Những bộ phim kinh dị đầu tiên của thế giới

Tin điện ảnh · ledx ·

Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, và thắc mắc: “Bộ phim kinh dị đầu tiên trên thế giới đã được làm như thế nào?” Cùng Moveek quay ngược thời gian và tìm hiểu về những bộ phim kinh dị đầu tiên này nhé.

Mỗi năm, hàng nghìn bộ phim kinh dị được sản xuất trên toàn thế giới, với đủ mọi thể loại: dựa trên những câu truyện bí ẩn có thật, những truyền thuyết đáng sợ, hay đơn giản chỉ là những câu chuyện viễn tưởng với những nhân vật đáng sợ được hiện thực hóa qua bàn tay của các nhà làm phim. Và không phải ngẫu nhiên mà các tác phẩm này dù ít nhiều vẫn luôn có chỗ đứng trong các phòng vé, mang lại doanh thu không hề nhỏ đối với các nhà phát hành.

Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, và thắc mắc: “Bộ phim kinh dị đầu tiên trên thế giới đã được làm như thế nào?” Cùng Moveek quay ngược thời gian và tìm hiểu về những bộ phim kinh dị đầu tiên này nhé.

The Haunted Castle - 1896

Được thực hiện bởi đạo diễn người Pháp Georges Méliès, The Haunted Castle là một trong những bộ phim viễn tưởng đầu tiên và được cho là bộ phim kinh dị đầu tiên của thế giới. Vào thời kì này “Phim Ảnh” vẫn là một môn khoa học thay vì là nghệ thuật, và các đạo diễn được so sánh là những kĩ sư hơn là những người kể chuyện như bây giờ. Với thời lượng khoảng 3 phút The Haunted Castle được cho là bộ phim dài nhất với sự phức tạp từ nội dung câu chuyện, hình ảnh thiết kế được cho là chưa từng có thời bấy giờ.

Bộ phim xoay quanh hình ảnh của một con dơi bay vào tòa lâu đài cổ, và đột ngột trong làn khói biến thành một hóa thân của quỉ dữ với tên gọi Mephistopheles. Mephistopheles dùng “phép thuật“ của mình biến hóa ra nhiều thứ: bóng ma, bộ xương, cô gái… để hù dọa hai người lính trong tòa lâu đài, và biến mất khi người lính cầm cây thánh giá.

Năm 1987, George Albert Smith – đạo diễn kiêm nhà nhiếp ảnh người Anh, đã làm lại The Haunted Castle theo cách của riêng ông, dù không được đánh giá cao do làm lại, nhưng không thể phủ nhận những thước phim trông sống động hơn hẳn khi có màu sắc. Ông cũng được cho là người đi tiên phong trong quá trình sản xuất phim màu và được cấp bằng sáng chế vào năm 1906 cho phát minh của mình.

The Bewitched Inn – 1897

Sự thành công của The Haunted Castle, đã tạo niềm cảm hứng và động lực giúp đạo diễn Georges Méliès tiếp tục niềm đam mê với phim kinh dị của mình. The Bewitched Inn ra đời ngay sau đó, lần này Georges Méliès tập trung vào những hiệu ứng đánh lừa khán giả hơn là hình ảnh đáng sợ về nhân vật, khán giả sẽ được chứng kiến sự lúng túng, sợ hãi của nhân vật chính khi chứng kiến các đồ vật trong phòng bỗng nhiên biến mất một cách kì lạ.

The X-Ray Friend - 1897

Sự phát minh ra tia X vào năm 1895 đã làm tiền đề và cảm hứng tiếp theo cho Georges Méliès thực hiện tiếp bộ phim kinh dị ngắn của mình. The X-ray Friend cho người xem thấy hình ảnh của 1 cặp  vợ chồng, sau đó qua tia X-ray biến thành 2 bộ xương. Dù ngắn ngủi nhưng The X-ray Friend cũng cho người xem thấy sự phát triển vượt bậc trong cách làm phim của Georges Méliès.

Lần lượt những năm sau đó rất nhiều tác phẩm kinh dị khác được ra đời: The Devil in Convent (1899- Georges Méliès), Faust and Marguerite (1900 - Edwin Stanton Porter)... Dù chỉ dừng lại ở mức độ phim ngắn, nhưng chính những thước phim quí báu này chính là nguồn cảm hứng, tiền đề cho những tác phẩm kinh dị sau này.

Nhìn chung, các tác phẩm kinh dị đầu tiên trên thế giới mọi thứ đều khá “thô sơ”, âm thanh hiệu ứng đều khá nhạt nhòa. Sẽ là sự so sánh quá khập khiễng khi so sánh sự “kinh dị” của The Haunted Castle nói riêng và các bộ phim thời này nói chung, nhưng cứ nhìn vào độ tuổi và sự ra đời của nó thôi, chắn chắn cũng khiến bạn khâm phục và mang lại một sự giải trí mới, nỗi ‘ám ảnh’ cho khán giả thời bấy giờ.

Cùng nhìn lại quá khứ của thể loại phim kinh dị qua bộ sưu tập nhỏ qua hình ảnh dưới đây nhé: