Nàng Tiên Có 5 Nhà - Đã không còn hợp thời

Đánh giá phim · Moveek ·

Mùa Tết của 4 năm trước, bộ phim Nhà Có 5 Nàng Tiên ắt hẳn đã thắng lớn nên đạo diễn mới tiếp tục làm thêm Nàng Tiên Có 5 Nhà, nếu nói “ăn theo” có lẽ cũng không sai.

Bài viết có tiết lội nhiều nội dung của phim, cân nhắc trước khi đọc tiếp.

Tôi từng xem Nhà Có 5 Nàng Tiên, phải nói phim đó duyên dáng, tuy đầy rẫy những điều vô lý, các cảnh phim được dựng theo kiểu “ước lệ” của sân khấu nhưng vì đạo diễn đã khôn khéo biến mọi thứ thành 1 giấc mơ, nên phim tính ra vẫn có thể chấp nhận được. Nhà Có 5 Nàng Tiên ổn; nhưng mà ổn đối với thời đại năm 2013, khi mà phim Việt vẫn chưa nhiều, tập trung hài vui vào mùa Tết. Giờ đây, thị trường phim Việt đã khác xưa, và khán giả phim Việt cũng khác nốt, không còn là “anh cho gì, tôi ăn đó” mà là tôi phải được thưởng thức 1 món ăn tinh thần đúng nghĩa. Khán giả Việt ngày nay cũng thôi chửi rủa những bộ phim nhảm nhí, cẩu thả mà thay vào đó là sự im lặng dửng dưng, để phim tự sinh tự diệt, không PR miễn phí nữa. Sau 4 năm, khán giả đã đi xa nhưng đạo diễn vẫn đứng yên đấy. Xem phim, tôi thấy phim thật dở, và cố nhớ lại xem Nhà Có 5 Nàng Tiên như nào mà sao phim này dở thế! Và sau khi nhớ lại thì tôi phát hiện ra 2 phim dở đều nhau, chỉ là ở thời đại khác nhau nên sự nhìn nhận, đánh giá của khán giả khác nhau.

Mở đầu phim, cảnh đường phố mây trời trôi nhanh, bùm 1 cái hiện tên phim vô cùng vô duyên và vô nghĩa! Tên phim màu sắc không liên quan hình ảnh, mà hình ảnh thì cũng chẳng liên quan đến bộ phim!!! Các nàng tiên nhảy nhót trong 1 nơi nào đó nhìn rất giống… công viên (mà theo phim đó là 1 nhà hàng sân vườn???), khách thì lẻ tẻ ít ỏi le que. Nhạc nhảy thì rất hiện đại, trang phục thì cổ cũ kiểu sến sến và động tác nhảy thì không liên quan gì đến âm nhạc và trang phục!!!!

Kịch bản thì ngây ngô, lỏng lẻo và non nớt. Lý do để Giáng Tiên (Khả Ngân) cần tìm người đóng giả vai cha hết sức ngô nghê: "Tại mấy ảnh toàn rủ đi khách sạn hoặc là đòi về nhà em không???” Thì sao? Liên quan gì đến việc cần người đóng làm cha? Và tại sao người cha này phải bị tật nguyền, què, ho lao, khùng điên đủ thứ? Vai diễn của Hoài Linh - 1 diễn viên quần chúng đam mê nghiệp diễn nhưng lận đận trong nghề - làm tôi nhớ tới Vua Hài Kịch của Châu Tinh Trì ngày xưa, tiếc là trong Nàng Tiên Có 5 Nhà thì câu chuyện chẳng hề khiến tôi lay động chút nào. Một vài đoạn thoại rất buồn cười và sến sẩm, ví dụ đoạn "anh thiếu 1 tình yêu" của Lê Bá và Giáng Tiên. Những hoàn cảnh éo le được dàn dựng rất kỳ cục, ví dụ các anh đại gia lần lượt đến thăm nhà mới của Giáng Tiên và vì sợ các anh đụng mặt nhau nên Tiên mời các anh đi tắm??? Hoặc như đoạn Giáng Tiên bị ngấm thuốc mê, lẽ ra five-some cho rồi, tự dưng lại kéo nhau đi nhậu? Và khi Tiên phát hiện ra "bà bà" (Phi Nhung) nào đó mà không rõ xuất thân, chẳng rõ mối quan hệ với Tiên lừa gạt Tiên, Tiên chỉ biết khóc và nhắn tin xin lỗi vì...đã lừa đảo 2 tỉ???

Về diễn viên, Khả Ngân diễn tốt hơn những phim trước, tuy 1 vài cảnh nổi mụn khá to và make up che chắn không tốt làm mặt bị cộm cộm. Ngoài ra, tôi vẫn không hiểu vì sao lại phải đeo kính áp tròng? Đôi mắt xanh xanh nâu nâu nhìn giả tạo và kỳ cục kinh khủng. Phi Nhung thì diễn vừa đơ vừa giả, nhân vật lại không rõ xuất thân, nguồn gốc. Các anh đại gia và ông bố giả Hoài Linh vẫn duyên dáng, tròn vai, nhưng không cứu nổi 1 kịch bản non yếu.

Một trong những điểm kém nổi bật của phim đó là khâu hậu kỳ cẩu thả. Màu phim rất xấu, thậm chí thua cả những phim youtube. Tiếng động vừa giả vừa không khớp, mỗi lần nghe tiếng bước chân là bực cả mình. Thoại cũng không khớp, có cảnh lại bị 2 giọng thoại khác nhau ngay trong cùng 1 phân đoạn.

Thiết nghĩ, sau sự thất bại hàng loạt của các phim trong năm 2016 và Tết 2017, các nhà làm phim Việt nên đi chậm lại, đầu tư hơn về mặt tư duy kịch bản cũng như chỉn chu hơn cho đứa con của mình. Vì khán giả Việt, nay đã khác xưa rồi.

Nguồn: LL