Phim ngắn Một Khu Đất Tốt của Phạm Ngọc Lân tham gia tranh giải LHP Berlin

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Một Khu Đất Tốt (Blessed Land) là phim trắng đen có độ dài 19 phút của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân.

Liên hoan phim quốc tế (LHPQT) Berlin (Đức) lần thứ 69 vừa công bố danh sách các phim ngắn tham dự tranh giải chính thức ở hạng mục Phim ngắn xuất sắc nhất, trong đó có tác phẩm Một Khu Đất Tốt (Blessed Land) của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân.

Một Khu Đất Tốt (Blessed Land) là phim trắng đen có độ dài 19 phút, khắc họa 2 bối cảnh xảy ra cách nhau hơn 10 năm trên cùng một địa điểm: chuyến tìm mộ bố của hai mẹ con ở bãi tha ma cuối làng, và câu chuyện phiếm trên sân golf của đại gia và cô bồ nhí. Ý tưởng thực hiện tác phẩm được hình thành khá tình cờ trong một lần đạo diễn đi tìm bối cảnh cho phim dài và vô tình phát hiện ra khu nghĩa địa. Sau đó dự án đã nhận được kinh phí tài trợ làm phim 200 triệu đồng từ Dự Án Phim Ngắn CJ.

Phạm Ngọc Lân tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc Hà Nội năm 2009, nhưng sau đó theo đuổi đam mê trở thành một nhà làm phim độc lập. Các tác phẩm của anh đã từng tham dự và gây tiếng vang lớn tại nhiều LHPQT như: dự án Cu Li Không Bao Giờ Khóc (Cu Li Never Cries) được lựa chọn tham dự giải thưởng L'Atelier - Quỹ điện ảnh Cinéfondation thuộc LHPQT Cannes (Pháp); phim ngắn Thành Phố Khác (Another City) đã giành giải trong hạng mục phim ngắn của LHPQT Phim Độc lập IndieLisboa (Bồ Đào Nha) và giải Tưởng Niệm Igmar Bergman của LHPQT Uppsala (Thuỵ Điển). Sắp tới, Phạm Ngọc Lân đang ấp ủ kế hoạch làm phim truyện dài đầu tay Cu Li Không Bao Giờ Khóc, với một phần nhỏ cảnh quay dự kiến diễn ra tại Đức.

Năm nay, 24 phim ngắn của các đạo diễn đến từ 17 quốc gia sẽ trực tiếp tranh giải ở hạng mục phim ngắn để chọn ra giải Gấu Vàng, Gấu Bạc, giải Phim ngắn Audi (trị giá tiền mặt 20,000 euro) và đề cử cho Phim ngắn hay nhất Châu Âu.

Trong khuôn khổ LHP dự kiến diễn ra từ ngày 07 - 17/2/2019, các đạo diễn sẽ được tạo điều kiện để giới thiệu tác phẩm phim ngắn đến khán giả thông qua 4 suất chiếu chính thức cho mỗi phim. Điểm chung của các phim ngắn tại LHPQT Berlin lần này đều tập trung khai thác các khía cạnh đa dạng về nhân quyền, các vấn đề về chính trị và xã hội. Bà Maike Mia Höhne, giám tuyển của thể loại phim ngắn trong LHPQT Berlin nhận định:

"Chúng ta cần những cá nhân điển hình mới và nhiều câu chuyện để kể, để có thể tác động đến và thay đổi xã hội."