Những bộ phim về tình yêu bạn nhất định phải xem trước tuổi 25

leslienguyen ·

Trùng Khánh Sâm Lâm, (500) Days Of Summer, Gọi Em Bằng Tên Anh, Nửa Đêm Ở Paris,... Là những bộ phim về tình yêu bạn nhất định phải xem trước tuổi 25.

Tuổi 25 là một cột mốc đặc biệt: không còn quá trẻ để được non nớt, ngây thơ; nhưng cũng chưa đủ già dặn để bình tâm trước những biến động đời người. Và tình yêu năm ta 25 cũng mang những sắc thái hoàn toàn khác, trưởng thành hơn, hiện thực hơn nhưng cũng thật muôn màu muôn vẻ. Ta sẽ không biết được mối tình nào chỉ là thoáng qua, mối tình nào rồi sẽ thành hồi ức mà nhiều năm sau vẫn khiến ta nức nở trong những cơn say, và mối tình nào sẽ là người ta chọn đồng hành tới cuối đời. 

Ta có thể gọi tuổi này là tuổi biết buồn, những nỗi buồn chỉ có thể gặp ở những năm tháng tuổi trẻ đầy hỗn độn, hoang mang, cô đơn, lạc lối,... Những nỗi buồn của thất tình, của thất bại, của mất mát, của lừa dối, phản bội. Hoặc đôi lúc chỉ là khi ta ngồi bên hiên nhà trong một buổi chiều, nhìn mặt trời lặn và bỗng thấy buồn bã bâng quơ. 

Từ góc độ nào đó, những nỗi buồn ấy cũng thật đẹp, giúp ta cảm nhận mọi thứ một cách sâu sắc, dễ đồng cảm, thấu hiểu với những câu chuyện quanh mình. Hãy thử thưởng thức những bộ phim dưới đây, biết đâu bạn sẽ tìm thấy bóng dáng tuổi trẻ của mình và nhận ra chúng ta không quá đỗi cô đơn.

1. Trùng Khánh Sâm Lâm (Chungking Express)

Một bộ phim sẽ khiến bạn phải xem lại lần 2, rồi lại xem thêm một lần nữa, và cho dù có xem bao nhiêu lần bạn vẫn không thể hiểu tại sao mình lại bị cuốn hút đến thế, điều gì đã làm tác phẩm này trở nên đặc biệt đến vậy. 

Phim có cốt truyện không quá phức tạp, có thể chia thành 2 phần riêng biệt, kể về hai câu chuyện thất tình của hai viên cảnh sát khác nhau. Mỗi người đều tình cờ gặp một cô gái kỳ lạ, dẫn đến những tình tiết bất ngờ không ai đoán trước được. Trùng Khánh Sâm Lâm đem đến cho người xem những rung động đầy kỳ lạ và hỗn độn: vừa u buồn lại vừa hạnh phúc, vừa cô đơn lại vừa thấy được sẻ chia.

Trùng Khánh Sâm Lâm | Ảnh: IMDb
Trùng Khánh Sâm Lâm | Ảnh: IMDb

Cảnh Vương Phi nhún nhảy theo giai điệu California Dreaming, Lâm Thanh Hà với chiếc kính đen và mái tóc giả lố bịch, Kim Thành Vũ ngồi bên đống vỏ hộp dứa sắp hết hạn, cùng những câu thoại chạm đến tim người xem trong Trùng Khánh Sâm Lâm đã trở thành kinh điển trong lòng người hâm mộ điện ảnh. Phim được xếp thứ 17 trong danh sách phim điện ảnh hay nhất mọi thời đại do tạp chí Time bình chọn. 

2. 500 Ngày Yêu ((500) Days Of Summer)

“Cuối cùng thì tình yêu là cái quái gì nhỉ? Mà đây có thực là câu chuyện về tình yêu không” Bạn sẽ phải thốt lên như thế nếu xem 500 Ngày Yêu vào những năm đầu tuổi hai mươi, khi còn nhìn tình yêu như một hình khối rõ ràng, tách biệt trắng đen, chỉ có yêu và không yêu. Nếu xem 500 Ngày Yêu vào thời điểm đủ trưởng thành, đủ vấp ngã trong những mối tình, bạn sẽ hiểu tình yêu phức tạp hơn thế rất nhiều với những cảm xúc, những mối quan hệ thật khó gọi tên.

