Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt - Cuộc truy tìm kẻ thủ ác Richard Ramirez

TV Series · Maii ·

Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt là series tài liệu thuộc loại vốn là thế mạnh của Netflix: true-crime.

Có một cảm giác tuyệt vọng hiện hữu bất cứ khi nào một tên sát nhân như Night Stalker đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, cũng tương tự như khi xuất hiện một tên sát nhân hàng loạt tâm thần hay một loại virus chết người.

Thanh tra Frank Salerno nổi tiếng vì phá vụ án Hillside Strangler và vụ Night Stalker.
Thanh tra Frank Salerno nổi tiếng vì phá vụ án Hillside Strangler và vụ Night Stalker.

Lúc chúng ta đang chiến đấu với Covid-19 và biến thể của nó, thực tế là con người đang phải đấu lại một kẻ giết người chọn nạn nhân ngẫu nhiên. Điều này có phần tương đồng với chuyện xảy ra vào năm 1985 lại Los Angeles khi Night Stalker khủng bố khu dân cư trong vùng. Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân khiến khoảng thời gian sống trong thành phố này như ngộp thở.

Series phim tài liệu 4 tập của Netflix Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt (Night Stalker: The Hunt For a Serial Killer), lên sóng ngày 13.01, người xem sẽ được đưa lên một chuyến tàu lượn siêu tốc cùng 2 thanh tra đóng vai trò chủ chốt trong vụ án khi họ xem xét các hiện trường vụ án đẫm máu tưởng chừng chẳng liên quan gì đến nhau. Chứng cứ liên kết giữa các vụ án đã dần đưa kẻ thủ ác Richard Ramirez ra ánh sáng. Ramirez là một trong những tên giết người hàng loạt khét tiếng nhất trong lịch sử Mỹ, nhưng trước khi có thể ngăn hắn, cảnh sát phải giải loạt bài toán hóc búa.

Thanh tra Gil Carrillo đóng vai trò quan trọng trong việc theo dấu Night Stalker vào những năm thập niên 1980.
Thanh tra Gil Carrillo đóng vai trò quan trọng trong việc theo dấu Night Stalker vào những năm thập niên 1980.

Richard Ramirez là tên giết người hàng loạt đã sát hại ít nhất 14 người và tra tấn hàng chục người khác trước khi bị bắt. Khi còn nhỏ, hắn từng chịu nhiều tổn thương đầu và sau khi bất tỉnh vì ngã xích đu vào năm 5 tuổi, hắn bắt đầu bị động kinh.

Lớn lên một chút, Ramirez bị anh họ Miguel, kẻ vừa trở về sau khi tham chiến trong Chiến tranh Việt Nam, ảnh hưởng rất nặng. Cả 2 cùng phê pha và Miguel kể cho Ramirez nghe về những trận tra tấn và cắt âm vật mà hắn thực hiện đối với những người phụ nữ Việt Nam, đồng thời khoe khoang cả ảnh chụp bằng chứng. Vào năm 13 tuổi, Ramirez chứng kiến anh họ mình giết vợ.

Các nạn nhân của Night Stalker không phân biệt giới tính và độ tuổi.
Các nạn nhân của Night Stalker không phân biệt giới tính và độ tuổi.

Bỏ học năm lớp 9, Ramirez bị bắt lần đầu vào năm 1977 vì tàng trữ chất cấm. Hắn sau đó chuyển đến California, tiếp tục nghiện cocaine và trộm cắp, bắt đầu hứng thú với Satan giáo. Hắn bị bắt lần 2 tại Los Angeles vì trộm ô tô, năm 1981 và lần nữa vào năm 1984, gây chú ý khi không chú trọng vệ sinh cá nhân.

