản diện và đồng minh mới. Các tuyến truyện thú vị như kể trên, khi anh trở thành vật chủ cho Phoenix Force. Với Phoenix Force, Moon Knight còn từng thống lĩnh một cuộc chinh phạt Trái Đất, “chấp” cả nhóm Avengers, phong ấn sức mạnh của Iron Fist và ma thuật của Doctor Strange và xém “làm gỏi” cả Captain America, Thor và Captain Marvel. Thật may là anh đã tỉnh ngộ vào phút cuối và từ bỏ quyền năng phượng hoàng. Đây đều là những hướng phát triển tiềm năng cho tương lai.

6. Moon Knight ở đâu trong MCU?

Mind Life TV
Mind Life TV

Vậy, Moon Knight bước vào MCU bằng cách nào đây? Sự ra mắt của Moon Knight sắp tới đây có thể mở ra một cánh cửa dẫn đến một hướng phát triển siêu nhiên hơn trong Vũ trụ Marvel. Ở một nơi nào đó trong bóng tối, một thế giới đen tối và rùng rợn hơn cả cõi ma thuật của Doctor Strange tồn tại. Và Moon Knight sẽ dẫn dắt MCU vào thế giới đó, nhất là khi MCU đã không còn hoặc còn rất ít bóng dáng của Thor – người đại diện cho ảnh hưởng của huyền thoại Bắc Âu trong MCU. MCU đang cần một huyền thoại mới và huyền thoại Ai Cập cũng vô cùng thú vị. Thông qua Moon Knight, MCU có thể bước vào giai đoạn kinh dị kinh điển quy tụ các hình tượng văn học trường tồn như Ma cà rồng, người sói… Điều này khá phù hợp với hướng đi mới MCU ấp ủ. Vũ trụ này trước đó đã cho Blade, một thợ săn ma cà rồng, xuất hiện ở cảnh credit Eternals.

Về mặt câu chuyện, Moon Knight cũng có thể là một trong những câu chuyện đen tối nhất, sâu sắc nhất và có hơi hướng bạo lực hơn của MCU, với việc Marvel Studios gọi anh ta là "hiệp sĩ đường phố phức tạp mắc chứng rối loạn nhận dạng phân ly", người có "nhiều danh tính sống bên trong anh ta”. Và đó là một điều tốt.

Dựa vào trailer, Moon Knight khá giống với nguyên tác. Nhân vật chính do Oscar Isaac đảm nhận cũng gặp phải vấn đề nhân cách như phiên bản truyện tranh của mình. Bộ phim có vẻ cũng đi theo chiều hướng kinh dị với sự hiện diện của thần Khonshu, bạo lực hơn với các màn đối đầu với băng nhóm du đãng đường phố. Có vẻ như câu chuyện sắp tới đây sẽ mô tả sự ra đời của một quái hiệp. Giờ thì chỉ có thời gian sẽ trả lời cho tương lai của Moon Knight thôi.

Nguồn: GamesRadar.com