[PHÂN TÍCH] Người Kiến và Chiến Binh Ong - Sẽ "chất" hơn nếu những chi tiết này không quá hời hợt

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · KNTT ·

Người Kiến và Chiến Binh Ong đáng lẽ đã có thể thú vị hơn nữa nếu khai thác những chi tiết này sâu hơn.

Kéo xuống để xem tiếp

Một bộ phim khác trong vũ trụ điện ảnh Marvel lại tiếp tục ra rạp và cũng như những bộ phim trước đó, nó cũng để lại cho người xem những nuối tiếc về những tình tiết có thể được làm tốt hơn. Sau đây là những điều mà người viết cảm thấy Ant-Man & The Wasp - Người Kiến và Chiến Binh Ong đã có thể khai thác sâu hơn và làm cho bộ phim hấp dẫn hơn rất nhiều.

1. The Wasp

Bộ đồ The Wasp đã được cải tiến
Bộ đồ The Wasp đã được cải tiến

Phải, ở after credit của phần phim Ant-Man đầu tiên ta đã được chứng kiến Hank Pym trao lại bộ đồ The Wasp đã được nâng cấp cho cô con gái Hope Van Dyne. Và ta cũng biết được rằng Janet Van Dyne, mẹ của Hope, là người đầu tiên mặc vào bộ đồ và sở hữu biệt danh The Wasp. Nhưng điều làm người viết tò mò đó là tại sao Hank không làm cho bà một bộ đồ y chang như của ông mà lại thêm vào đôi cánh? Cũng như bộ giáp Iron Man được tạo ra là do Tony Stark nhận ra rằng trí thông minh của mình không phải để tạo ra những thứ vũ khí sử dụng cho mục đích chiến tranh mà là những bộ giáp có thể bảo vệ những người không thể tự bảo vệ bản thân. Thế nên nếu có thể thêm vào một số chi tiết như vậy thì người xem sẽ nhớ rằng vì sao đôi cánh đó được tạo ra và vì sao The Wasp lại không hề giống Ant-Man một chút nào mặc dù cả hai đều sử dụng hạt Pym và có những khả năng y hệt nhau.

Một chi tiết nữa đó là chúng ta không được thấy quá trình luyện tập để trở thành The Wasp của Hope. Dĩ nhiên chúng ta biết rằng Hope đã được luyện tập trước đây rồi nhưng nếu có thể được thấy người anh hùng khoác lên mình bộ đồ và làm quen dần với nó thì sẽ tạo được một sự kết nối giữa người xem và nhân vật. Chứ như trong bộ phim đã cho chúng ta thấy ngay The Wasp thi triển những kỹ năng đánh đấm và phóng to thu nhỏ của mình thành thục như thế nào quả thật không thú vị cho lắm. Nhưng không phải vì thế mà Hope không để lại ấn tượng trong phần phim này đâu nhé bởi vì cô nàng Evangeline Lilly trong bộ đồ The Wasp vô cùng ngầu lòi và rất là xinh đẹp.

Evangeline Lilly quyến rũ trong vai Hope mặc dù đã gần 40 tuổi
Evangeline Lilly quyến rũ trong vai Hope mặc dù đã gần 40 tuổi

2. Quá khứ của Hank Pym

Hank Pym và Janet Van Dyne trong đầu truyện Avengers số 213
Hank Pym và Janet Van Dyne trong đầu truyện Avengers số 213

Phần hai của Ant-Man & The Wasp đã giới thiệu cho chúng ta hai nhân vật mới: Bill Foster và kẻ phản diện Ghost với cái tên thật Ava. Bill Foster là cộng sự trong quá khứ của Hank và hai người đã có những mâu thuẫn với nhau vì Hank cho rằng Bill không đủ năng lực. Ava cũng là con gái của một người cộng sự khác của Hank bị mất việc do Hank cho rằng người này đã ăn cắp những bản thảo của ông. Người viết nhắc đến quá khứ của Hank Pym bởi vì trong truyện tranh Hank là một nhân vật có thể nói là vô cùng mâu thuẫn, một con người vô cùng nóng tính và đã từng có hành vi bạo lực với vợ của ông, Janet. Mặc dù trên phim đã thay đổi những chi tiết đó đi những ta vẫn thấy được hình dáng của một Hank Pym rất là tự cao và cũng rất là dễ nổi nóng, thế nên việc cho người xem thấy tính cách đó của ông trong những cảnh tua lại quá khứ tức flashback sẽ phần nào cho thấy bản chất của vị tiến sĩ này, cũng như việc mất đi người vợ đã ảnh hưởng ông như thế nào, điển hình là mối quan hệ rạn nứt giữa ông và cô con gái trong phần một.