500 Ngày Yêu là một bộ phim hài lãng mạn của đạo diễn Marc Webb, ra mắt năm 2009. Phim kể về mối quan hệ giữa Tom, một nhân viên thiết kế thiệp chúc mừng và Summer, đồng nghiệp mới và cũng là “crush” trong mơ của anh. Phim có lối kể độc đáo và sáng tạo, không theo trình tự thời gian, mà nhảy qua lại giữa các ngày trong 500 ngày mà Tom và Summer quen biết. Qua đó tái hiện thành công mối quan hệ phức tạp, khó định nghĩa giữa Tom và Summer. Đó chẳng phải tình bạn nhưng cũng không thể gọi là tình yêu, đồng thời lại có sự lãng mạn chỉ có ở hai người đang yêu nhau. 

(500) Days Of Summer | Ảnh: IMDb
(500) Days Of Summer | Ảnh: IMDb

500 Ngày Yêu khắc họa sự khác biệt về quan điểm tình yêu giữa hai nhân vật chính, cũng như những cảm xúc phức tạp mà họ trải qua trong quá trình tìm hiểu nhau. Đây là một bộ phim đáng xem cho những ai yêu thích thể loại tình cảm lãng mạn nhưng không quá ngọt ngào hay nhàm chán.

3. Gọi Em Bằng Tên Anh (Call Me By Your Name)

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả André Aciman, bộ phim Gọi Em Bằng Tên Anh kể về tình yêu đồng tính với những rung cảm đầu đời của chàng trai trẻ 17 tuổi người Ý tên Elio dành cho Oliver - một sinh viên 24 tuổi đến từ Mỹ. Họ gặp nhau lần đầu khi Oliver tới Ý để làm trợ lý cho cha của Elio. Giữa mùa hè nóng bỏng và lãng mạn ở vùng nông thôn miền Bắc nước Ý, cả hai dần thân thiết và nảy sinh tình cảm với nhau. 

Gọi em bằng tên anh | Ảnh: IMDb
Gọi em bằng tên anh | Ảnh: IMDb

Gọi Em Bằng Tên Anh không phải là câu chuyện về tình yêu đồng tính điển hình với những trở ngại và xung đột kịch tính, bộ phim là một bức tranh sống động về tình yêu đầu đời với những rung động tự nhiên, đam mê cháy bỏng, chân thật. Phim đem đến cho ta một thông điệp dung dị về tình yêu: giữa tình yêu dị tính và tình yêu đồng tính không có quá nhiều sự khác biệt như người ta vẫn tưởng, tất cả đều bắt đầu từ những rung cảm và kết nối sâu sắc của tâm hồn.

4. Nửa Đêm Ở Paris (Midnight In Paris)

Nửa Đêm Ở Paris là một bộ phim hài lãng mạn của đạo diễn Woody Allen, kể về chuyến du lịch đến Paris của nhà văn Gil Pender và những trải nghiệm kỳ diệu của anh khi đến đây. Gil đã có cơ hội du hành thời gian trở về những thời kỳ hoàng kim của nền văn hóa Pháp trong quá khứ, mở ra cho người xem một cái nhìn tươi mới và lãng mạn về Paris - nơi được mệnh danh là thành phố của tình yêu. 

Nửa Đêm Ở Paris là câu chuyện kể về Gil Pender (Owen Wilson) - một nhà văn trẻ không mấy nổi tiếng, anh và vợ cùng nhau đến Paris để tìm kiếm cảm hứng sáng tác. Gil là một người hoài niệm, luôn mơ ước được sống trong quá khứ tuyệt vời của Paris những năm 1920 - thời kỳ huy hoàng của nghệ thuật và văn hóa. Một đêm nọ, Gil đi dạo trên đại lộ Montaigne và tình cờ bước lên một chiếc xe hơi cổ. Khi bước xuống xe, Gil nhận ra mình đã trở về thời điểm quá khứ mà anh đã luôn mơ về. Gil đã có cơ hội gặp gỡ những tên tuổi vĩ đại như Ernest Hemingway, F. Scott Fitzgerald và Pablo Picasso.

