Những bộ phim về Tế Công Hòa Thượng được lòng khán giả nhất

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

Trong đó, bộ phim sắp ra mắt Hàng Ma Truyện với hình ảnh đẹp mắt, kỹ xảo hoành tráng và cốt truyện sáng tạo được hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn cuối năm của làng điện ảnh Hoa ngữ.

Tế Công Hòa Thượng là một nhân vật có thật và rất phổ biến trong văn hóa dân gian Trung Quốc. Ông là vị thiền sư sống vào đời Tống, ham uống rượu và ăn thịt chó, nên người ta gọi ông là Tế Điên. Đây là một trong những nhân vật được “xào nấu” lại nhiều nhất trong nền điện ảnh Hoa ngữ, cũng như đã từng gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Dưới đây là danh sách các bộ phim được lòng khán giả nhất về nhân vật này.

1. Tế Công – La Hán Phục Mệnh (1995)

Phiên bản có sự tham gia của các diễn viên Châu Minh Tăng, Mộ Ngọc Hoa, Ngọc Thượng, Trần Văn Sơn, Trịnh Chí Vỹ... Tế Công là một vị La Hán đầu thai xuống trần để giúp đỡ bá tánh, nhưng không phải ai ông cũng giúp. Thường ăn mặc rách rưới và nghêu ngao hát để thử lòng những người hay đến nhờ vả ông, chỉ khi nào cảm thấy họ xứng đáng, ông mới chịu ra tay giúp đỡ. Châu Minh Tăng với cách diễn hài hước và duyên dáng đã mang đến những tràng cười thoải mái cho khán giả, đồng thời bộ phim cũng ẩn chứa những bài học ý nghĩa về triết lý cuộc sống.

Các quan niệm về Phật giáo thể hiện trong bộ phim rất gần gũi đối với đại đa số khán giả Việt Nam thời đó, đặc biệt là khán giả vùng quê. Cứ đến giờ chiếu phim là các thành viên trong gia đình và làng xóm lại quây quần bên nhau để xem và bàn luận về nội dung phim. Không kể giới tính, không kể độ tuổi, Tế Công – La Hán Phục Mệnh đã chinh phục và trở thành tuổi thơ của nhiều thế hệ thời đó.

2. Tế Điên (1996)

Được vua hài Châu Tinh Trì đưa lên màn ảnh rộng vào năm 1996, bộ phim có cốt truyện bắt đầu bằng một cuộc cá cược giữa La Hán Phục Hổ (Châu Tinh Trì) và các vị tiên trên trời rằng sẽ cứu vãn được cuộc đời một kỹ nữ đã 9 kiếp làm gái lầu xanh (Trương Mạn Ngọc), một tên ăn mày đã 9 kiếp làm cái bang (Huỳnh Thu Sinh) và một kẻ cũng đã 9 kiếp làm cường hào ác bá (Ngô Mạnh Đạt), để họ được độ hóa.

Vốn có tấm lòng độ lượng và yêu thương con người, ông muốn chứng minh rằng dưới dương gian con người sống với nhau rất có tình có nhĩa. Và để thực hiện được việc này, La Hán Phục Hổ phải đầu thai xuống trần làm người thường, sau đó làm một hòa thượng ăn mặc rách rưới tên Tế Công. Những tình huống dở khóc dở cười trong quá trình cảm hóa những con người này đã mang lại những tràng cười thoải mái cho khán giả, đồng thời để lại những bài học sâu sắc về nhân quả và triết lý Phật giáo ý nghĩa.

3. Tế Công Tân Truyện (1997)

Vẫn tiếp tục khai thác câu chuyện về vị tăng nhân có pháp lực vô biên, hàng phục yêu quái và phổ độ chúng sinh, nhưng bộ phim Tế Công Tân Truyện vẫn thu hút sự quan tâm của khán giả yêu thích văn hóa dân gian Trung Quốc. Bộ phim đáng chú ý khi có sự tham gia của cả gia đình Trương Quốc Lập (Khang Hi Vi Hành). Bản thân Trương Quốc Lập ngồi ghế đạo diễn, còn vợ ông – Đặng Tiệp, nằm trong tổ chế tác cùng với Triệu Y Phương. Tên tuổi của Đặng Tiệp gắn liền với vai “Phượng ớt” trong phim Hồng Lâu Mộng. Còn vai chính trong Tế Công Tân Truyện dành cho Trương Mặc, con trai của hai ông bà.

