Những điểm tốt của Hạnh Phúc Máu cả những điều chưa tốt

Đánh giá phim · miduynph ·

Hạnh Phúc Máu gây ấn tượng ở bề nổi nhưng chưa đủ thuyết phục trong từng chi tiết. Xem lịch chiếu Hạnh Phúc Máu & mua vé Hạnh Phúc Máu dễ dàng hơn tại Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Sau hơn 1 tuần ra mắt, Hạnh Phúc Máu - tác phẩm điện ảnh đầu tay của Dược sĩ Tiến đã gây không ít bất ngờ cho khán giả. Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh bộ phim này, người khen, chê không ngớt bởi vì câu chuyện của phim vừa hoành tráng lại vừa có những tình huống ngô nghê. Cùng Moveek mổ xẻ xem Hạnh Phúc Máu có điểm sáng gì và đâu là những hạn chế cần khắc phục.

Bắt đầu từ việc để lại dấu ấn đặc sắc của năm 1999

Lấy bối cảnh chính ở quá khứ vào những năm cận kề bước sang thế kỷ 21, Hạnh Phúc Máu kể về câu chuyện nhiều sóng gió của gia tộc Vương Đình - gia tộc giàu có sống trong đức tin vô tận với một thế lực được gọi là Ơn Trên. Bộ phim mở ra những thước phim đậm màu sắc thời gian năm xưa với cảnh quay u ám cùng tông màu ấm vàng, đỏ vừa có tính retro vừa khơi gợi lên sự bất an nhất định. Các cảnh quay trong căn biệt thự khá đẹp mắt, tuy có nhiều cảnh tối nhưng vẫn giữ được không khí xưa cổ và không khiến khán giả phải căng mắt tìm nhân vật đang bơi trong màu đen mù mịt. Ánh đèn vàng lấp lóe, tưởng rằng nhà sẽ là nơi ấm áp nhất nhưng len lỏi đó là màn đêm lạnh lẽo, ảm đạm chực chờ bao trùm lấy bất cứ thành viên nào.

Các đạo cụ của phim cũng có sự đầu tư nhất định. Từ chiếc đèn dầu (dù khi đó một gia đình giàu có như Vương Đình có thể dùng đèn pin), điện thoại "cục gạch", máy đánh chữ, xe hơi cổ đều được phim đưa vào như một cách thể hiện những dấu ấn thời gian thuở đó. Góc quay được đặt để phù hợp, có chiều sâu, tuy vẫn còn nhiều đoạn chuyển cảnh chưa mượt mà nhưng nhìn chung vẫn là một điểm cộng cho phim. Đặc biệt, người viết khá ấn tượng ở cảnh quay khi phát hiện án mạng ở sân vườn. Góc quay từ dưới lên vừa đủ để hé lộ cái chết kinh hoàng cũng như vừa gây ra độ ám ảnh nhất định cho người xem.

...Đến plot twist bất ngờ, thông điệp nổi bật

Bên cạnh đó, bộ phim còn tạo điểm nhấn ở kịch bản lồng ghép nhiều twist, khiến người xem phải suy đoán và theo dõi đến phút cuối cùng để kiểm chứng nó. Vì Hạnh Phúc Máu đã hé lộ một phần kết quả ở tuyến thời gian hiện tại nên việc đoán mò của khán giả phần nào cũng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có thể nói chính cách xây dựng nửa kín, nửa hở đó cũng đã góp phần đánh lạc hướng khán giả để rồi cú twist cuối cùng được lật lên sẽ tạo cảm giác "ăn tiền" hơn nữa.

Hạnh Phúc Máu vốn ban đầu sở hữu khá nhiều tình tiết vô lý và khó hiểu, dù vậy, việc bí mật cuối cùng được phơi bày cũng đã hợp lý hóa được phần nào những sạn trước đó. Dù không triệt để và hoàn toàn logic hết thảy nhưng cũng có thể chứng minh được phim không quá tào lao trong việc xây dựng nhân vật và cốt truyện.

Thù hận đã đẩy những đứa con vô tội vào bi kịch
Thù hận đã đẩy những đứa con vô tội vào bi kịch

Thông qua đó, Hạnh Phúc Máu cũng nêu bật lên được thông điệp của mình qua những cảnh phim nhuốm màu hận thù. Ảnh hưởng của mê tín dị đoan đã dẫn đến những hậu quả khôn lường, thậm chí là thảm sát tàn khốc cho cả một gia đình. Đồng thời tư tưởng trọng nam khinh nữ và sự ám ảnh độc hại cũng được thể hiện rõ nét thông qua cách đặt tên cho những đứa con, với người con gái cả tên là Kim Thiện lúc này gia đình chỉ mong đứa con sống hướng thiện.

Bắt đầu từ người con gái thứ hai cái tên Vọng Nam đã phản ánh chân thật ước muốn vô bờ của gia đình về một đứa con trai nối dõi tông đường. Việc này đã đè nặng áp lực và hủy hoại cuộc đời của chính đứa con gái đáng thương ấy. Mưu cầu và đức tin của gia đình ngày càng to lớn hơn để rồi họ lại đặt con cháu của mình vào ván cờ định mệnh với 2 cái tên đối lập là Vĩnh An (một đời an yên) - Thái Phong (sóng gió muôn trùng). Có thể thấy, thông điệp của Hạnh Phúc Máu có cách triển khai mạch lạc và đích đến rõ ràng, đúng trọng tâm.