Nửa đêm ở Paris | Ảnh: IMDb
Nửa đêm ở Paris | Ảnh: IMDb

Nửa Đêm Ở Paris không chỉ là một bộ phim giải trí tuyệt vời, mà còn mang đậm tính triết lý và biểu tượng trong việc xem xét về những điều ta hằng mơ ước và ngưỡng mộ. Woody Allen đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo và hấp dẫn, đem tới cho người xem cảm giác như được sống trong một giấc mơ đẹp.

5. Chúng Ta Của Sau Này (Us And Them)

"Chúng ta rốt cuộc đã có tất cả. Chỉ là không có nhau" - câu thoại ở cuối phim đã trở nên nổi tiếng, được trích dẫn khắp các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Bộ phim mang âm hưởng trầm lắng, giúp người xem tìm thấy sự đồng cảm trong nỗi buồn day dứt, âm ỉ đến từ những mối tình không thành của một thời trẻ dại.

Chúng Ta Của Sau Này mở đầu khi Kiến Thanh (Tỉnh Bách Nhiên) và Tiểu Hiểu (Châu Đông Vũ) tình cờ gặp lại nhau sau 10 năm xa cách trên một chuyến bay. Cuộc gặp gỡ định mệnh khiến toàn bộ ký ức của mối tình sâu đậm ngày xưa ùa về. Dòng chảy số phận đã đẩy họ về những hướng xa nhau, Tiểu Hiểu và Kiến Thanh giờ đây đã có cuộc sống riêng nhưng trong sâu thẳm, họ vẫn không thể quên được nhau. 

Chúng ta của sau này | Ảnh: IMDb
Chúng ta của sau này | Ảnh: IMDb

Phim không chỉ nói về tình yêu mà còn phản ánh bức tranh chân thực và cảm động về hành trình của những người trẻ từ nông thôn lên các thành phố lớn, với những ước mơ, nỗ lực và hy sinh để tìm kiếm hạnh phúc.

6. Xuân Quang Xạ Tiết (Happy Together)

Lại là một tác phẩm kinh điển đến từ vũ trụ điện ảnh Vương Gia Vệ. Xuân Quang Xạ Tiết được các nhà phê bình đánh giá là một trong những bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại của điện ảnh châu Á. Tại Liên hoan phim Cannes 1997, phim đã thắng hai giải thưởng lớn, gồm giải Đạo diễn xuất sắc và giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Lương Triều Vỹ.

Câu chuyện có bối xoay quanh mối quan hệ giữa hai người đàn ông tên Hà Bảo Vinh (Trương Quốc Vinh) và Lê Diệu Huy (Lương Triều Vỹ), họ là một cặp tình nhân người Hồng Kông đang sống Argentina. Sau nhiều lần tái hợp, họ quyết định chuyển đến Argentina để bắt đầu lại. Hai nhân vật chính trong phim được thể hiện bởi hai diễn viên hàng đầu Châu Á: Lương Triều Vỹ và Trương Quốc Vinh, diễn xuất và sự phối hợp ăn ý của cả hai được giới chuyên môn đánh giá rất cao. 

Vương Gia Vệ từng chia sẻ rằng đây không hẳn là một bộ phim về tình yêu đồng giới, nó đơn thuần kể về tình yêu, chỉ trùng hợp hai người yêu nhau lại là đàn ông mà thôi. Ông cũng giải thích về tựa đề tiếng Anh của bộ phim, Happy Together - Hạnh phúc bên nhau: "Với tôi, hạnh phúc bên nhau có khi là chuyện giữa hai người, nhưng cũng có thể là giữa một người và quá khứ của chính họ. Tôi nghĩ, một thời điểm nào đó khi một người tìm thấy cảm giác yên bình với quá khứ của mình, đó là thời điểm khởi đầu của một mối quan hệ mới, có thể đem đến hạnh phúc trong tương lai.”

