Những đặc điểm chung thú vị của các bộ phim kinh dị

Tin điện ảnh · ledx ·

Nếu là một fan của dòng phim kinh dị hay đơn giản chỉ là một người hay xem phim, thì rất dễ dàng bạn có thể nhận ra là hầu hết dù ít nhiều những bộ phim kinh dị đều có những điểm chung nhất định.

Cùng Moveek điểm qua một số điểm chung thú vị của thể loại phim kinh dị nhé:

Từ một câu chuyện có thật

Những câu truyện rùng rợn , bí ẩn ngoài đời thực luôn là niềm cảm hứng dồi dào cho bất kì nhà biên kịch phim kinh dị nào, đơn giản là người xem sẽ cảm thấy đáng sợ hơn khi tưởng tượng rằng ngoài đời cũng có những câu chuyện đáng sợ như thế. Rất dễ để kể tên những bộ phim được làm từ những câu truyện có thật (mà theo mình nghĩ phải đến 90% các bộ phim kinh dị hiện nay luôn gắn mác: based on a true story):

Deranged (1974): được lấy cảm hứng từ cuộc đời của Ed Gein, kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất nước Mỹ. Phim tái hiện lại những sở thích điên loạn của Ed Gein là trang trí ngôi nhà của mình bằng những xác chết.

Ravenous (1999): với một slogan đậm chất man rợ "You are what you eat", Revenous được lấy cảm hứng từ nhân vật Alfred Packer, người từng thử nghiệm  ăn thịt người vào năm 1874 và sau đó ông đã bị kết án 40 năm tù.

The Conjuring (2013): một trong những bộ phim chuyển thể từ câu chuyện có thật thành công vang dội lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật. The Conjuring kể về vợ chồng nhà Perry và năm cô con gái, sau khi chuyển vào căn nhà tại nông thôn họ dần bị những thế lực siêu nhiên trong nhà uy hiếp. Theo tài liệu ghi chép lại, đã có 8 đời chủ sinh sống và chết tại ngôi nhà này trước nhà Perry.

Hard Candy (2005), Texas Chainsaw Massacre (2003), The Exorcism of Emily Rose (2005), The Exorcist (1973)... và rất nhiều bộ phim kinh dị khác đã thành công khi dựa trên những câu truyện ngoài đời thực.

Diễn viên phim ma: ưu tiên những gương mặt mới

Để tạo cái cảm giác chân thật, mới mẻ, và mang lại cái cảm giác “gần gũi“ đáng sợ nhất cho người  xem thì hầu hết các diễn viên phim kinh dị đa số là những  gương mặt lạ. Bạn có thể tưởng tượng nếu Leonardo DiCaprio đóng phim ma thì bảo đảm rằng nỗi sợ hãi sẽ giảm đi tương đối vì gương mặt đã quá “quen thuộc.”

Lý do thứ 2 là hiển nhiên đa số các diễn viên có tiếng không mặn mà cho lắm với thể loại phim kinh dị, vì phim mang tính chất nghệ thuật không cao.

Sử dụng trẻ em

Không thể phủ nhận sự đáng yêu của trẻ con, nhưng rất nhiều phim ma hiện nay đã chọn trẻ em, đặc biệt là các bé gái đảm nhận những vai gây ám ảnh trong phim. Những gương mặt đình đám trong những bộ phim ma gây được tiếng vang  có thể kể đến:

Đoạt Hồn (2014): thật sự là mỗi lần nhìn gương mặt bị ám của bé Thanh Mỹ trong phim này bạn không khỏi rùng mình và nổi da gà, ánh mắt vô hồn, gương mặt không cảm xúc, khiến Thành Mỹ luôn là cái tên mà đạo diễn phim kinh dị nào cũng nhắm đến.

A Tale of Two Sister (2003)

Câu chuyện nói về hai chị em Su-mi và Su-yeon và cuộc sống của họ khi quay về nhà sau thời gian ở viện tâm thần. Ngôi nhà, nơi có cha và người mẹ kế đang chờ đợi họ – là một nơi bị ma ám. Những rắc rối trong gia đình giữa người mẹ kế và hai đứa con gái cùng thế lực bí ẩn trong ngôi nhà sẽ cho bạn một cảm giác đáng sợ trong suốt bộ phim.

Ringu (1998)

Bộ phim kinh dị Nhật kinh điển và từng được xem là niềm tự hào của phim kinh dị Châu Á , với nội dung vô cùng đáng sợ. Cháu gái của Reiko Asakawa, Tomoko, được phát hiện đã chết bởi một cơn suy tim, trên mặt cô vẫn còn lưu lại dấu vết của sự sợ hãi tột đỉnh. Sau khi điều tra về cái chết của cháu gái, Reiko phát hiện những người bạn của Tomoko, những người ở cùng với cô một tuần trước đó, cũng đã chết với một vẻ ngoài giống hệt Tomoko. Reiko đi tới căn phòng nơi đứa cháu và những người bạn của mình đã ở trước lúc chết và tìm thấy một cuộn băng – thứ nguyền rủa bất kỳ ai xem nó.

Còn rất nhiều điểm chung khác giữa các bộ phim kinh dị có thể kể đến như:

  • Nhân vật chính cũng là người sống sót cuối cùng thường hay phải ở một mình.
  • Bối cảnh thường là những khu vườn hay biệt thự rộng lớn, hoang vu

Cũng như một câu chuyện ma ngoài đời thật, luôn có những bí ẩn mà chưa bao giờ có lời giải đáp nên đa số các kết thúc của những bộ phim ma đều dẫn người xem đến những suy nghĩ và suy luận của riêng mình.