Dù sanh ra trong một gia đình nhà nòi khi có cả cha lẫn mẹ đều là các nhân vật gạo cội trong làng nghệ thuật, nhưng sự nghiệp diễn xuất của Trương Mặc không được bằng phẳng do cái bóng quá lớn của cha. Tế Công Tân Truyện là cơ hội để anh lột xác và chứng tỏ thực lực bản thân. Bộ phim đã giúp Trương Quốc Lập giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất, còn Trương Mặc giành được giải Diễn viên mới xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Điện Ảnh Phương Nam TVS.

4. Tế Công (1997)

Từng làm mưa làm gió một thời trên đài TVB, bộ phim về nhân vật Tế Công Hòa Thượng lần này có cải biên một chút, mang đến yếu tố lãng mạn hơn cho nhân vật rất được yêu thích này. Do Lý Nguyên Khoa đạo diễn, bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên TVB rất nổi tiếng như Lương Vinh Trung, Hà Bửu Sinh, Lương Tiểu Băng,… Trong 3 người thì Hà Bửu Sinh và Lương Tiểu Băng đã có tên tuổi nhất định trong các bộ phim kinh điển trước đó của TVB.

Hà Bửu Sinh đã từng là tiểu sinh rất được kỳ vọng của điện ảnh Hồng Kông với vai Lâm Bình Chi trong Tiếu Ngạo Giang Hồ năm 1996, hiện anh đã quy y cửa Phật. Lương Tiểu Băng là ngọc nữ một thời của truyền hình Hồng Kông, sau đó mở rộng hoạt động sang Đài Loan với vai Chúc Anh Đài trong Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài. Còn Lương Vinh Trung lúc này chỉ là diễn viên mới nổi. Tuy nhiên, sau Tế Công thì tên tuổi được biết đến đông đảo hơn. Hiện nay, anh không còn đóng phim TVB nữa mà chuyển sang làm hậu trường và đạo diễn.

Xoay quanh nhân vật Tế Công - Giáng Long La Hán (Lương Vinh Trung) bị đày xuống hạ giới để cứu giúp chúng sinh nhằm chuộc tội, đầu thai làm anh chàng Tu Duyên rách rưới, bẩn thỉu. Chịu chung số phận của anh còn có Thiên Khuyển (Hà Bửu Sinh) – đầu thai thành chàng Thích Duyên khôi ngô, còn Ngọc Nữ lại phải trở thành một cô gái xấu xí Kỷ Nhu (Lương Tiểu Băng). Sau này, Tu Duyên và Thích Duyên đều tranh giành Kỷ Nhu. Kỷ Nhu cuối cùng chọn Tu Duyên. Nhưng lúc họ đến với nhau cũng là lúc họ xa nhau mãi mãi.

Tiếp tục khai thác nhân vật Tế Công, nhưng lần này TVB đã mang lại những điểm sáng tạo mới lạ cùng câu chuyện lãng mạn và hài hước, được khán giả yêu thích và đánh giá cao.

5. Hàng Ma Truyện (2017)

Phiên bản mới nhất lấy nhân vật Tế Công Hòa Thượng làm trung tâm và được cải biên sao cho phù hợp với thị hiếu mới của khán giả. Bộ phim Hàng Ma Truyện qui tụ dàn diễn viên tên tuổi như Trịnh Khải, Trương Vũ Kỳ, Tạ Y Lâm… Phim xoay quanh cuộc phiêu lưu diệt trừ yêu quái của ba nhân vật: Bất Thông, Thanh Thanh và Kiếm Thần Độc Cô Cầu Bại. Họ cùng nhau đi khắp nơi giúp đỡ chúng sinh và mang lại thái bình cho muôn dân.

Bộ phim do đạo diễn Vương Tinh dàn dựng và ông cho biết chính nhân vật Tế Công Hòa Thượng rất đỗi quen thuộc đối với khán giả 8x, 9x là nguồn cảm hứng để ông tạo nên Hàng Ma Truyện. Tế Công trong Hàng Ma Truyện vẫn sở hữu trong mình sức mạnh “thần thông quảng đại” và lòng yêu thương con người, nhưng đã không còn bộ dạng nhếch nhác như ăn mày trong các phiên bản cũ nữa. Tế Công Hòa Thượng lần này thông qua sự hóa thân của “nam thần” Trịnh Khải sẽ vừa có gương mặt khôi ngô, vừa có tài hóa thân “xoành xoạch”, đồng thời cũng có mối lương duyên tiền kiếp với nàng Thanh Thanh (Trương Vũ Kỳ).

Với hình ảnh đẹp mắt, kỹ xảo hoành tráng và cốt truyện sáng tạo, bộ phim được hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn cuối năm của làng điện ảnh Hoa ngữ.

Phim dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 08/12.