Ms. Marvel - Tại sao series lại không được yêu thích?

TV Series · Tin điện ảnh · bluemoon28 ·

Các series MCU đều mang đến những thành công nhất định, nhưng xem ra Ms. Marvel là ngoại lệ đầu tiên khi thất bại trong việc tiếp nối thành tích của anh chị em nó.

Ms. Marvel - series Disney+ mới nhất của Marvel đã không đạt được thành tích ấn tượng như những tác phẩm tiền nhiệm của nó dù có điểm số cao chót vót trên Rotten Tomatoes. Trong khi lượng người xem Ms. Marvel vẫn tương đối thấp trên Disney+, đây lại là series Marvel được các nhà phê bình đánh giá cao nhất. Rotten Tomatoes, nơi tổng hợp các bài đánh giá từ khắp nơi trên web, hiện xếp bộ phim ở mức 96% trên Tomatometer, một số điểm cực kỳ cao khiến Ms. Marvel đứng đầu trong số tất cả các bộ phim của Marvel.

Với tập đầu tiên, Ms. Marvel chỉ có 775.000 hộ gia đình mở xem trong khi Loki đạt 2,5 triệu, The Falcon and the Winter Soldier Moon Knight là 1,8 triệu, WandaVision là 1,6 triệu và Hawkeye là 1,5 triệu. Marvel hiện đang mở rộng vũ trụ series của mình với Loki nói về du hành thời gian, Hawkeye mang màu sắc gia đình, WandaVision ma mị còn Ms. Marvel là câu chuyện tuổi teen. Nhưng ngay cả teen-drama cũng không cứu được series này. Vậy tại sao series về Kamala Khan lại gặp khó khăn đến thế?

Sự cạnh tranh gay gắt từ những series khác

Ngoài những nội dung hay ho trên Disney+, Ms. Marvel còn chịu sự cạnh tranh từ những ông lớn phát trực tuyến khác như Netflix, AppleTV, Amazon Prime... Cũng trong cùng thời gian, Amazone Prime cho ra mắt series xoay quanh những anh hùng sa ngã The Boys mùa 3, thu hút sự chú ý của khán giả nhờ cốt truyện ngày càng kịch tính, "hack não" và hài hước một cách đen tối. Song song với đó, Disney+ cũng phát sóng Obi-Wan Kenobi thuộc vũ trụ Star Wars - một trong những thương hiệu phim lâu đời và có lượng fan khổng lồ nhất nhì nước Mỹ.

Obi-Wan Kenobi là bộ phim có tuần mở màn lớn nhất duy nhất trong bất kỳ chương trình Disney+ nào. Chưa kể, Netflix còn tung liên tiếp 2 phần Stranger Things mùa 4 trong 2 tháng liên tiếp, dẫn đến việc mạng xã hội tràn ngập những xôn xao về những đứa trẻ của Hawkins. Cả ba chương trình đều có thứ khiến khán giả háo hức nhưng Ms. Marvel thì không. Thứ nhất, người xem đã rất quen thuộc với các nhân vật và biết những gì sẽ xảy ra. Ngược lại, Ms. Marvel không phải là một anh hùng nổi tiếng đối với nhiều người. Iman Vellani hoàn toàn xuất sắc trong vai diễn này, nhưng bản thân nữ diễn viên cũng là một ẩn số vì Ms. Marvel là lần đầu tiên đóng phim của Iman.

Ms. Marvel không có ngôi sao nổi tiếng nào làm nhân vật phản diện trong khi những series cùng thời điểm lại không gặp khó khăn này. Obi-Wan Kenobi đã được đồn đoán về sự xuất hiện của Darth Vader nguyên mẫu trước khi chiếu và danh tiếng nam diễn viên Ewan McGregor giúp series có lượng khán giả xem "khủng". The Boys mùa 3 tuyển mộ Jensen Ackles - một diễn viên cũng có lượng fanbase không nhỏ và Vecna của Stranger Things đơn giản là ấn tượng với diễn xuất của Jamie Campbell Bower.

Marvel quảng cáo quá ít và phong cách teen trẻ trung

Hoạt động tiếp thị cho loạt phim này rất tối thiểu, chỉ có các banner quảng cáo và quảng cáo xe buýt cho thấy nhân vật Ms. Marvel trong bộ đồng phục hoàn chỉnh, điều mà khán giả thậm chí còn chưa nhìn thấy ở tập 4. Trailer cũng thể hiện rằng Ms. Marvel sẽ dành khán giả nhỏ tuổi, vì vậy có thể những người trưởng thành quyết định không xem vì series quá trẻ con.

Tập đầu tiên Ms. Marvel đã thể hiện sự cách điệu, với các tin nhắn văn bản xuất hiện trên màn hình như một phần của trang trí hoặc nền của bối cảnh, logo Ms. Marvel thậm chí có rất nhiều thiết kế trẻ trung khác nhau. Điều này hoàn toàn đối lập với Moon Knight - một series mang phong cách kinh dị, tôn giáo lên sóng trước Ms. Marvel không lâu. Do đó, giao diện của chương trình có thể khiến một số người không thích vì họ không nhận thức nó "nghiêm túc" như các chương trình khác của Marvel như The Falcon and Winter Soldier Moon Knight.

Cốt truyện đơn giản, lan man

Ms. Marvel được sản xuất để giới thiệu nhân vật mới, là siêu anh hùng theo Hồi giáo đầu tiên nên các nét văn hóa của cô bé cũng được khắc họa kỹ càng. Thế nhưng đó cũng là điểm yếu của Ms. Marvel khi đến tận tập 7, bộ suit siêu anh hùng hoàn chỉnh của Kamala Khan mới được tiết lộ. Chưa kể, câu chuyện gia đình của Kamala khá quen thuộc khi cô có ông bố bà mẹ quá lo lắng cho con cái và cấm đoán đủ điều dẫn đến nhàm chán cho khán giả.

Bên cạnh đó, Ms. Marvel còn làm rối loạn mạch phim khi giới thiệu quá nhiều nhân vật phản diện, nào là Kamran, Cục quản lý khủng hoảng, ClanDestines... mà không xác định ai mới là kẻ thù thực sự của Kamala. Việc Marvel thay đổi sức mạnh của cô nàng so với truyện tranh cũng khiến một lượng fan trung thành quyết định không xem để phản đối.

Series là một mớ hỗn độn vì Kamala Khan là dị nhân đầu tiên của MCU, ClanDestined đến từ một chiều không gian khác, series có đa vũ trụ và ma thuật, Iman Vellani thậm chí gần đây đã nói rằng cô muốn Kamala trở thành "Người Nhện" tiếp theo. Nhưng series nhìn chung chẳng thể so sánh với các anh chị em trước đó. Thất bại của Ms. Marvel gióng lên hồi chuông dành cho Kevin Feige bởi kịch bản tệ sẽ kéo tất cả mọi thứ xuống, dù diễn viên có xuất sắc đến mức nào!