Mùa Hè Kinh Hoàng ’84 và câu chuyện hậu trường đầy thú vị

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · VLynd ·

chúng ta hãy cùng tìm hiểu những chuyện hậu trường bất ngờ và thú vị trong Mùa Hè Kinh Hoàng ‘84 nhé.

Như chúng ta đã tìm hiểu, Mùa Hè Kinh Hoàng ‘84 (Summer of ’84) lấy cảm hứng từ những vụ mất tích trẻ em đầy bí ẩn trong những năm đầu thập niên 80. Ngoài nội dung xoay quanh những cậu bé thiếu niên theo dõi gã hàng xóm bí ẩn mà liên quan đến những vụ bắt cóc trẻ em trong thị trấn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những chuyện hậu trường bất ngờ và thú vị nhé:

Mùa Hè Kinh Hoàng ’84 được chiếu mở màn tại Liên hoan phim Sundance 2018

Liên hoan Sundance là một trong những liên hoan phim lớn nhất trên thế giới, sân chơi cho những bộ phim độc lập có nét nghệ thuật độc đáo với kinh phí hạn chế. Bộ phim Mùa Hè Kinh Hoàng ’84 của bộ ba đạo diễn François Simard, Anouk Whissell và Yoann-Karl Whissell mới đây đã được chọn trình chiếu tại Liên hoan phim Sundance năm nay và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các nhà phê bình.

Ê kíp đoàn làm phim cùng nhau tụ hội trong một sự kiện
Ê kíp đoàn làm phim cùng nhau tụ hội trong một sự kiện

Cây bút Kat Hughes của The Hollywood News đưa ra nhận xét:

“Phim là bức thư tình gửi đến khoảng thời gian gần như bị quên lãng trên màn ảnh. Hãy cứ ngồi xuống, thư giãn và để cho chính mình trở lại thời điểm giản đơn của thập niên 80”.

Nhà phê bình John DeFore của The Hollywood Reporter cũng không tiếc dành cho phim những lời có cánh:

“Phim giật gân, khôn ngoan và kích thích sự tò mò của khán giả. Họ cài cắm nhiều chi tiết ‘nước đôi’, nhiều dấu hiệu cho thấy các cậu bé đi đúng hướng nhưng lại có những gợi ý chẳng có gì”.

Mùa Hè Kinh Hoàng ’84 lấy cảm hứng từ thời thơ ấu của ba vị đồng đạo diễn

Có thể thấy, nếu một người sinh ra trong giai đoạn nào, dù ít dù nhiều bản thân người đó cũng gắng bó với những ký ức tuổi ấu thơ cùng những ảnh hưởng từ thời đó. Câu chuyện của Mùa Hè Kinh Hoàng ’84 được lấy cảm hứng từ chính quãng thời gian thơ ấu của ba vị đạo diễn người Canada François Simard, Anouk Whissell, Yoann-Karl Whissell – những người lớn lên ở một vùng ngoại ô trong những năm 80. Đó là thời kì không có điện thoại di động, máy tính bảng và mạng internet. Thế nên mọi đứa trẻ phải ra ngoài vui chơi, khám phá. Chính cuộc sống tự do ngày ấy đã giúp trí tưởng tượng và sáng tạo của ba người trở nên phong phú hơn. Những lời đồn thổi, những câu chuyện truyền miệng là thứ ngập tràn trong đời sống thường nhật của mọi người.

Bộ ba đạo diễn François Simard, Anouk Whissell và Yoann-Karl Whissell
Bộ ba đạo diễn François Simard, Anouk Whissell và Yoann-Karl Whissell

Ngoài ra, những năm 80 còn là khởi đầu cho sự kết thúc của văn hóa ngoại ô – nơi mà mọi người chung sống với nhau trong sự chan hòa, không hề có sự phòng vệ. Khi những tội ác thành thị bắt đầu xuất hiện, xâm chiếm các đường phố. Lũ trẻ con mất tích, người dân bắt đầu khóa chặt cửa nẻo. Nữ diễn viên kiêm đạo diễn Anouk Whissell cũng chia sẻ lý do vì sao bối cảnh phim lại là thập niên 80 mà không phải là thời kì nào khác:

“Bởi vì những năm 80 ở vùng ngoại ô là thời điểm mà cảm giác an toàn dần biến mất. Những vụ mất tích xuất hiện ngày càng nhiều hơn mà không hề có lời giải đáp. Câu chuyện này sẽ thay đổi hoàn toàn nếu chúng tôi đặt nó vào trong một thập kỉ khác”.

Qua những lời chia sẻ, khán giả phần nào cảm nhận được những năm 80 là nguồn cảm hứng vừa tuyệt vời, thú vị lại vừa rùng rợn, đáng sợ trong mắt các nhà làm phim. Thời gian gần đây, có rất nhiều bộ phim sử dụng bối cảnh những năm 80 được đông đảo khán giả đón nhận và nhiệt liệt yêu thích. Đạo diễn François Simard bổ sung thêm:

“Đó là thời điểm kết thúc của Giấc mơ Mỹ, khi mọi người không thèm khóa trái cửa và chẳng e dè gì đến người hàng xóm của mình. Bộ phim này không phải là sự ăn theo của xu hướng hồi sinh những năm 80 đang diễn ra trên màn ảnh trong thời gian gần đây”.

Jason Gray-Stanford và cái duyên với những nhân vật tên Randall

Jason Gray-Stanford là nam diễn viên kì cựu của điện ảnh Canada. Tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp của Jason là loạt series phim hài, tội phạm dài 8 phần với tựa đề Monk (2002 – 2009), xoay quanh câu chuyện về thám tử Monk vừa điều tra nhiều vụ án, lại phải đấu tranh chống lại chứng ám ảnh cưỡng chế (OCD) với nỗi sợ 312 thứ khác nhau trên đời, từ vi khuẩn, bò rùa, rắn rít cho tới không gian kín… Gần 10 năm sau, cái tên Randall lại quay về với Jason Gray-Stanford như một “định mệnh”. Không chỉ trùng tên, nhân vật của Jason trong Mùa Hè Kinh Hoàng ’84 cũng liên quan tới những vụ án mất tích, giết người.

Lần này, Jason vào vai Randall Armstrong – cha của nhân vật chính Davey Armstrong và là một phóng viên điều tra hiện trường
Lần này, Jason vào vai Randall Armstrong – cha của nhân vật chính Davey Armstrong và là một phóng viên điều tra hiện trường

Diễn xuất tự nhiên cùng khả năng gây hài duyên dáng của Jason Gray thật sự mang lại cho phim những phút giây thư giãn, cân bằng với không khí ngột ngạt, căng thẳng bao trùm trong hành trình phá án nghiệp dư của các cậu nhóc. Vai diễn Randall của Jason luôn tin vào trực giác trong khi tác nghiệp nhưng ông lại không có lòng tin vào cậu con trai đang trong độ tuổi mới lớn. Suy nghĩ “con trai vẫn còn là một đứa trẻ thích gây chuyện” khiến cho quan hệ giữa hai nhân vật trong phim vừa có những bất đồng căng thẳng, lại vừa có những khoảnh khắc hài hước vừa đủ khi “con nói một đằng, cha lại nghĩ một nẻo”.

Mùa Hè Kinh Hoàng ’84 khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 31.08.2018.