Nạn nhân đầu tiên của hắn là Jennie Vincow, 79 tuổi, bị tấn công tình dục, đâm và giết chết trong vụ trộm tại nhà. Đây là vụ án đã mở đầu cho loạt vụ giết người, cưỡng dâm và trộm cắp, gây kinh hoàng cho dân cư Los Angeles. Những vụ án sau này khi xuất hiện các nghi thức Satan và biểu tượng Satan, cũng như nơi diễn ra sự việc (thường là nhà nạn nhân) làm giới truyền thông gán cho hắn biệt danh mới (thay cho Valley Intruder trước đó) là Night Stalker.

Bị bắt vào tháng 8 năm 1985, Ramirez bị tuyên án tử hình sau phiên toà vào năm 1989. Hắn dành quãng đời còn lại trong nhà tù San Quentin ở California trước khi chết vì ung thư vào năm 2013, lúc 53 tuổi.

Những vụ án tưởng chừng không có liên quan gì đến nhau.
Những vụ án tưởng chừng không có liên quan gì đến nhau.

Đạo diễn Tiller Russell đã tạo nên một bí ẩn chặt chẽ nhờ những cuộc phỏng vấn với các nạn nhân mà Ramirez cho phép sống sót, cũng như gia đình của những nạn nhân xấu số mà hắn đã không ngần ngại ra tay sát hại. Russell cũng đưa vào phim một đoạn ghi âm phỏng vấn mà Night Stalker khi còn trong tù đã nói về cuộc đời, cũng như con đường trở thành một con quái vật ra sao của y.

Liên kết những vụ án này với nhau là điều không dễ dàng nhưng kẻ săn mồi này đã gặp "khắc tinh" của mình: một thanh tra trẻ tuổi tên Gil Carrillo, làm việc tại Sở Cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles và điều tra viên chuyên các vụ án mạng Frank Salerno, người nổi tiếng vì phá giải vụ án Hillside Strangler* trước đó. 

*Hillside Strangler là cái tên mà truyền thông đặt cho vụ án liên quan đến 2 tên giết người hàng loạt ở Los Angeles là Kenneth Bianchi và Angelo Buono Jr. với 10 nạn nhân xấu số là phụ nữ và trẻ em tuổi từ 12-28.

Richard Ramirez có tiền sử động kinh, nghiện thuốc, trộm cắp, hứng thú với Satan giáo...
Richard Ramirez có tiền sử động kinh, nghiện thuốc, trộm cắp, hứng thú với Satan giáo...

2 đội hợp lại và đã làm việc không ngừng nghỉ để phá được vụ án, kể cả khi phải đối mặt với rất nhiều chướng ngại, bao gồm cả truyền thông chó săn đang nhìn chằm chằm từng bước đi của họ, và một chính trị gia nổi tiếng đã có bước đi sai lầm khi công bố chi tiết cho công chúng về một dấu giày giúp xác định danh tính Night Stalker.

Carrillo và Salerno cũng phải chiến đấu chống lại thời tiết nóng như đổ lửa đến mức kỷ lục của L.A, khiến người dân thường xuyên để cửa sổ mở, tạo thành lối đột nhập dễ dàng cho Ramirez. Sau đó đã dẫn đến hàng chục vụ giết người, đột nhập, trộm cắp và tấn công tình dục.

Hầu hết các tên giết người hàng loạt đều có một kiểu nạn nhân đặc biệt nhất định, nhưng điều đó không đúng trong trường hợp của Night Stalker. Bất cứ ai nằm trên đường đi của Night Stalker đều có nguy cơ ngang nhau. Hắn tấn công đàn ông, phụ nữ, trẻ em… trong độ tuổi từ 6 cho đến 82 tuổi. Các nạn nhân đến từ các vùng dân cư khác nhau, chủng tộc khác nhau và tầng lớp khác nhau. Điều này khiến vụ án liên quan đến Night Stalker trở thành trường hợp độc nhất vô nhị trong lịch sử tội phạm, khi một tên giết người duy nhất phải chịu trách nhiệm cho hàng loạt vụ án dã man. 

Nếu là fan của phim true-crime, series này sẽ là lựa chọn dành cho bạn.

Nguồn: Forbes, Biography