Lịch chiếu Hạnh Phúc Máu & Mua vé Hạnh Phúc Máu dễ dàng hơn tại Moveek.

Nhưng gặp phải lời thoại phi thực tế, nhiều tình tiết sắp đặt lộ liễu

Đáng tiếc thay, Hạnh Phúc Máu lại vẫn vấp phải lỗi thường gặp trong phim Việt Nam, đó chính là lời thoại giả tạo đến mức buồn cười. Mỗi khi nhân vật phát ngôn câu nào là y như rằng người xem sẽ bị tụt hết cảm xúc từ nghiêm túc mà chuyển sang hoang mang vì không hiểu được sao nhân vật có thể thoại cứng nhắc được đến vậy.

Bộ phim dường như không sử dụng văn nói cho lời thoại mà sử dụng một văn phong với những từ ngữ rất đỗi xa vời với thực tế. Có thể lối thoại đó sẽ phù hợp trong tiểu thuyết hay kịch nói nhưng với một bộ phim điện ảnh thì hoàn toàn phản tác dụng. Không chỉ là sự hào nhoáng, bóng bẩy trong ngôn từ, phim còn có những lời thoại vô tri vô giác đến mức khán giả chỉ biết cười trừ cho mau quên.

Vài nhân vật dư thừa hoặc được khai thác nửa vời
Vài nhân vật dư thừa hoặc được khai thác nửa vời

Kết hợp cùng với đó là một vài sạn to, nhỏ khác của phim mà plot twist cũng không đủ để thuyết phục được người xem. Theo lẽ thường thì mỗi nhân vật sẽ có động cơ và cách bộc phát khác biệt, cho dù họ có bị thao túng tâm lý như thế nào thì người chủ mưu cũng sẽ khó lòng mà kiểm soát 100% độ chính xác cho kế hoạch của mình. Thế nhưng với Hạnh Phúc Máu thì mọi việc có lẽ dễ dàng hơn thế bởi chủ mưu chỉ việc làm theo như mọi thứ đã vạch ra là đảm bảo được con cờ sẽ hành động theo đúng như ý mình.

Điều này trên thực tế là khá khó và để khi lên màn ảnh thuyết phục người xem tin vào như thế cũng là một vấn đề lớn của Hạnh Phúc Máu. Cách dẫn dắt tuy có tính toán nhưng chưa đủ độ sâu cũng như tỉ mỉ đã khiến phim còn đọng lại nhiều lỗ hổng dễ bị đục khoét. Từ lúc nào và bằng cách nào mà cả 2 người cháu trai của gia tộc quyền quý lại đều đi tin răm rắp vào sự tiêm nhiễm và “sự thật” mà bà quản gia tạo nên một cách vô điều kiện?

...Cùng diễn xuất gượng ép cực độ

Đối với dàn diễn viên kỳ cựu như NSND Kim Xuân, NSƯT Lê Thiện, NS Kim Huyền,... họ đều thể hiện tròn trịa và hoàn hảo nhiệm vụ của mình. Nhưng xét về 2 diễn viên chính là Dược sĩ Tiến và Phạm Huỳnh Hữu Tài thì lại khó lòng mà khen ngợi hết lời được. Hai anh chàng diễn không tệ, cũng không thuộc dạng "bình hoa di động" nhưng cái gì thể hiện "quá" cũng không tốt và sẽ gây ngấy cho người đón nhận. Dược sĩ Tiến có biểu cảm tương đối ổn trong một vài phân cảnh nguy hiểm, lạnh lùng nhưng với những cảnh đời thường thì anh lại thiếu tự nhiên và "thảo mai" vượt mức cần thiết.

Phần lớn biểu cảm của Thái Phong trong phim
Phần lớn biểu cảm của Thái Phong trong phim

Còn với Hữu Tài, có thể khẳng định đây là một vai diễn khó với anh khi nhân vật Thái Phong chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc và tâm lý hỗn loạn. Vì vậy, Hữu Tài chỉ mới thể hiện được phần nổi của cá tính nhân vật bằng việc la hét, nhăn nhó, trợn mắt, gồng mình cười phá lên cho có vẻ biến thái bất cần đời. Còn sâu trong nội tâm nhân vật thì vẫn chưa được anh bộc lộ rõ nét, cái đọng lại cho người xem chỉ là lối diễn hơi lố và thể hiện bản thân quá sức mình. Nếu tiết chế lại, tập trung vào cảm xúc, ánh mắt, thần thái hơn thì có lẽ nhân vật này sẽ gây ám ảnh nhiều hơn cho khán giả.

Lịch chiếu Hạnh Phúc Máu & Mua vé Hạnh Phúc Máu dễ dàng hơn tại Moveek.

[REVIEW] Hạnh Phúc Máu

[REVIEW] Hạnh Phúc Máu

Là một bộ phim mang màu sắc u ám, Hạnh Phúc Máu lại mang đến những giây phút giải trí gây cười cực mạnh cho khán giả vì nhiều tình huống và câu thoại lạ lùng. Lịch chiếu Hạnh Phúc Máu & Mua vé Hạnh Phúc Máu dễ dàng hơn tại Moveek.

Bài viết liên quan