Ngành công nghiệp phim ảnh dưới sức ép của đại dịch – Đã đến lúc thay đổi?

Tin điện ảnh · Maii ·

Ngành công nghiệp phim ảnh đang đứng trước thay đổi lớn khi đại dịch chưa có dấu hiệu dừng lại mà càng lúc càng tăng cao và nặng nề hơn.

Khi dịch COVID-19 càng lúc càng leo thang, bầu không khí ảm đạm bao phủ lên nền kinh tế của các nước, nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có phim ảnh.

Các rạp phim đóng cửa, chủ rạp "khóc thét", studio chật vật tìm hướng đi mới để giảm sức ép về tài chính. (Ảnh: Bussiness Insider)
Các rạp phim đóng cửa, chủ rạp "khóc thét", studio chật vật tìm hướng đi mới để giảm sức ép về tài chính. (Ảnh: Bussiness Insider)

Hậu quả của đại dịch lên nền công nghiệp phim ảnh có thể đi từ việc liên hoan phim ít người tham dự hơn, cũng như làm trì trệ việc phân phối phim do các phim đều dời lịch, hoãn chiếu. Nền tảng streaming bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các phim gốc đang sản xuất cũng bị hoãn ghi hình, điển hình như The Witcher, Stranger Things của Netflix hay Falcon and The Winter Soldier, Loki của Disney+. Ảnh hưởng về tài chính rõ ràng nhất hẳn thuộc về các studio, các nhà làm phim, chủ sở hữu rạp chiếu… từ bây giờ cho đến nhiều tháng hoặc nhiều năm sau.

Để giảm bớt sức ép khi các rạp phim đóng cửa, các studio đang phải lựa chọn giữa việc ra mắt phim trên nền tảng streaming hay công chiếu tại rạp. Khi đại dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, hành vi của người tiêu dùng chắc chắn sẽ biến chuyển và lợi thế sụt giảm của rạp phim trước các studio, có khiến việc streaming cùng thời điểm phim ra mắt tại rạp trở thành một thông lệ mới?

Black Widow đang trong tình hình theo dõi. (Ảnh: Marvel)
Black Widow đang trong tình hình theo dõi. (Ảnh: Marvel)

Thường thì khoảng thời gian khi một bộ phim ra mắt tại rạp và khi có thể mua hoặc thuê tại gia cách nhau 3 tháng, sau đó, phim mới xuất hiện trên nền tảng streaming. Nhưng mọi quy định và luật lệ đều đã bay khỏi cửa khi tiềm năng khai thác của rạp phim biến mất.

Disney thông báo bộ phim hoạt hình Onward sẽ được phát hành kỹ thuật số (digital release) với giá $19.99 và sẽ có mặt trên Disney+ vào ngày 03.04 tại Mỹ, chỉ 2 tuần sau khi phát hành tại rạp. Nhà Chuột không phải là studio đầu tiên phá vỡ rào cản giữa rạp và xem phim tại gia. Trước đó, Universal đã đi trước một bước khi thông báo Trolls World Tour, dự kiến phát hành 10.04 tại rạp trước, sẽ ra mắt tại gia cùng ngày khi đại dịch lan rộng. Ngay sau đó, The Hunt, The Invisible ManEmma cũng đã được phát hành kỹ thuật số rất nhanh chóng. Bloodshot của Sony Pictures sau khi công chiếu 1 tuần tại rạp, vào ngày 24.03, phim cũng đã được phát hành digital để người xem có thể mua hoặc thuê. Warner Brothers theo chân các studios này, ra mắt phiên bản kỹ thuật số của Birds of Prey sớm hơn dự kiến.

Onward phát hành kỹ thuật số chỉ 2 tuần sau khi ra mắt. (Ảnh: Disney)
Onward phát hành kỹ thuật số chỉ 2 tuần sau khi ra mắt. (Ảnh: Disney)

“Thay vì hoãn chiếu hoặc công chiếu trong tình hình phân phối thử thách, chúng tôi muốn mang đến lựa chọn cho người xem để họ có thể thưởng thức các phim này một cách dễ dàng và hợp lý ngay tại nhà,” CEO của NBCUniversal Jeff Shell nói trong một thông cáo báo chí.

Trong rất nhiều năm, studio và hệ thống rạp đã kẹt trong một cuộc chiến rút ngắn rào cản và thời gian chiếu giữa rạp và các nền tảng kỹ thuật số, bởi nó giúp studio có thể khai thác màn ảnh lớn lẫn màn ảnh nhỏ bằng lượt download, streaming thông qua giá trị của các chiến dịch marketing.

Nhưng các chuỗi rạp lại có suy nghĩ khác. Trước đó, họ rất cứng rắn với điều lệ 3 tháng nhằm bảo vệ giá vé, nên đã từ chối chiếu The Irishman của Netflix trong vòng 1 tháng. Họ cũng từ chối nỗ lực thúc đẩy việc rút ngắn khoảng thời gian này đối với một số phim nhất định từ AT&T/WarnerMedia của Warner Brothers và Universal Pictures của Comcast. Nhưng giờ rạp phim đã không còn lợi thế, dẫn đến việc studio thực hiện bước đi chưa từng có tiền lệ trước đây nhằm đem bộ phim của mình đến rộng rãi khán giả trong tình hình tự cách ly.

Wonder Woman 1984 xác nhận vẫn sẽ phát hành tại rạp trước tin đồn sẽ có mặt online sớm. (Ảnh: EW)
Wonder Woman 1984 xác nhận vẫn sẽ phát hành tại rạp trước tin đồn sẽ có mặt online sớm. (Ảnh: EW)

Tuy vậy, một số phim lớn có vẻ vẫn trung thành với trải nghiệm rạp chiếu như Wonder Woman 1984, bộ phim siêu anh hùng của Warner Bros./DC xác nhận vẫn sẽ công chiếu màn ảnh rộng. Mulan hay Black Widow của Disney, Fast and Furious 9 hay No Time to Die của Universal cũng đang hoãn chiếu hoặc dời lịch để theo dõi tình hình.

Câu hỏi hiện tại là, liệu khi các rạp phim mở cửa trở lại, streaming phim rạp cùng ngày với ngày công chiếu có trở thành một thông lệ mới? Không thể làm gì khác ngoài chuyện thích nghi, có phải bây giờ các studio có thể lựa chọn phim nào chiếu rạp 3 tháng trước, và phim nào họ có thể chọn ra mắt trên nền tảng kỹ thuật số ngay lập tức?

Bom tấn Fast and Furious 9 hoãn chiếu đến năm 2021. (Ảnh: Universal)
Bom tấn Fast and Furious 9 hoãn chiếu đến năm 2021. (Ảnh: Universal)

Điều đó còn tùy thuộc vào việc các rạp phim còn bao nhiêu lợi thế để thương lượng với các studio sau khi dịch COVID-19 qua đi. Nhưng với tình hình National Association of Theater Owners (Hiệp Hội Các Chủ Sở Hữu Nhà Hát Quốc Gia, bao gồm các chủ sở hữu rạp chiếu) kêu gọi gói cứu trợ từ chính phủ, lợi thế này có vẻ không còn nhiều.

Nguồn: Theo Vox, CNBC