Nếu thiếu đi các ngôi sao lớn thì liệu còn ai quan tâm đến Cannes nữa?

Góc Nghệ Thuật · Candice183 ·

Nhiều nhà làm phim độc lập đã được thông báo nếu họ muốn một giải Oscar, Cannes chính là một bước đệm để củng cố vị thế của họ trên con đường đến với tượng vàng.

Nếu một liên hoan phim diễn ra ở miền nam nước Pháp nhưng lại chẳng có sự xuất hiện của các ngôi sao lớn, thì phần còn lại của thế giới có còn ai quan tâm đến không? Đó là câu hỏi hóc búa mà Liên hoan phim Cannes lần thứ 71 phải đối mặt. Lễ kỷ niệm điện ảnh thường niên này chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều vấn đề ở tương lai về sức ảnh hưởng của các hãng phim, nhà làm phim và tên tuổi hàng đầu của Mỹ như thế trước đây. Vẫn có quá nhiều chuyện ngoài luồng diễn ra xung quanh vấn đề này.

Vào tháng 4, Cannes đã cho Netflix một cú tát bằng cách chia rẽ các chủ rạp Pháp và cấm các dịch vụ chiếu trực tuyến chiếu bộ phim nào trong cuộc chạy đua. Với lập trường anti công nghệ, buổi lễ cũng cấm chụp ảnh tự sướng trên thảm đỏ. Trong thời đại của #MeToo và Time’s Up, không có nhiều đạo diễn hay ngôi sao nữ tham gia chương trình. Các đại diện nổi bật của nữ giới sẽ đến từ ban giám khảo, đứng đầu là Cate Blanchett, bên cạnh Ava DuVernay, Kristen Stewart, Léa Seydoux và ca sĩ Burundi Khadja Nin.

Không như Sundance, Tribeca hoặc CinemaCon, Cannes không thay đổi nhiều về quy tắc ứng xử của mình để phòng ngừa hoàn toàn các hành vi quấy rối. Nhưng ban tổ chức đang làm việc với chính phủ Pháp để tạo một đường dây nóng, thông qua đó các nhân chứng hoặc nạn nhân có thể báo cáo hành vi quấy rối. "Cannes không thể thay thế cho hệ thống tư pháp hay cảnh sát, có luật chống quấy rối và hành hung tình dục và chúng tôi sẽ nhắc nhở mọi người về họ" - giám đốc Liên hoan Thierry Frémaux nói trong một cuộc phỏng vấn với Variety hồi tháng trước.

Đối với các tác phẩm điện ảnh năm nay, một điểm nổi bật sẽ là buổi ra mắt quốc tế của Solo: A Star Wars Story của Disney, được chiếu ngoài buổi lễ vào ngày 15/05. Một số các phim sẽ ra mắt ở Cannes bao gồm bộ phim: Everybody Knows của Asghar Farhadi (với sự tham gia của Penélope Cruz và Javier Bardem), BlacKkKlansman của Spike Lee và bộ phim kinh dị Under The Silver Lake của David Robert Mitchell hợp tác Andrew Garfield (người sẽ không tham dự vì bận rộn với vở diễn Angels in America ở Broadway).

Sự thật là tầm ảnh hưởng của Cannes bị chi phối bởi người nổi tiếng và các nhà sản xuất đã thuyên giảm trong nhiều năm nay. Chi trả hàng chục triệu USD cho các hãng phim để sắp xếp cho các đạo diễn và các ngôi sao bay đến dự lễ ở Địa Trung Hải là một khoản lớn. Tom Bernard, đồng chủ tịch của Sony Pictures Classics chia sẻ: “Thế giới ngày càng trở nên nhỏ hơn. Bạn không phải tạo ra quá nhiều chấn động như bạn từng làm. Đến nỗi ông trùm Howard Stern còn chưa đánh vần được tên của bộ phim Cannon mới nhất. Bạn không cần phải tổ chức các bữa tiệc lớn để thu hút sự chú ý đến chính mình.” Về khía cạnh doanh thu, nhiều ý kiến thắc mắc liệu Cannes có tạo tiếng vang như Berlin hay không vì dự án tiếng Anh có vẻ không hấp dẫn được thị trường nơi đây. Và rồi phía đối tác từ Hoa Kỳ bắt đầu giảm số lượng người của họ tham gia Cannes.

Harvey Weinstein, diễn viên chính của Croisette, rõ ràng sẽ không đến vì những cáo buộc cưỡng hiếp đã chấm dứt sự nghiệp của ông. Roy Price, cựu giám đốc của Amazon Studios, cũng đã mất tích sau khi ký tên vào đơn từ chức hồi tháng 10 năm ngoái do một vụ bê bối quấy rối.

Một số dự án lớn, bao gồm phim remake A Star Is Born của Bradley Cooper và Suspiria của Luca Guadagnino đã từ chối lời mời tham dự Cannes. Theo những người trong cuộc, nhiều nhà làm phim độc lập đã được thông báo nếu họ muốn một giải Oscar, Cannes chính là một bước đệm để củng cố vị thế của họ trên con đường đến với tượng vàng.

Sự vắng mặt của Netflix đã tạo ra những làn sóng tranh cãi. Năm ngoái, thành công của Okja The Meyerowitz Stories khiến các diễn viên hạng A như: Adam Sandler, Jake Gyllenhaal và Tilda Swinton tạo được tiếng vang lớn. Nhưng nhận về nhiều ý kiến trái chiều vì 2 bộ phim này không hề được công chiếu tại các cụm rạp ở Pháp. Nhà sản xuất và người sáng lập Memento Films Intl - Emilie Georges cho biết: “Cannes, là lễ hội lớn này, được cho là minh chứng của sự biến đổi sâu sắc của ngành công nghiệp và hơn thế nữa, của toàn xã hội chúng ta.”

Nguồn: Variety