Diễn viên gạo cội Michael Douglas trong vai tiến sĩ Hank Pym
Diễn viên gạo cội Michael Douglas trong vai tiến sĩ Hank Pym

3. Thế giới lượng tử (Quantum Realm)

Hẳn bất cứ ai khi xem xong bộ phim cũng đều đưa ra nhận định rằng thế giới lượng tử vẫn chưa được khai thác sâu hơn. Điều này đúng bởi vì hầu hết họ đều là người hâm mộ và muốn biết được rằng cái thế giới bí ẩn này tại sao lại được nhắc đến nhiều đến như vậy, tại sao nó lại xuất hiện ở trong nhiều bộ phim khác nhau của vũ trụ điện ảnh Marvel và tại sao nó có thể đóng một vai trò quan trọng để nhóm Avengers đánh bại Thanos. Thế giới lượng tử ở phần hai này cũng không khác mấy những cảnh mà chúng ta đã được thấy ở phần 1 mặc dù có một chi tiết mới rất là hay đó là cận cảnh những con gấu nước (tardigrade) chỉ dài khỏang 1mm.

Con gấu nước dài khoảng 1mm
Con gấu nước dài khoảng 1mm

Thế nhưng nguyên nhân đầu tiên mà người viết muốn được thấy thế giới lượng tử được khai thác nhiều hơn đó là vì hành trình giải cứu Janet. Ở phần phim đầu tiên, Scott Lang đã rơi vào trạng thái hạ nguyên tử và mắc kẹt trong thế giới lượng tử nhưng sau đó đã có thể quay trở lại thế giới thực. Điều này mang lại hi vọng cho Hank và Hope rằng Janet vẫn có thể còn sống thế nên họ đã bắt tay vào việc xây dựng một cái đường hầm vào thế giới lượng tử và một con tàu có thể đi qua đó. Thế nhưng chúng ta đã được chứng kiến công trình này hoàn thiện ngay mở đầu của bộ phim và điều này đã không thể khiến người xem dành nhiều sự quan tâm hơn cho hành trình giải cứu Janet.

Scott mắc kẹt trong thế giới lượng tử
Scott mắc kẹt trong thế giới lượng tử

Nếu như chúng ta được thấy Hank giải thích thêm về thế giới lượng tử, về kết cấu và quy luật của nó, về những giả thuyết mà các nhà khoa học trên thế giới cũng như bản thân ông đưa ra, những tiềm năng và cả sự nguy hiểm mà cái thế giới này mang lại, cũng như việc được chứng kiến quá trình hai cha con cùng nhau miệt mài chế tạo ra cái đường hầm và con tàu để tìm lại người phụ nữ yêu quý của họ thì quả thật hành trình giải cứu Janet sẽ mang lại cho người xem nhiều cảm xúc hơn. Và dĩ nhiên kèm theo đó là việc giải thích làm thế quái nào mà Janet có thể tồn tại suốt 30 năm trong cái thế giới đó được.

Đường hầm đi vào thế giới lượng tử
Đường hầm đi vào thế giới lượng tử

Có lẽ Marvel đã chơi an toàn và sẽ cho chúng ta biết điều đó trong Captain Marvel hay phần tiếp theo của Avengers thế nhưng dù gì dòng phim Ant-Man cũng không hề giống với những bộ phim Marvel khác bởi vì nó được ảnh hưởng bởi khoa học, những hiện tượng có thật trong thế giới của chúng ta ví dụ như vật lý lượng tử là một trong những khía cạnh được các nhà khoa học nghiên cứu từ rất lâu và được cho là sẽ có tác động đến tương lai của loài người, thế nên quả thật đây là một cơ hội đã bị bỏ lỡ để bộ phim có thế tách biệt so với những thế loại hình sự, chính trị, hài kịch, du hành vũ trụ đã được thực hiện trước đây.

Tóm lại những chi tiết trên có thể đã được các biên kịch xem xét đến nhưng vì một lý do nào đó họ đã lo sợ chúng sẽ làm ảnh hưởng đến dòng chảy chính của bộ phim nên đã bị bỏ đi. Dù gì thì Ant-Man & The Wasp vẫn là một bộ phim rất giải trí và nếu như có thể thêm vào những chi tiết này thì bộ phim sẽ thú vị hơn rất nhiều. Nhưng chắc chắn một điều mà Marvel đã làm được đó là khiến những khán giả xem xong bộ phim trở về nhà và tìm hiểu về thế giới lượng tử để họ có thể tự đặt ra những giả thuyết về việc làm thế nào thế giới này sẽ có thể giúp nhóm Avengers đánh bại Thanos và giải cứu cả vũ trụ.