7. Điềm Mật Mật (Comrades, Almost A Love Story)

Điềm Mật Mật là một bộ phim Hồng Kông của đạo diễn Trần Khả Tân, ra mắt lần đầu vào năm 1996. Bộ phim lấy tên từ một ca khúc nổi tiếng của ca sĩ Đặng Lệ Quân, sở hữu dàn diễn viên chính với những tên tuổi nổi bật: Lê Minh, Trương Mạn Ngọc, Tăng Chí Vỹ và Dương Cung Như. Đến năm 2009, Điềm Mật Mật vẫn giữ kỷ lục số lượng giải thưởng nhận được tại Lễ trao Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông với 9 giải, cùng với Giải Phim hay nhất và Giải Vai nữ chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã của điện ảnh Đài Loan. 

Câu chuyện diễn ra tại Hồng Kông, xoay quanh tình yêu của Lý Tiểu Quân và Lý Kiều, họ là những người nhập cư từ Trung Quốc Đại Lục sang Hồng Kông với hy vọng đổi đời, tìm thấy một cuộc sống tốt hơn. Trong không khí sôi động, náo nhiệt và có phần hỗn độn tại Hồng Kông, hai người xa lạ, cô đơn với tính cách trái ngược đã tìm thấy sự đồng cảm, họ đến bên nhau một cách tự nhiên. Số phận đẩy họ chia xa, rồi chính số phận lại để hai người bắt gặp nhau đâu đó trên đường đời. Phim dừng lại ở một cái kết mở, để lại cho người xem những day dứt, băn khoăn riêng.

Điềm mật mật | Ảnh: IMDb
Điềm mật mật | Ảnh: IMDb

Điềm Mật Mật được xem là bộ phim kinh điển về tình yêu của điện ảnh Hồng Kông. Đằng sau đó là bức tranh của một Hương Cảng giai đoạn những năm 1980 - 1990, trong làn sóng di cư từ Đại Lục, với những mảnh đời nhỏ bé “không gốc rễ, không nơi thuộc về”. Đó là một thập niên hỗn loạn, bi thương trong ký ức người dân Hồng Kông cho đến tận bây giờ.

8. Vua Hài Kịch (King Of Comedy)

Vua Hài Kịch là bộ phim Hồng Kông do Châu Tinh Trì, công chiếu lần đầu năm 1999. Đây là bộ phim hài lãng mạn với dàn diễn viên chính gồm Châu Tinh Trì, Mạc Văn Úy, Trương Bá Chi và Ngô Mạnh Đạt. Thành công của bộ phim đã đưa tên tuổi Châu Tinh Trì lên hàng ngôi sao của làng điện ảnh Hồng Kông, cũng là bước đệm giúp Trương Bá Chi bước vào con đường giải trí.

Doãn Thiên Cừu (Châu Tinh Trì đóng) là một diễn viên đam mê điện ảnh nhưng có sự nghiệp lận đận, anh phải sống tạm bằng việc trông coi nhà văn hóa và đóng vai quần chúng trong các bộ phim. Anh tình cờ gặp Liễu Phiêu Phiêu (Trương Bá Chi đóng), một vũ nữ xinh đẹp với cá tính mạnh mẽ. Hai người nhanh chóng phải lòng nhau, dẫn tới những câu chuyện dở khóc dở cười nhưng cũng đầy cảm động.

Vua Hài Kịch | Ảnh: IMDb
Vua Hài Kịch | Ảnh: IMDb

Vua Hài Kịch nói lên khát vọng, ước mơ và phần nào miêu tả cuộc sống làm diễn viên quần chúng của Châu Tinh Trì. Doãn Thiên Cừu là hiện thân của Châu Tinh Trì trong những năm tháng khổ cực mới vào nghề. Châu Tinh Trì muốn thông qua bộ phim tái hiện lại chặng đường hoạt động nghệ thuật nhiều gian khổ với nỗi buồn, sự cô đơn, bị đánh giá thấp và chỉ trích trong quá khứ.

Những biểu hiện của sự thất tình trong Trùng Khánh Sâm Lâm (Chungking Express)